Từ lỗ hổng pháp lý tới ‘những cái chết bất thường’ ở Trung Quốc

author 06:55 02/02/2015

(VietQ.vn) - Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày càng quyết liệt. Mới đây, giới lãnh đạo cao cấp Trung Quốc đã lật lại điều tra ‘những cái chết bất thường’ ở nước này.

Trước hiện tượng các quan tham nhũng Trung Quốc có dấu hiệu sắp bị điều tra “chết bất thường” tăng mạnh, giới lãnh đạo cấp cao nước này đã vào cuộc để làm rõ thực hư.

Phương Nam Cuối tuần cho biết, từ cuối tháng 8/2003 đến đầu tháng 4/2014, bình quân hơn 10 người tự kết liễu trong 1 năm ở 26 tỉnh - thành, trong đó 70% là quan chức cấp sở trở xuống. Sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình điều tra tham nhũng trong quân đội, cho đến nay có ít nhất 3 viên tướng tự tử (2 người nhảy lầu và 1 người treo cổ), theo Báo Đất Việt. Trong khi đó, một báo cáo được cho là của CCDI thống kê hơn 1.000 quan chức tự tử, 6.000 người biến mất và trên 8.000 người ôm tiền bỏ trốn ra nước ngoài nhưng không nêu rõ thời gian những vụ việc này xảy ra.

Triệu Kỷ Lai quan tham nhũng Trung Quốc nhảy lầu tự tử hồi tháng 7-2014

Triệu Kỷ Lai quan tham nhũng Trung Quốc nhảy lầu tự tử hồi tháng 7-2014. Ảnh Hangzhou Weekly

Theo tin tức từ báo Dân trí, hãng thông tấn AFP cho hay Đảng cộng sản Trung Quốc đã chuyển các biểu mẫu tới các quan chức trên toàn đất nước, yêu cầu họ khai thông tin về các Đảng viên "chết bất thường" từ tháng 12/2012 đến nay.Theo đó, đối tượng quan chức “chết bất thường” được yêu cầu thống kê theo 6 nhóm, cấp bậc từ trung ương tới địa phương. Ban Tổ chức trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc yêu cầu danh sách thống kê quan chức nói trên phải ghi rõ nội dung mỗi vụ việc, chẳng hạn như cần phải làm rõ địa điểm, cách thức tự tử. Ngay cả trong phần địa điểm tự tử phải nói rõ rằng tại trụ sở cơ quan, nhà riêng, khách sạn, nhà nghỉ, văn phòng chỉ đạo chống tham nhũng, đồn cảnh sát, cầu, công viên, bệnh viện... Phương thức tự tử của các quan chức cũng cần cụ thể như treo cổ, nhảy lầu, nhảy cầu, cắt mạch máu, uống thuốc ngủ… theo tin tức từ báo Người Lao Động.

Về nguyên nhân tự tử, danh sách thống kê phải ghi cụ thể: vi phạm kỷ luật - pháp luật, trầm cảm, tâm thần, áp lực công việc lớn, áp lực cuộc sống quá lớn, mâu thuẫn gia đình hay không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, vào thời điểm quan chức tự tử, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) có điều tra họ hoặc những người liên quan hay không.

Ông Lâm Triết, một giáo sư tại Trường Đảng trung ương Trung Quốc, nhận định tự tử đã trở thành lỗ hổng pháp lý để các quan chức tham nhũng thoát tội. "Kỷ luật và các cuộc điều tra liên quan đối với một quan chức tham nhũng... sẽ kết thúc nếu họ chết", ông Lâm viết, theo Dân trí đưa tin. Giáo sư Lâm cho rằng chết là hình phạt nặng nề hơn ngồi tù nhưng bằng cách này, các quan chức bị nghi tham nhũng "không chỉ bảo vệ được chức vị và danh dự mà còn bảo vệ được khối tài sản đã kiếm được cho gia đình, bởi thu nhập bất chính của họ sẽ không bị tịch thu".

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang