Ngân hàng cảnh báo tránh 'sập bẫy' lừa đảo mời chào mở thẻ tín dụng online

author 12:05 24/11/2023

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo khách hàng cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo mời chào mở thẻ tín dụng online.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Theo thông tin từ Ngân hàng  Agribank, thời gian gần đây, có nhiều đối tượng đã mạo danh nhân viên Agribank để tiếp cận mời chào khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng online, nhưng thực chất là lừa đảo.

Ngân hàng Agribank cho biết, các đối tượng này thường liên hệ khách hàng mời mở thẻ tín dụng online, mời nâng hạn mức thẻ tín dụng, mời rút tiền từ thẻ tín dụng, mời hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm.

Để tránh sập bẫy kẻ lừa đảo, ngân hàng Agribank cảnh báo khách hàng cần cảnh giác trước các thủ đoạn trên. Những đối tượng này sẽ mời kết bạn qua mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để trao đổi trực tiếp, gửi và hối thúc khách hàng click vào đường link giả mạo hoặc QR Code dẫn tới website giả mạo.

Sau khi click vào link giả mạo sẽ được tiếp tục yêu cầu nhập thông tin cá nhân như: Họ và tên, CMT/CCCD, chụp ảnh CMT/CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng….

Ngay sau khi nhập/cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Khách hàng cần cảnh giác trước các cuộc gọi điện mời chào mở thẻ tín dùng. Ảnh minh họa

Ngân hàng Agribank khẳng định, nhân viên ngân hàng không gọi điện, nhắn tin mời khách hàng mở thẻ tín dụng online, không gửi tin nhắn có đường dẫn yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số thẻ, mã xác thực OTP, số CVV2/CVC2 (ba số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng qua mạng xã hội (Zalo, Facebook…). Khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng; cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.

Liên quan tới hình thức lừa đảo tới thẻ tín dụng, mới đây ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đã cảnh báo kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận khách hàng và mời chào sử dụng các dịch vụ thẻ như mời rút tiền từ thẻ tín dụng; hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm... nhưng thực chất là lừa đảo. Kẻ gian còn mạo danh nhân viên ngân hàng mời khách hàng mở thẻ tín dụng giả, mở thêm thẻ phụ hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng, nâng tỉ lệ hoàn tiền…

Các đối tượng dùng hình thức gọi điện, nhắn tin hoặc mời chào sử dụng các dịch vụ của thẻ tín dụng rồi gửi đường link giả mạo hoặc mã QR dẫn tới website giả mạo VPBank. Sau khi click vào link giả mạo, khách hàng sẽ được tiếp tục yêu cầu nhập thông tin như họ và tên, CCCD, chụp ảnh CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng… Tất cả đều nhằm mục đích chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Theo thông tin từ Ngân hàng Quốc Tế VIB, gần đây nhóm tội phạm sử dụng số điện thoại gần giống với số tổng đài của Ngân hàng, gửi và yêu cầu khách hàng quét mã QR code để dẫn đến website giả mạo Ngân hàng. Sau khi Khách hàng điền các thông tin đăng nhập như: tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản, họ tên, số CMND/CCCD, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã CVV và mã OTP thì đối tượng sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản internet banking hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra chúng còn chào mời dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và chuyển đổi trả góp. Sau đó yêu cầu chụp màn hình thông tin thẻ trên ứng dụng MyVIB và thực hiện giao dịch trái phép, kết quả Chủ thẻ phải trả phí dịch vụ rất cao.

Trên thực tế, các chiêu thức lừa đảo mạo danh ngân hàng đã diễn ra phổ biến với nhiều chiêu trò đa dạng. Bất chấp liên tục có những cảnh báo từ cơ quan chức năng và thông tin trên các phương tiện truyền thông đưa tin, nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin và thiếu tỉnh táo dễ dàng bị chiếm đoạt tài sản.

Trong vài năm trở lại đây, có thể “điểm danh” một số chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất như: gửi đường link lạ, link giả mạo website ngân hàng để lấy thông tin người dùng, giả làm nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ vay vốn làm ăn, giả chuyển khoản nhầm,... Có người mất hàng trăm triệu sau một cú điện thoại, có người còn trực tiếp làm việc với đối tượng lừa đảo nhiều lần vẫn bị “mắc bẫy” cho thấy thủ đoạn của tội phạm lừa đảo ngân hàng rất khó lường.

Theo các chuyên gia, hình thức lừa đảo hiện nay rất đa dạng, tinh vi và khó lường nên để bảo vệ thông tin cá nhân cũng như tài sản của mình, mọi người dân sử dụng dịch vụ của ngân hàng đều nên cảnh giác tối đa. Không chỉ đơn thuần là bị mất tiền oan, nhiều chiêu trò còn nhằm mục đích khác như đánh cắp thông tin cá nhân, bị lợi dụng để phục vụ cho các hoạt động vi phạm pháp luật khác như đăng kí sim không chính chủ, ví điện tử phục vụ lừa đảo,...

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang