Cuộc gặp gỡ 'có cũng như không' của Ngoại trưởng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

author 11:36 04/12/2015

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên sau vụ bắn hạ chiếc Su-24 của Nga, cuộc gặp Nga - Thổ đã diễn ra bên lề một hội nghị của OSCE tại Belgrade (Serbia).

Sự kiện:

Theo VOV, sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ông không thấy có động thái gì mới từ phía Ankara sau vụ máy bay Nga Su-24 bị bắn hạ .

Ông Lavrov nói: “Tôi đã gặp người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu từ phía Ankara, tôi chẳng nghe thêm được điều gì mới cả. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ xác nhận lại những gì mà Tổng thống và Thủ tướng nước này đã tuyên bố công khai. Chúng tôi đã lặp đi lặp lại quan điểm của mình”. 

Đây là lần đầu tiên, đại diện của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau sau vụ Ankara bắn hạ một chiếc Su-24 của Moscow gần khu vực biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Cuộc họp ngoại trưởng Nga - Thổ sau vụ bắn hạ su 24Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết không có gì mới trong cuộc họp Nga - Thổ về vụ máy bay Nga Su-24 bị bắn hạ

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu xác nhận, cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Lavrov đã không thể giải quyết được những khúc mắc trong quan hệ giữa hai nước sau sự cố đối với Su-24, báo Tiền Phong thông tin thêm.

“Có những quan điểm ​​khác nhau, điều đó là bình thường. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện của chúng tôi diễn ra một cách cởi mở. Tôi bày tỏ lời chia buồn trước cái chết của phi công Nga. Cả hai bên đều không muốn leo thang căng thẳng”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Ông Cavusoglu cũng khẳng định rằng, Ankara không có ý định đưa ra các biện pháp trừng phạt trả đũa chống lại Nga, và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì các kênh không tin liên lạc với Moscow.

Sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ lời chia buồn của Ankarra về sự ra đi của phi công Nga khi sau khi máy bay chiến đấu Su-24 bị bắn hạ vào ngày 24/11, theo AFP. "Chúng tôi bày tỏ nỗi buồn và lời chia buồn của chúng tôi tới các phi công Nga đã thiệt mạng", ông Cavusoglu nói với truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng, tuyên bố của Moscow rằng các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) là vô căn cứ.

Trước đó cùng ngày 3/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan với các nhóm khủng bố ở Syria và Iraq, đồng thời bày tỏ sự thất vọng về việc máy bay Nga bị bắn hạ đã hủy hoại mối quan hệ đang trên đà tốt đẹp của Ankara với Moscow.

Ông Putin nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trên rất nhiều lĩnh vực và mối quan hệ hứa hẹn đi xa hơn nữa so với các đồng minh của họ. Chỉ có thánh Allah mới biết lý do tại sao họ đã làm điều đó. Rõ ràng thánh Allah quyết định trừng phạt chính quyền Ankara bằng cách lấy sự tỉnh táo của họ”.

Tổng thống Nga Putin cho biết, sẽ có thêm nhiều lệnh trừng phạt hơn đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc này. Tuy nhiên ông Putin cũng nói thêm rằng chỉ có "một số các nhà lãnh đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ" phải chịu trách nhiệm, và sự tức giận của Nga không nhằm vào người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Thu Thủy (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang