ADB hỗ trợ 100 triệu USD cải thiện cung cấp dịch vụ y tế

author 12:43 16/12/2018

(VietQ.vn) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phê duyệt khoản tài trợ 100,6 triệu USD để Chính phủ Việt Nam cải thiện việc cung cấp dịch vụ y tế, nhất là ở các khu vực biên giới nghèo.

ADB hỗ trợ 100 triệu USD cải thiện cung cấp dịch vụ y tế

 ADB hỗ trợ 100 triệu USD cải thiện cung cấp dịch vụ y tế. Ảnh minh họa.

Gói tài trợ bao gồm: khoản vay trị giá 88,6 triệu USD giúp Bộ Y tế triển khai những cải cách về quản lý đầu tư công, cung cấp dịch vụ y tế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 12 triệu USD bổ sung cho những cải cách này thông qua thí điểm các mô hình cung cấp dịch vụ y tế ở 12 huyện thuộc 6 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều dân tộc thiểu số và an ninh y tế không đảm bảo.

Đây là một phần trong nỗ lực được ADB điều phối nhằm giúp Chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân, bao gồm tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản. Đặc biệt tại những khu vực khó khăn và tăng cường an ninh y tế, song trang thiết bị ở đây thường lạc hậu. Ngoài ra, quản lý nhân lực trong mạng lưới còn yếu kém và chưa theo kịp được nhu cầu chăm sóc y tế đang thay đổi của người dân, nhất là trong việc quản lý các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng như tiểu đường cũng như các bệnh tim mạch.

Chương trình của ADB sẽ hỗ trợ những cải cách của Chính phủ trong các lĩnh vực này, bao gồm 14 hành động chính sách đã hoàn thành. Khoản viện trợ không hoàn lại cũng kỳ vọng đạt được các đầu ra cụ thể. Ví dụ, tới năm 2024, 12 bệnh viện huyện tại 6 tỉnh sẽ có các trang thiết bị y tế thiết yếu để chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm...

Khoản viện trợ không hoàn lại sẽ tăng cường an ninh y tế và thực hiện các mô hình cung cấp dịch vụ y tế đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân cùng với hồ sơ sức khỏe điện tử. Chương trình cũng sẽ góp phần cho hợp tác khu vực trong an ninh y tế thông qua dự án an ninh y tế Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) đang được triển khai và Chiến lược hợp tác y tế khu vực GMS vừa được thông qua.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang