Trung Quốc: Xây thành phố mini trong nhà tù giúp phạm nhân hòa nhập cuộc sống

author 13:36 25/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất, trong khuôn viên một nhà tù tại Bắc Kinh, Trung Quốc có siêu thị, quán cà phê internet và thậm chí là cả ga tàu điện ngầm giả. Những phạm nhân được trang bị những kiến thức về cách sử dụng thẻ ngân hàng, điện thoại di động và thậm chí là cả máy tính.

Theo tin tức mới nhất, một nhà tù tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã xây dựng thành phố mini trong trại giam để cố gắng cải thiện đời sống cho những phạm nhân chịu án tù dài hạn với các trang thiết bị hiện đại. Trong khuôn viên nhà tù có siêu thị, quán cà phê internet và thậm chí là cả ga tàu điện ngầm giả. 

Mô hình kiến trúc này nhằm giúp những tù nhân chịu mức án ít nhất 20 năm tù, những người hoàn toàn không được tiếp xúc với những gì đang diễn ra ngoài xã hội hình dung được sự thay đổi và phát triển của một xã hội mới vi mô hơn. Quản giáo Liang Chiu cho biết: “Các phạm nhân thường gặp khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống bên ngoài sau khi ra tù, vì vậy, bây giờ họ được trang bị những kiến thức về cách sử dụng thẻ ngân hàng, điện thoại di động  và thậm chí là cả máy tính, những việc mà hầu như họ sẽ không được phép tiếp xúc khi chưa mãn hạn tù”.

Tin tức mới nhất, Trại giam tại Bắc Kinh, Trung Quốc xây dựng thành phố mini để giúp phạm nhân thích nghi với cuộc sống hiện đại. Ảnh Oddity

Tin tức mới nhất, Trại giam tại Bắc Kinh, Trung Quốc xây dựng thành phố mini để giúp phạm nhân thích nghi với cuộc sống hiện đại. Ảnh Oddity

Trại giam Trung Quốc hy vọng rằng ý tưởng này sẽ làm giảm nguy cơ tái phạm của phạm nhân chỉ vì họ không thể bắt nhịp được với cuộc sống mới của xã hội. Các phạm nhân đã bắt đầu được áp dụng dự án này được ba tháng, trong khoảng thời gian đó, phạm nhân được học nhiều kỹ năng khác nhau, từ việc sử dụng thẻ ngân hàng để mua rau. 

Cán bộ công tác xã hội phụ trách dự án, Zhu Guanghua cho biết: “ Các quản giáo sẽ đóng giả làm nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên thu ngân siêu thị. Ý tưởng về dự án này bắt đầu sau khi một cựu phạm nhân đã phải tự tử sau khi ra tù vì không thích nghi được với xã hội hiện đại. Người phạm nhân ấy đã rất ngạc nhiên khi thấy việc sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán các hóa đơn trong siêu thị, vì không thể thích ứng được với sự hiện đại của xã hội mà vợ chồng anh ta nảy sinh mâu thuẫn và dẫn tới việc ly hôn, một nguyên nhân nữa là do không xin được việc làm vì sự lạc hậu của mình nên một thời gian sau người phạm nhân ấy đã tự sát”.

 

Với dự án này, trại giam tại Trung Quốc hy vọng sẽ hạn chế được nguy cơ tái phạm của các phạm nhân chỉ vì họ không bắt nhịp được với xã hội bên ngoài sau khi ra tù, thep tin tức mới nhất . Ảnh Oddity

Với dự án này, trại giam tại Trung Quốc hy vọng sẽ hạn chế được nguy cơ tái phạm của các phạm nhân chỉ vì họ không bắt nhịp được với xã hội bên ngoài sau khi ra tù, thep tin tức mới nhất . Ảnh Oddity 

Zhang Min, người phải lĩnh 15 năm tù tâm sự rằng ông cảm thấy khá khó khăn trong việc sử dụng máy vi tính.  Ông thậm chí không hiểu tại sao mọi người có thể dùng nó để đọc tin tức mà không phải là đọc từ một tờ báo. Các cán bộ trại giam lo rằng ông Zhang sẽ không biết cách dùng các thiết bị điện thoại thông minh hay các loại điện thoại di động cơ bản khi ông ra tù. Hy vọng rằng, chương trình đào tạo mới sẽ giúp các tù nhân như Zhang cũng cảm thấy như mình phần nào được tiếp xúc với thế giới bên ngoài. 

Hoàng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang