Ai ‘bật đèn xanh’ cho nhân viên VinaCert bán chứng nhận khống?

authorThanh Uyên 06:52 06/07/2016

(VietQ.vn) - Chứng nhận VietGap được nhân viên VinaCert giao bán với giá 90 triệu đồng, câu hỏi đặt ra ai là người thông đồng để nhân viên này làm trái luật?

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

 Doanh nghiệp và người tiêu dùng có quyền đặt dấu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu tổ chứng chứng nhận như VinaCert khi nhân viên công ty này có hành vi "làm bừa"

 

VietGap được xem là một “chứng chỉ niềm tin” cho thương hiệu nông sản, để có được sản phẩm chất lượng gắn chứng nhận VietGap nhiều doanh nghiệp phải rất khó khăn thực hiện quy trình canh tác chuẩn, rất khắt khe. Thế nhưng với nhân viên của Công ty CP Chứng nhận và Giám định VinaCert, đơn vị được Cục Trồng trọt chỉ định cấp chứng nhận VietGap, nhân viên công ty này nói rằng chứng chỉ VietGap sẽ được cấp chỉ cần bên mua chi tiền, mọi quy trình sẽ được "nhảy cóc", làm khống cho khách hàng.

Ông Nguyễn Hữu Dũng Chủ tịch HĐQT của VinaCert trong một trả lời phỏng vấn của VTV24 cho rằng, việc nhân viên mời chào khách hàng bán chứng nhận VietGap khống là vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp, thiếu trung thực, sai quy trình và nói sẽ xử lý sai phạm.

Việc đá quả bóng trách nhiệm sang nhân viên dường như không còn mới khi đây không phải lần đầu mọi sai phạm trong hoạt động chứng nhận mà tổ chức này vi phạm trong thời gian qua đều được ông Dũng đổ lỗi cho nhân viên của mình mà quên rằng, để cấp được chứng chỉ phải tối thiểu qua 4 khâu: Xử lý đơn đề nghị cấp VietGap; chuyên gia đi đánh giá; thẩm xét lại hồ sơ rồi đến người ký chứng chỉ kiểm tra cuối cùng.

Theo quy định thì các hoạt động này hoàn toàn độc lập với nhau, nếu không có sự “bật đèn xanh” của tổ chức thì không thể có một chứng chỉ VietGap sai quy trình nào được cấp. Vậy có hay không người đứng đầu tổ chức này vô can trước các sai phạm trong hoạt động chứng nhận thời gian qua?

Còn nhớ kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ NN&PTNT hồi cuối tháng 4/2016 cho thấy, VinaCert đã chứng nhận hợp quy cho 36 sản phẩm phân bón của Công ty Cổ phần tập đoàn công nghệ cao quốc tế Con Cò Vàng mà không hề có các biên bản đánh giá, lấy mẫu và các văn bản khác theo quy định phải xác lập trong quá trình đánh giá quy trình sản xuất tại doanh nghiệp. Hay nói một cách khác, VinaCert đã chứng nhận khống cho 36 sản phẩm của công ty Cổ phần tập đoàn công nghệ cao quốc tế Con Cò Vàng.

Không chỉ thế, VinaCert còn giả mạo chữ ký của cá nhân đã nghỉ việc tại tổ chức này từ lâu để ký khống vào các biên bản đánh giá, lấy mẫu và xác lập hồ sơ để cấp chứng nhận hợp quy trái phép.

Chưa hết, tổ chức này còn cấp chứng nhận chất lượng cho 2 sản phẩm không nằm trong danh mục phân bón được sản xuất kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam.

Trước hàng loạt những sai phạm mà Công ty CP Chứng nhận và Giám định Vinacert vướng vào thời gian qua khiến cho dư luận có quyền đặt câu hỏi, năng lực quản lý và trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức này đến đâu khi hàng loạt những hành vi làm trái trong hoạt động chứng nhận tiếp tục được phát hiện, mà điển hình gần đây nhất là chào bán chứng nhận VietGap khống một cách ngang nhiên và công khai.

Hành vi cấp khống chứng nhận vi phạm nghiêm trọng vào điểm 6 điều 8 Những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, cụ thể là: “Cố tình cung cấp sai hoặc giả mạo kết quả thử nghiệm, kiểm tra, giám định, kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa”.

Với hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực chứng nhận phân bón, giờ đến việc chào bán khống chứng nhận VietGap của VianCert đã khiến nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng bất bình và đặt dấu hỏi.

Tại sao sai phạm của nhân viên mà người đứng đầu tổ chức không biết hay biết mà cố tình cho qua hay vì năng lực quản lý kém? Và nếu chỉ vì tiền mà tổ chức này sẵn sàng làm trái quy định, cố tình đưa ra thị trường những chứng chỉ giả thì liệu doanh nghiệp, người tiêu dùng còn có thể đặt niềm tin và các chứng nhận của VinaCert nữa hay không?

Với việc gian dối trong hoạt động chứng nhận thì các chứng chỉ được VinaCert cấp thời gian qua đâu là chứng nhận thật, đâu chỉ là tờ giấy lộn chỉ có tổ chức này biết rõ.

Nhân viên công ty VinaCert ngang nhiên chào bán chứng nhận VietGap(VietQ.vn) - Chỉ cần chi tiền cùng với thủ thuật "nhảy cóc" nhân viên Công ty VinaCert nói rằng sẽ có chứng nhận VietGap mà không cần tuân thủ đúng quy trình quy định.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang