Cảnh báo: Mắc khóa kéo gây tắc nghẽn đường thở của trẻ

authorKhánh Mai 06:14 28/02/2023

(VietQ.vn) - Một bé trai 15 tháng tuổi phải tiếp nhận điều trị khẩn cấp do mắc khóa kéo trong đường thở vô cùng nguy hiểm.

Mới đây, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị khẩn cấp cho bé trai L.H.K. (15 tháng tuổi, sống tại TP Tây Ninh) bị hóc dị vật nguy hiểm. Trước khi nhập viện, người nhà phát hiện bé K ngậm móc khóa kéo trong miệng nhưng không lấy ra được. Bé ho, sặc sụa, sau đó khò khè. Người nhà ngay lập tức đưa bé đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Kết quả chụp X-quang ghi nhận có dị vật cản quang trước cột sống ngực lệch phải của bé. Các bác sĩ chỉ định bệnh nhi nhập viện và nội soi gắp dị vật. Cùng với ê-kíp phẫu thuật và gây mê, bác sĩ chuyên khoa I Lý Phạm Hoàng Vinh, khoa Tai mũi họng đã soi gắp thành công móc khóa trong phế quản gốc phải của bệnh nhi. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bé ổn định, ăn uống bình thường và không còn khò khè.

Móc khóa được lấy thành công từ trong đường thở của bé trai 

Trong thời gian gần đây, xảy ra rất nhiều trường hợp bị mắc dị vật trong đường thở (khí quản, hầu, họng,...) gây cản trở hoặc chặn đường hít thở. Tắc nghẽn đường thở có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho cơ thể do thiếu oxy như tổn thương ở não bộ. Hậu quả là hạn chế khả năng phát triển vận động tinh thần, ảnh hưởng tới khả năng nhai nuốt của trẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây tử vong ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Lý Phạm Hoàng Vinh, khoa Tai mũi họng, Bệnh viên Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, trường hợp trẻ em sặc, hóc dị vật là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Do vậy, người nhà cần tiến hành sơ cứu tại chỗ với thủ thuật vỗ lưng ấn ngực cho trẻ nhỏ hay thủ thuật Heimlich cho trẻ lớn. Heimlich là thủ thuật dùng tay của người cứu hộ gây ra một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật gây tắc khí quản ra khỏi đường hô hấp trên. Cơ hoành nằm dưới đáy tim và phổi, thực hiện co lại để phổi tự do di chuyển thông khí. Cơ chế của nghiệm pháp Heimlich là tạo ra một cơn ho nhân tạo bằng cách ấn vào cơ hoành, buộc không khí đi ra khỏi phổi, tràn lên qua cổ họng và nhờ đó đẩy mạnh dị vật bị mắc kẹt ra ngoài. Sau đó, người nhà cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời. Ngoài ra, bác sĩ Vinh khuyến cáo trẻ không nên vừa ăn vừa cười nói để phòng ngừa nguy cơ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang