Tổng thống Nga khẳng định Thổ sẽ phải hối hận vì bắn hạ Su-24

author 20:37 03/12/2015

Trong thông điệp liên bang được đưa ra hôm nay, Tổng thống Nga Putin khẳng định sẽ khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ phải hối hận đồng thời sẽ áp lệnh trừng phạt mới sau vụ Ankara ra lệnh bắn rơi chiến đấu cơ Su-24.

Báo Zing.vn dẫn nguồn từ báo chí quốc tế đưa tin, Tổng thống Putin bắt đầu bài nói của ông lúc 12h01 theo giờ Moscow (16h01 theo giờ Hà Nội). Ông gửi lời chào tới những người tới tham dự. Liên quan tới những căng thẳng gần đây với Thổ Nhĩ Kỳ, ông chủ Điện Kremlin khẳng định không thể cho qua "việc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ khủng bố", điều mà Ankara một mực bác bỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được bỏ qua sau vụ bắn rơi máy bay Nga với chỉ một lệnh cấm vận đơn thuần. Chúng ta sẽ tiếp tục nhắc nhở họ về những gì họ đã làm. Chúng ta sẽ không tha thứ cho hành động đâm sau lưng của Ankara cũng như mối quan hệ của họ với khủng bố", RT trích lời ông Putin.

Báo VnExpress cũng đưa tin, Tổng thống Putin cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hối hận vì bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga, đồng thời cảnh báo áp đặt thêm biện pháp trừng phạt để đáp trả. "Chúng tôi không định dọa đáp trả quân sự", Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại điện Kremlin.

"Những người thực hiện hành động khủng khiếp này, giết người của chúng tôi, nghĩ có thể thoát tội chỉ bằng vài biện pháp ảnh hưởng đến cà chua của họ hay hạn chế về xây dựng cùng nhiều lĩnh vực khác, thì họ vô cùng sai lầm." theo báo VnExpress. Tổng thống Putin tuyên bố sẽ không bao giờ quên "hành động đồng lõa với khủng bố" của Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi luôn và sẽ luôn coi phản bội là hành động sau chót và hạ cấp nhất. Hãy để những kẻ bắn lén phi công của chúng tôi biết điều này", ông nói.

Nga còn tố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cùng gia đình hưởng lợi nhờ buôn lậu dầu mỏ từ phần lãnh thổ Syria và Iraq bị Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát. Ankara bác bỏ cáo buộc này. Nói về IS, Tổng thống Putin nhận định có công dân Nga và các nước thuộc Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (CIS) trong hàng ngũ nhóm phiến quân.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong thông điệp liên bang hôm nay. Ảnh:Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong thông điệp liên bang hôm nay. Ảnh:Reuters

"Chúng đang tích lũy tiền, vũ khí và tập hợp sức mạnh. Nếu IS mạnh hơn, thắng lợi ở đó, chúng chắc chắn sẽ tìm đến nơi này để lan truyền sự sợ hãi và hận thù, đánh bom, sát hại và tra tấn người dân", ông nói. Nga từ lâu đã ở vị trí phía trước trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố bởi "đây là cuộc chiến vì tự do, sự thật và công lý, vì mạng sống người dân và tương lai của mọi nền văn minh".

Theo ông Putin, một số quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi, như Iraq, Syria và Libya, "từ ổn định và khá thịnh vượng biến thành khu vực hỗn loạn, vô chính phủ tạo ra mối đe dọa đến toàn bộ thế giới". "Chúng tôi biết vì sao điều đó xảy ra. Chúng tôi biết ai muốn lật đổ những chế độ họ không thích và áp đặt cách cai trị của riêng họ. Họ tạo ra sự thù địch, phá hủy trạng thái một đất nước, khiến người dân đối đầu lẫn nhau và rồi phủi tay, mở đường cho những kẻ cực đoan, khủng bố", ông cho biết.

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng sau vụ Ankara điều chiến đấu cơ F-16 bắn rơi máy bay Su-26 của Moscow với lý do vi phạm không phận. Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc xâm phạm không phận và tuyên bố việc Su-24 bị bắn rơi “như cú đâm sau lưng và được thực hiện bởi những kẻ đồng lõa với khủng bố.

Ngày 28/11, Tổng thống Putin ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Ankara. Phản ứng trước thái độ quyết liệt từ Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Moscow là kẻ vu khống khi cáo buộc Ankara đồng lõa với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời kiên quyết không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ.

Theo Doanh Nghiệp Việt Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang