Ăn ấu trùng ve sầu nhiều người bị ngộ độc

author 13:26 05/07/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và cấp cứu 3 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn ấu trùng ve sầu.

Theo thông tin từ khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, một nhóm thanh niên khoảng 5 người đến nhậu tại một nhà hàng trên đường Cao Thắng (TP Buôn Ma Thuột) và có ăn món nhộng ve sầu do một người đào trong vườn nhà rồi chế biến mang đến. Sau đó, tất cả những người ăn nhộng ve sầu đều có triệu chứng nôn ói, chóng mặt ở mức độ khác nhau, trong đó có 3 người bị nặng phải nhập viện.

Thông tin cụ thể, bác sĩ Bùi Hoàng Luân, khoa Hồi sức tích cực – chống độc cho biết, khi nhập viện cả 3 bệnh nhân đều ở trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, trong đó có 1 bệnh nhân hôn mê và co giật.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân bị sốc phản vệ nghi do ăn nhộng ve sầu nên tiến hành điều trị theo phác đồ. Hiện tại, sức khỏe của cả 3 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn còn lơ mơ, chưa tỉnh.

 Ngộ độc do ăn ấu trùng ve sầu. Ảnh ST

Cũng theo bác sĩ Bùi Hoàng Luân, ngộ độc ve sầu có nhiều mức độ, nhẹ thì nổi mề đay, mẩn ngứa, nặng hơn thì khó thở, tụt huyết áp. Do đó, sau khi ăn ấu trùng ve sầu nếu có triệu chứng mệt mỏi, tức ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và cấp cứu kịp thời.

Thực chất ve sầu không phải là loại côn trùng không có lợi cho sức khỏe. Nếu biết cách chế biến, bảo quản hợp vệ sinh thì nó sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng rất lớn cho cơ thể. Theo một nghiên cứu của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Quốc Tế đã chỉ ra rằng 100g ve chứa 4g nước,71.9g protein, l0.9 gram carbohydrate, nguyên tố vi lượng kali 30 mg, l7 mg kẽm... Nhộng ve có chứa protein cao hơn nhiều so với bất kỳ loại thịt động vật khác và trứng.

Ngoài giá trị dinh dưỡng ve còn có giá trị dược liệu rất cao, theo y học hiện đại, ve sầu, ve sữa chứa một số lượng lớn chitin, trong những năm gần đây là chitin được dùng như là loại thuốc chống lão hóa, chống ung thư và là thực phẩm tăng lực, có giá trị kinh tế rất cao. Ngoài ra, chitin còn giúp mạnh gan, điều hòa huyết áp, giảm đau, cầm máu, khử trùng, cải thiện bệnh tiểu đường, nâng cao vai trò của tiêu hóa, và thậm chí có thể được sử dụng làm da nhân tạo, dây chằng nhân tạo, và các nguyên liệu khác…

Tuy nhiên, đại đa số người dân khi bắt ve sầu về chỉ sơ chế qua rồi cho lên chiên giòn và đưa vào bàn nhậu. Chính sự chủ quan đó là nguyên nhân dẫn đến hàng loại vụ ngộ độc do ăn ve sầu.

Theo các chuyên gia y tế, do sống trong lòng đất nên ấu trùng ve sầu bị rất nhiều nấm ký sinh, người ăn phải có thể bị ngộ độc nặng. Những độc tố nấm không bị phá hủy bởi nhiệt độ, không bị mất đi khi sơ chế, vệ sinh, tẩy rửa, do đó dù đã chiên, xào kỹ, độc tố nấm từ các ấu trùng ve sầu vẫn có khả năng gây ngộ độc. Đặc biệt, nấm gyrommitrin sống ký sinh trên thân ve sầu rất độc.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang