Địu Baby Bjorn không an toàn, có thể gây trật khớp háng trẻ

author 10:53 25/09/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, CPSC Mỹ thu hồi 900 chiếc địu trẻ em Lenny Lamb và địu BaBy Bjorn vì gây chân thương nặng cho trẻ nhỏ.

Thu hồi 900 chiếc địu kém chất lượng

Ngày 21/9 vừa qua, Ủy Ban An Toàn Thực Phẩm Mỹ (CPSC) đã thu hồi được 900 chiếc địu trẻ em mang thương hiệu Lenny BuckleOnbu của nhà sản xuất Lenny Lamb tại Ba Lan, vì may lỗi bên khiến địu có nguy cơ bị đứt quai đột ngột đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bé.

Trong khi đó, tại thị trường Canada vẫn còn 600 chiếc địu mang tên nhà sản xuất này vẫn đang được bán tràn lan tại các cửa hàng và thậm chí trên mạng.

Địu trẻ em gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ
Địu trẻ em Lenny BuckleOnbu của nhà sản xuất Lenny Lamb tại Ba Lan gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ 

Theo cơ quan chức năng cho biết, những chiếc địu trẻ em kém chất lượng này được tung ra thị trường vào tháng 5/2016 cho tới tháng 6/2016 thì bị thu hồi ngay lập tức vì có nguy cơ gây chấn thương nặng cho bé. Hiện cơ quan vẫn chưa nhận được thông báo phản ánh từ các nạn nhân, nhưng sự nguy hiểm tiềm ẩn trong sản phẩm rõ ràng người tiêu dùng không nên dùng sản phẩm này.

Địu trẻ em Baby Bjorn gây chật khớp háng cho trẻ

Không chỉ có địu trẻ em Lenny BuckleOnbu gây nguy hiểm cho trẻ, cơ quan chức năng Mỹ đưa thêm cảnh báo với địu trẻ em Baby Bjorn kém chất lượng làm trẻ trật khớp háng. Theo phân tích của các chuyên gia y tế, khi bé ngồi trong địu, chân của bé thả thòng lòng xuống mà không có gì đỡ, chính thiết kế này càng làm cho lực đè nặng nên các khớp hông, vì thế gây lên tình trạng trật khớp háng. Nếu bé ngồi trong địu lâu có thể còn bị bệnh loạn sản xương hông.

Nếu không muốn ung thư, hãy ngừng hút thuốc lào(VietQ.vn) - Hiệp Hội Ung Thư Mỹ cho biết mỗi năm số người chết do ung thư phổi nhiều hơn HIV, dịch bệnh...trong đó nguyên nhân phần nhiều là do hút thuốc.

Chuyên gia y tế Mỹ cũng cho biết thêm rằng, một số chiếc địu trẻ em có thiết kế chưa đạt chuẩn như địu trẻ em Baby Bjorn. Khi các mẹ cho con ngồi trong chiếc địu này, khớp hông bên trái của trẻ sẽ bị bệnh loạn sản xương hông, trái lại an toàn với khớp hông bên phải bởi hông bên trái bị chịu lực nhiều hơn bên phải. 

Nên chọn địu trẻ em đúng cách giúp bé an toàn hơn tỏng mọi tình huống
Nên chọn địu trẻ em đúng cách giúp bé an toàn hơn trong mọi tình huống 

 Dùng địu đúng cách, không lo con đột tử 

Còn tại thị trường Việt Nam vẫn chưa có thông báo nào phản ánh về tình trạng trẻ bị tai nạn khi dùng địu.  Tuy nhiên, sản phẩm địu BaBy Bjorn hiện đang được bán khá phổ biến trên thị trường, đặc biệt là thị trường online với danh nghĩa là hàng xách tay của Mỹ.

Trước thông tin địu trẻ em đang gây sóng gió tại thị trường nước ngoài, BS Phan Văn Tiếp - Trưởng khoa Nhi, BV Chấn thương chỉnh hình tại TP.HCM cũng có chung quan điểm với các chuyên gia nước ngoài rằng: “Những cái chết đột ngột ở trẻ được xác định do nguyên nhân cơ học tác động trong quá trình người lớn sử dụng địu”. 

Do đó, để giảm thiểu sự cố xảy ra, các bận phụ huynh nên chú ý những điều sau:

Với bé trong độ tuổi từ 4-6 tháng, mẹ nên chọn những loại địu trẻ em đơn hoặc đa năng. Hơn nữa, mẹ nên chọn những loại địu mang thương hiệu uy tín, đảm bảo, đặc biệt kiểm tra kỹ từng đường may xem địu có chắc chắn không, tránh tình trạng quay địu bị đứt đột ngột gây nguy hiểm cho bé.

Tiếp nữa, mẹ nên chọn địu có miếng lót cứng ở trong, giống như một chiếc giá, nâng đỡ đầu của bé vì khi còn nhỏ, đầu chưa cứng cáp nên bé dễ bị ngửa cổ ra. Bên cạnh đó, địu có chỗ ngồi rộng và đỡ từ hông cho tới đầu gối để tránh tình trạng dồn lực lên khớp hông quá nhiều gây tình trạng trật khớp.

Mẹ nên nhớ kĩ một nguyên tắc chọn sản phẩm phù hợp với trọng lượng và kích thước cơ thể bé. Như vậy, để tránh trẻ bị ngã ra ngoài, nhưng quá to thì lớp vải của chiếc địu có thể che kín vùng mũi, miệng dễ khiến trẻ ngạt thở.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang