Hé lộ thông tin bí ẩn về bộ não bị đánh cắp của Einstein

author 19:37 06/05/2015

(VietQ.vn) - Sau cái chết của thiên tài vật lý Albert Einstein, nhà nghiên cứu bệnh học Thomas Harvey được cho là đã đánh cắp bộ não của Einstein và đem làm tiêu bản. Hiện bộ não đang được trưng bày tại bảo tàng Mutter ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ.

Tin tức từ Tiền Phong, 01h15 sáng 18/04/1955, nhà vật lý Albert Einstein thì thầm một vài từ tiếng Đức trước khi trút những hơi thở cuối cùng. Vì y tá tại bệnh viện Princeton không hiểu được tiếng Đức, những lời trăng trối của Einstein đã mất đi mãi mãi.

Lễ hỏa táng được tiến hành sau ngày hôm đó tại Trenton, bang New Jersey, nhưng con trai của Einstein là Hans Albert nhận thấy rằng cơ thể trong quan tài không nguyên vẹn. Trang nhất của New York Times đưa tin "Bộ não phát minh nên thuyết tương đối và phân hạch hạt nhân đã được gỡ bỏ để phục vụ nghiên cứu khoa học".

Ông Harvey đang cầm lọ đựng mẫu não Albert Einstein năm 1994

Ông Harvey đang cầm lọ đựng mẫu não Albert Einstein năm 1994

Ghi nhận từ báo Kiến Thức, bộ não thiên tài bị đánh cắp của Einstein hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Mutter ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ. Ngày 18/4/1955 khi Albert Einstein nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ XX qua đời ở bệnh viện Princeton, bang New Jersey, Mỹ, nhà nghiên cứu bệnh học Thomas Harvey được cho là đã đánh cắp bộ não của Einstein và đem làm tiêu bản.

Sau khi được xem bộ não đó trong các hũ thủy tinh, Steven trở về và mô tả chúng trên tờ New Jersey Monthly: "Một miếng có hình dạng như vỏ sò, nhăn nheo màu đất sét nung. Một khúc cỡ nắm tay màu xám nhạt với những đường gân rõ và thẳng hàng, thống nhất như một miếng bọt biển".

"Và ở một chiếc lọ riêng biệt khác, những sợi màu hồng trắng phồng ra như những sợi chỉ nha khoa. Một chiếc lọ khác lớn hơn, chứa hàng chục khối mờ ảo hình chữ nhật và có kích cỡ tương đương hộp đậu phộng Goldenberg".

Một phần não của Albert Einstein trong lọ thủy tinh. Ảnh BBC

Một phần não của Albert Einstein trong lọ thủy tinh. Ảnh BBC

Trở lại năm 1955, khi được Hans Albert chấp thuận, Harvey đã đo đạc, chụp bộ não, thậm chí nhờ họa sĩ vẽ lại. Harvey chia bộ não thành 240 khối nhỏ và những lát cắt. Chúng được đưa đến những tổ chức nghiên cứu giải phẫu tốt nhất lúc bấy giờ. Tuy nhiên, họ đều nói rằng bộ não của Einstein không khác biệt so với não bình thường, giống kết quả Harvey từng nhận được khi cân não của Einstein.

Tháng 11/2011, Bảo tàng Mutter, nơi đang triển lãm một số hiện vật y tế thú vị nhất của Mỹ, đã nhận được một cuộc điện thoại bàn về việc sở hữu một trong những chiếc hộp chứa lát cắt não Einstein do Harvey tạo ra. 46 tiêu bản kính hiển vi chứa các lát não của Einstein hiện vẫn đang được trưng bày tại Bảo tàng Mutter, cùng với khoảng 20.000 hiện vật khác thuộc bộ sưu tập của bảo tàng này.

Anna Dhody, phụ trách Bảo tàng Mutter kiêm giám đốc Viện Mutter nhấn mạnh: "Các tiêu bản chứa lát não của Albert Einstein là những hiện vật thân thể duy nhất của ông được triển lãm lâu dài trước công chúng. Bộ não của Einstein tiếp tục thu hút sự quan tâm chú ý và làm dấy lên những tranh cãi về bản chất của thiên tài". 

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang