Đồng Nai: Tổng lực kiểm tra phát hiện sớm các gian lận tuổi vàng

authorBảo Anh 16:29 30/06/2016

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai vừa có báo cáo kết quả thanh kiểm tra chất lượng vàng trên địa bàn tỉnh.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

 Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL tỉnh Đồng Nai kiểm tra chất lượng vàng bằng thiết bị hiện đại nhằm phát hiện gian lận tuổi vàng

Nằm trong kế hoạch chấn chỉnh tình hình kinh doanh vàng, trang sức trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, xóa bỏ tình trạng vàng non tuổi tràn lan và tồn tại lâu nay, đầu năm 2016, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học công nghệ Đồng Nai) đã lập kế hoạch kiểm tra, xử lý.

Với hơn 400 tiệm vàng trên địa bàn toàn tỉnh, việc phát hiện tiệm vàng nào bán non tuổi không phải là chuyện đơn giản. "Với số lượng như vậy không thể vào kiểm tra từng tiệm được nên chúng tôi phải dùng biện pháp nghiệp vụ trước để xác định rồi mới tiến hành kiểm tra bằng thiết bị máy móc hiện đại", bà Đỗ Thị Ngọc Phương - Chi cục trưởng Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Đồng Nai nói.

Cụ thể, cán bộ Chi cục phải đóng giả khách hàng để đến các doanh nghiệp kinh doanh vàng mua sản phẩm về kiểm định. "Khi đã có kết quả thì tiến hành lập đoàn kiểm tra ngay, lấy mẫu đưa về Trung tâm 3 kiểm định", một cán bộ trong đoàn nói.

Ông Phạm Văn Sáng - Giám đốc sở Khoa học công nghệ Đồng Nai cho biết, việc làm non tuổi vàng của các tiệm hết sức tinh vi và khó phát hiện bằng mắt thường cũng như công nghệ cũ, chính vì vậy Sở đã đầu tư hai thiết bị thử vàng cố định và lưu động bằng công nghệ quang phổ trị giá hơn 4 tỷ đồng.

"Hai máy này có khả năng thử nghiệm vàng chính xác và tương thích với kết quả thử từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3", ông Sáng nói.

 Có đển 35/50 DN bị kiểm tra vi phạm về độ tuổi vàng Ảnh: Sở KH&CN Đồng Nai cung cấp

Trong hai tháng 5 và 6, qua kiểm tra 50 doanh nghiệp thì phát hiện đến 47 doanh nghiệp vi phạm, đặc biệt hầu hết đều là vi phạm về độ tuổi vàng không đúng với thực tế niêm yết trên sản phẩm, xử phạt hành chính với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó, vàng 23K tương đương hàm lượng vàng 98%, nhưng qua kiểm tra 47 doanh nghiệp vi phạm chỉ đạt bình quân 93,5%, có doanh nghiệp chỉ đạt 65,57%. Vàng 18K tương đương hàm lượng vàng 75% thì đạt bình quân 73%, có doanh nghiệp chỉ đạt 65%. Vàng 16K tương đương hàm lượng vàng 68% đạt trung bình 65%, có doanh nghiệp chỉ đạt 62,5 %.

Trước hoạt động kiểm tra gắt gao của Sở Khoa học công nghệ, trong tháng 6/2016 có 106 doanh nghiệp kinh doanh vàng đã có đơn xin được hỗ trợ thực hiện đúng quy định trong việc sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Sau khi hàng loạt tiệm vàng bị phát hiện bán kém chất lượng, nhiều doanh nghiệp đã nhanh tay liên hệ thử vàng trước đợt tổng kiểm tra lớn của đoàn liên ngành tỉnh Đồng Nai.

Trong 2 tháng tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với Công An tỉnh, Sở Công Thương, Ngân hàng Nhà nước thành lập đoàn liên ngành thanh kiểm tra việc kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên toàn địa bàn tỉnh để chấn chỉnh việc kinh doanh vàng kiểu gian dối chất lượng.

Đồng Nai: Phạt hơn 1 tỷ đồng doanh nghiệp gian lận chất lượng vàng(VietQ.vn) - Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai vừa xử phạt 30 doanh nghiệp với số tiền hơn 1 tỷ đồng vì sai phạm trong kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang