Khám phá công dụng chữa bệnh và làm đẹp của giá đỗ

author 16:22 11/03/2015

(VietQ.vn) - Giá đỗ xanh không chỉ là một loại thực phẩm trong các bữa ăn của người Việt, mà nó còn là vị thuốc tốt cho cơ thể phòng tránh nhiều bệnh, đảm bảo cho sức khỏe gia đình. Giá đỗ xanh còn có tác dụng làm đẹp hiệu quả.

Giá đỗ xanh là một loại mầm được làm bằng cách ủ hạt đỗ xanh, khi mầm hạt dài 3 - 4cm có thể sử dụng ngay, không chỉ là một món ăn ngon, giá đỗ còn có tác dụng chữa nhiều bệnh, nâng cao sức khỏe gia đình và có công dụng làm đẹp hiệu quả.

Tác dụng chữa bệnh của giá đỗ xanh

Theo tin tức báo VTV, giá đỗ xanh hiện được coi là rau sạch trong bữa ăn của mỗi gia đình. Loại giá đỗ tốt phải có cọng thân mập, cong tự nhiên, chất giòn, dài 3 - 4cm, màu trắng. Khi quan sát thấy hạt đỗ teo lại, vỏ hạt bong ra nhưng vẫn còn nguyên không tách rời, lá mầm có màu vàng nhạt hoặc ánh xanh lục, hơi nhú ra, rễ mầm màu nâu nhạt. 

Giá đỗ xanh đảm bảo tốt cho sức khỏe gia đình

Sức khỏe gia đình được đảm bảo nhờ giá đỗ xanh

Trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, đặc biệt rất giàu vitamin E với hàm lượng 15-25mg và cung cấp 44 calo. Về mặt thuốc, giá đỗ xanh có vị ngọt, nhạt, hăng, hơi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chỉ khát, tiêu thực.

Những người hiếm muộn và phụ nữ dễ bị sẩy thai, hàng ngày nên ăn nhiều giá sống sẽ rất tốt. Tác dụng chính là do vitamin E trong giá rất cần thiết cho cơ thể, trong trường hợp  khó sinh đẻ. Phụ nữ ít sữa sau khi đẻ, ăn giá sống cũng làm tăng tiết sữa.

Khi bị ho có đờm, khô cổ, khản tiếng, háo khát, lấy giá sống trộn với ít muối, ép lấy nước, ngậm làm nhiều lần trong ngày. Dưa giá ăn đều hàng ngày chữa bụng đầy tức, ọc ạch, đi ngoài phân sống . Khi bị say rượu, uống ngày một cốc nước ép dưa giá sẽ có tác dụng tỉnh rượu nhanh hơn nước ép giá sống.

Giá đỗ còn có tác dụng làm đẹp

Nếu muốn sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng hãy nhớ đến giá đỗ vì nó tập hợp các chất chống ôxy hóa, giúp chống lão hóa. Vitamin E trong giá có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại, tẩy sạch các chấm đen trên da mặt. Theo một số nghiên cứu, ăn giá đỗ xanh hàng ngày giúp da mặt bớt khô, hạn chế nếp nhăn.

Không chỉ tốt cho sức khỏe gia đình, giá đỗ còn có tác dụng làm đẹp hiệu quả

Không chỉ tốt cho sức khỏe gia đình, giá đỗ còn có tác dụng làm đẹp hiệu quả

Thêm vào đó, giá đỗ còn có tác dụng giảm cân. Từ góc độ về dinh dưỡng, nhiệt lượng trong giá đỗ thấp cứ mỗi 100g giá đỗ chỉ chứa 8 calo nhiệt lượng mà lại chứa lượng chất xơ phong phú giúp thúc đẩy sự nhu động của đường ruột và có tác dụng nhuận tràng. Nhờ những đặc điểm này giá đỗ có dụng giảm cân hữu hiệu.

Giá đỗ còn giúp tăng cường hormone nữ.  Mật độ tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng có trong giá đỗ, đặc biệt là kẽm, omega 3, các chất chống ôxy hóa là những tố chất cần thiết cho phụ nữ. Nhiều người đã biết đến tác dụng làm đẹp, sáng da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế nhăn và thâm của giá. Ngoài ra loại rau này có khả năng giúp chị em phụ nữa vượt qua giai đoạn khó khăn của thời tiền mãn kinh vì trong giá có chứa nhiều hormon nữ, giúp kéo dài tuổi xuân, theo VietNamnet.

Ngọc Lưu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang