Chuyên gia phân tích ý nghĩa ẩn sau màu sắc của những viên thuốc

authorKhánh Mai 15:44 13/02/2023

(VietQ.vn) - Chuyên gia giải thích lí do vì sao các viên thuốc lại có màu sắc và hình dáng khác nhau.

Nhiều người tiêu dùng vẫn chưa hiểu lí do tại sao có những viên thuốc màu đỏ và trắng, trong khi đó, một số loại khác lại có màu xanh hoặc vàng. Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm, Dược sĩ Abbas Kanani, làm việc tại Anh phân tích và chia sẻ để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sự da dạng màu sắc của các loại thuốc.

Màu sắc của thuốc giúp người sử dụng phân biệt dễ dàng hơn

Người tiêu dùng sẽ rất khó phân biệt nếu tất cả các loại thuốc đều giống nhau. Do đó, ngoài việc mang tính thẩm mỹ màu sắc của viên thuốc còn rất quan trọng vì có yếu tố an toàn dược phẩm. Màu sắc viên thuốc giúp bệnh nhân dễ dàng phân biệt được các loại thuốc và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, không lo nhầm loại hay khó khăn cho bệnh nhân khi uống thuốc.

Màu sắc của thuốc giúp chữa bệnh về mặt tinh thần

Dược sĩ Abbas Kanani chia sẻ: “Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra màu đỏ, vàng và cam có liên quan đến hiệu ứng kích thích, trong khi xanh dương và xanh lục liên quan hiệu ứng an thần”, dược sĩ Kanani nói. "Đối với nhiều bệnh nhân, niềm tin có trước khi dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả chữa bệnh, hiệu quả của thuốc và tác dụng phụ. Đây được gọi là hiệu ứng giả dược”. Theo dược sĩ Kanani, hiệu ứng giả dược rất mạnh mẽ và không chỉ màu sắc mà cả hình thức của viên thuốc cũng cần xem xét cẩn thận. 

Cùng quan điểm với dược sĩ Kanani, một nhà nghiên cứu khác đã phân tích: “Tổng màu ấm nóng và rực rỡ có thể tạo cảm giác hiệu quả đối với bệnh nhân, trong khi các viên thuốc có màu mờ nhạt thường được coi là kém hiệu quả”. Nên nhà sản xuất các hãng dược phẩm thường ưu tiên những màu sắc đậm và sáng màu cho sản phẩm của mình. Nhiều người có thể bị ngất khi nhìn thấy máu, ngay cả khi họ nhìn thấy chất lỏng màu đỏ nào đó (kể cả đó là thuốc dạng lỏng), huyết áp của họ cũng có thể giảm đột ngột, đó là phản xạ sinh tồn. Trong khi đó, màu xanh dương, màu nâu và màu xanh lá cây tạo cảm giác yên bình và chúng được những người có vấn đề về giấc ngủ đón nhận dễ dàng hơn.

 Màu sắc của thuốc không liên quan đến hiệu quả, thành phần. Ảnh minh họa 

Màu sắc của thuốc phục vụ cho mục đích marketing

Đôi khi màu sắc của viên thuốc cũng được nhà sản xuất lựa chọn nhằm phục vụ cho marketing dược. Như trường hợp của Viagra, công ty Pfizer đã chọn màu xanh dương để phân biệt với màu vàng và màu da cam mà các đối thủ của họ đã sử dụng. Dược sĩ Kanani cũng chia sẻ, màu sắc của viên thuốc không liên quan đến hiệu quả điều trị. Nhà sản xuất thường đưa ra quyết định màu thuốc dựa trên yếu tố tiếp thị. Rất nhiều công ty lớn sản xuất các phiên bản thuốc riêng của họ. Khi người tiêu dùng tới tiệm thuốc và chọn thuốc chữa cảm cúm của các hãng, họ sẽ thấy thành phần hoàn toàn giống nhau. Vì vậy người tiêu dùng nên thông thái khi lựa chọn sản phẩm, không cần những thứ đắt tiền nhất, đó chỉ là sức mạnh của thương hiệu và tiếp thị

Ngoài ra, dược sĩ này cảnh báo rằng điều quan trọng nhất cần làm trước khi mua bất kỳ loại thuốc cảm cúm nào là nắm rõ các triệu chứng của cơ thể. Bạn không nên lãng phí tiền vào một sản phẩm không thực sự làm thuyên giảm bệnh. Ba loại thuốc có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. Thứ nhất là thuốc thông mũi nếu bạn bị nghẹt mũi, thứ hai là thuốc ho long đờm khi ho có đờm và thứ ba là thuốc giảm ho dành cho những cơn ho khan. 

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang