AgroViet 2025 - Hướng đến nền nông nghiệp xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về môi trường

author 15:26 12/11/2025

(VietQ.vn) - Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế- AgroViet 2025 hướng đến mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và phát triển bền vững.

Sáng 12/11/2025, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế- AgroViet 2025 tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.

Nghi thức khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế- AgroViet 2025

Với chủ đề “Kết tinh truyền thống-Hội nhập quốc tế”, AgroViet 2025 được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/11 đến 16/11, nhằm thúc đẩy hợp tác, quảng bá thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp, tôn vinh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP và nông đặc sản của các địa phương trong cả nước. Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố và mở rộng thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và phát triển bền vững.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng và biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp và Môi trường không chỉ là “trụ đỡ” của nền kinh tế mà còn vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế, trở thành ngành tiên phong trong phát triển xanh và bền vững.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam đạt 62 tỷ USD, đến nay đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến, năm 2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục 70 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.

Theo ông Tiến, AgroViet 2025 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước, kết nối cung cầu, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của ngành Nông nghiệp và Môi trường.

“AgroViet 2025 hướng đến mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và phát triển bền vững. Các hoạt động sẽ chú trọng giới thiệu công nghệ sản xuất sạch, mô hình canh tác hữu cơ, ứng dụng năng lượng tái tạo trong nông nghiệp, giải pháp xử lý và tái chế phụ phẩm nông nghiệp”- ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.

Theo Ban tổ chức, Hội chợ năm nay thu hút hơn 100 đơn vị trong và ngoài nước, với hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn và hơn 500m² sàn trưng bày. Trong đó, khu gian hàng quốc tế gồm 79 gian đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Australia; khu gian hàng trong nước quy tụ 24 tỉnh, thành phố trên cả nước như Thanh Hóa, Lâm Đồng, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Đồng Nai, thành phố Huế, thành phố Cần Thơ, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Sơn La, Điện Biên, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Quảng Ngãi, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Lào Cai...

Các đại  biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ AgroViet 2025

Tại Hội chợ, hàng trăm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được trưng bày, trong đó có các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm hữu cơ và công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Nhiều đặc sản vùng miền nổi tiếng góp mặt như: gạo ST25, gạo tám Điện Biên, sâm Cúc Phương, trà hoa cúc vàng Cúc Phương, cá kho làng Vũ Đại, chuối ngự Đại Hoàng, mắm ruốc và tôm chua Huế, bưởi da xanh Vĩnh Long, quýt hồng Lai Vung, sầu riêng Ngũ Hiệp, khóm Cầu Đúc, cá hồi Sa Pa, rau củ quả Mộc Châu...

Cùng với đó, nhiều máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp và nông sản chế biến đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc được trưng bày tại hội chợ, như: máy gieo hạt, máy tách hạt ngô, máy sấy nông sản, thiết bị đo độ ẩm, phân bón hữu cơ, hạt giống chất lượng cao, vật liệu nhà kính...

Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị, hội thảo, chương trình giao thương, không gian quảng bá ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản.

Với mục tiêu tăng cường, đa dạng hóa phương thức tiếp cận thị trường, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP quảng bá các sản phẩm nông đặc sản tại Hội chợ, ban tổ chức phối hợp với Tiktok Việt Nam tổ chức các hoạt động livestream quảng bá, bán sản phẩm, dịch vụ, trực tiếp thông qua nền tảng các mạng xã hội; hướng dẫn kỹ thuật cho doanh nghiệp, chủ thể mở kênh và bán sản phẩm chuyển giao cách thức vận hành giúp doanh nghiệp tiếp cận và hòa nhập với thời kì công nghệ 4.0,… góp phần đưa nông sản Việt Nam tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng trong thời kỳ công nghệ số.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang