Cảnh báo: Vỡ gan và xuất huyết nội do dùng đai nịt bụng giảm cân

authorKhánh Mai 11:33 23/02/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận và điều trị một người phụ nữ 39 tuổi bị vỡ gan và xuất huyết nội do dùng đai nịt bụng giảm cân.

Mới đây, một người người phụ nữ 39 tuổi tại Bạc Liêu bị đau bụng dữ dội, càng lúc càng nhiều và không có dấu hiệu thuyên giảm. Sau đó chị được người nhà đưa đến bệnh viện. Siêu âm và chụp CT bụng cho thấy bệnh nhân bị dập vỡ gan phải hạ phân thùy V, chảy máu ổ bụng gây xuất huyết nội rất nguy hiểm. Đại diện Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết bệnh nhân không có bệnh nền, cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Người nhà cho hay vài năm gần đây bệnh nhân thường xuyên sử dụng dây đai nịt bụng với mục đích giảm cân. 5 ngày trước khi xảy ra sự cố, người phụ nữ đã dùng đai siết chặt bụng đến mức đau, nôn.

 Quấn đai nịt bụng gây ra hiện tượng chèn ép nội tạng dẫn tới vỡ gan. Ảnh minh họa 

Các bác sĩ can thiệp chụp và nút mạch cầm máu gan trên hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), kết hợp đưa vật liệu tắc mạch vào động mạch gan phải để cầm máu cho gan vỡ. Sau can thiệp, hiện sức khỏe bệnh nhân cải thiện, mạch huyết áp ổn định, tiếp xúc tốt, giảm đau bụng, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Thạch Diễn (Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu) người thực hiện can thiệp nội mạch cho bệnh nhân, nút mạch qua DSA là phương pháp can thiệp tối ưu hiện nay, ít xâm lấn, bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu lớn lại an toàn trong điều trị cầm máu vỡ gan. "Người dùng đai khi có những biểu hiện như đau bụng, nôn ói, khó chịu, phải đến viện kiểm tra để được bác sĩ chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng", bác sĩ Diễn khuyến cáo. Hiện nhiều phụ nữ sử dụng dây đai nịt bụng để giảm cân. Tuy nhiên, sử dụng không đúng cách vô tình tác động xấu đến dạ dày (gây ợ nóng, đầy hơi, chướng khí) và các cơ quan khác trong đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh nên hạn chế sử dụng đai nịt. Bác sĩ Lưu Quốc Khải, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, cho biết phụ nữ sinh thường phải mất hơn nửa tháng để tử cung về lại bình thường, còn sinh mổ phải hơn một tháng rưỡi. Nếu sản phụ dùng nịt bụng trong thời gian này có thể gây đau vết mổ, vết mổ lâu lành hơn. Ngoài ra, phụ nữ có thai không được dùng. 

Chia sẻ thêm về việc sử dụng đai nịt bụng khi tập luyện, huấn luyện viên Gym and Yoga (TP.HCM), Holi Nguyen cũng khẳng định, đeo đai nịt bụng khi tập không có tác dụng gì trong việc giảm mỡ bụng cả. "Thậm chí, nếu bạn đeo nịt bụng nhiều và chặt quá còn gây cản trở trong quá trình tập. Điều này sẽ làm máu huyết khó lưu thông, nặng hơn có thể khiến bạn bị khó thở. Những hậu quả này do đai nịt bụng tạo ra vô tình làm hiệu quả của các bài tập giảm đi rất nhiều", HLV Holi Nguyen chia sẻ.

Quấn đai nịt bụng trong một thời gian dài làm ảnh hưởng tới cấu trúc xương sườn, siết chặt phổi, khiến thể tích khoang bụng cũng bị thu hẹp, gây khó khăn cho quá trình hô hấp như khó thở, nhanh xuống sức, chuột rút, mất nước và ảnh hưởng cơ lưng... Nếu thắt quá chặt sẽ gây cản trở lưu thông máu, thâm da, gây nóng, mụn nhọt... Người đeo nịt luôn cảm thấy bụng bị ép, khi ăn nhanh no bụng vì bụng đang phải chịu một áp lực rất lớn chèn ép lên dạ dày. Áp lực từ nịt bụng tác động tới dạ dày lớn sẽ khiến cho những đồ ăn chứa trong dạ dày có nguy cơ trào ngược lên thực quản và gây hại các bộ phận khác như gan, lá lách và thận.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang