Cảnh báo: Hơn 1.300 phản ánh lừa đảo trên Internet trong một tuần

authorKhánh Mai 14:02 28/02/2023

(VietQ.vn) - Theo phản ánh của Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 1.336 trường hợp phản ánh lừa đảo từ người dùng Internet.

Theo Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, hệ thống cảnh báo lừa đảo trong tuần qua đã nhận được 1.336 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo. Qua kiểm tra, NCSC phát hiện nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử như: tpbankn.com; tpbankc.com giả mạo ngân hàng TMCP Tiên Phong; m.nbm65.com là website giả mạo, lừa đảo.

Một chuyên gia an ninh mạng cho biết, tình trạng lừa đảo qua mạng vẫn diễn biến phức tạp sau Tết. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn mắc bẫy, thiệt hại phổ biến nhất là bị mất tiền. Ngoài ra, người dùng điện thoại cũng liên tục bị "cuộc gọi rác" khủng bố. Các cuộc gọi quấy rối bất kể ngày đêm, chủ yếu là mời chào kinh doanh chứng khoán, mua bảo hiểm hoặc giới thiệu cơ hội việc làm trong và ngoài nước.

Người dùng nên cẩn trọng khi truy cập vào không gian mạng. Ảnh minh họa 

Khảo sát mới đây của Hiệp Hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) cũng cho thấy, cứ 4 doanh nghiệp thì đã có 1 doanh nghiệp đã từng bị gián đoạn hệ thống do bị tấn công mạng trong năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do nhân lực đảm bảo an toàn thông tin của doanh nghiệp, tổ chức chưa đủ đáp ứng yêu cầu thực tế. “Có đến 76% tổ chức, doanh nghiệp chưa có đủ nhân lực an toàn thông tin đáp ứng được yêu cầu hiện tại; 87% tổ chức, doanh nghiệp lo ngại yếu tố con người; 58% đơn vị lo ngại về điểm yếu công nghệ và 47% lo ngại về lỗ hổng quy trình; 68% tổ chức, doanh nghiệp chưa có đủ kinh phí đầu tư cho an toàn thông tin để đáp ứng yêu cầu hàng năm”, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT nêu rõ. Tại nước ta, mã độc tống tiền cũng đang trở thành một nguy cơ gây mất an toàn thông tin cho người sử dụng. Khi bị tấn công trên mạng, người sử dụng hầu như không thể giải mã được các dữ liệu đã bị mã độc mã hoá, không thể nhận biết được virus đã tấn công thiết bị và không phát hiện được các trang web giả mạo ngân hàng, giả mạo các dịch vụ của nhà mạng...

Việc bảo đảm an toàn không gian mạng và an toàn cho các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng là trách nhiệm và chủ động vào cuộc của tất cả các cơ quan, tổ chức và cả người dân. Với nguyên tắc là thực sao thì ảo vậy, Bộ đã chỉ đạo Cục An toàn Thông tin cùng các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Tới đây Bộ sẽ cùng các cơ quan chức năng xây dựng một cơ sở dữ liệu tập hợp và liên tục cập nhật cơ sở dữ liệu về lừa đảo trực tuyến, để từ đó các tổ chức, cá nhân có thể truy vấn khai thác, đóng góp dữ liệu và cùng với cơ quan chức năng ngăn chặn những trang lừa đảo trực tuyến này kịp thời, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang