Ấn Độ hợp tác với Việt Nam thử nghiệm và sản xuất vắc xin Nanocovax

author 06:53 11/08/2021

(VietQ.vn) - Công ty Nanogen của Việt Nam và Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ vừa cùng ký Hợp đồng bảo mật (Non-Disclosure Agreement, NDA) nhằm phục vụ chuyển giao công nghệ, sản xuất và phân phối vắc xin Nanocovax.

Việc ký thỏa thuận NDA sẽ là cơ sở để hai bên tiến tới thảo luận sâu hơn về các nội dung hợp tác cụ thể liên quan đến việc thử nghiệm giai đoạn 3 mở rộng, sản xuất, phân phối vắc xin Nanocovax quy mô lớn khi các cơ quan chức năng cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Ngày 8/8/2021, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã diễn ra buổi ký kết Hợp đồng bảo mật (Non-Disclosure Agreement, NDA) giữa ông Yogendra Vekaria- Giám đốc điều hành Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ và ông Hồ Nhân- Tổng giám đốc Công ty Nanogen của Việt Nam nhằm phục vụ chuyển giao công nghệ, sản xuất và phân phối vắc xin Nanocovax.

Ông Yogendra Vekaria ký hợp đồng với sự chứng kiến của Đại sứ Phạm Sanh Châu và quan khách. 

Lễ ký kết được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến dưới sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, các cán bộ của Đại sứ quán cùng một số Nghị sĩ Quốc hội, Lãnh đạo ngành Y tế và Chủ tịch các công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực y tế, vắc xin, dược phẩm của Ấn Độ như Bharat Biotech, công ty sản xuất vắc xin Covaxin đang được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ, Công ty Granule sản xuất và cung cấp gần 30% hoạt chất Paracetamol cho toàn thế giới…

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ, ông Suresh Prabhu tham dự sự kiện nhân dịp kỷ niệm 54th năm ngày thành lập ASEAN tại Đại sứ quán vào cùng thời điểm đó.

Với lợi thế về dân số và khoa học công nghệ, rất nhiều hãng dược phẩm lớn trên thế giới đã phối hợp với Ấn Độ để nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển sản phẩm mới.

Đây là kết quả tiếp theo của “Nhóm phản ứng nhanh về Thuốc và Vaccine” do Đại sứ Phạm Sanh Châu thành lập bao gồm Thương vụ, Phòng Khoa học công nghệ và cán bộ chủ chốt của Đại sứ quán.

Ông Suresh Prabhu (đứng giữa)- cựu Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ tham dự sự kiện cùng Đại sứ, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ 

Nhiệm vụ của nhóm gồm: khẩn trương mua thuốc Remdesivir, Molnupiravir, Favipiravir về hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid 19 trong nước; Vận động Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ máy tạo oxy và đàm phán với danh nghiệp Ấn Độ mua trang thiết bị Y tế cần thiết; Triển khai thử nghiệm, mua và sản xuất vắc xin Covid 19 tại Việt Nam và Ấn Độ; tham mưu kinh nghiệm phòng chống Covid và điều hành phát triển sản xuất, kinh doanh, kinh tế vĩ mô cho Chính phủ và cơ quan trong nước; xúc tiến thành lập khu Công viên Dược phẩm tại Việt Nam… và nhiều nhiệm vụ khác.

Trước đó, đoàn công tác của Đại sứ quán và Thương vụ đã làm việc với hàng loạt các hãng dược phẩm lớn của Ấn Độ như Dr. Reddy, Bharat Biotech, Biological E, Laxai, Hetero, Granules India, KIM Hospital, Sunshine Hospital, Cipla, Hetero… để trao đổi về việc mua vắc xin, dược phẩm, thiết bị y tế điều trị Covid 19. Các doanh nghiệp Ấn Độ đã cam kết cung cấp 1 triệu liều Remdesivir, hiện từng lô hàng trong số này đang được vận chuyển về Việt Nam.

Đại sứ quán cũng đang xúc tiến thành lập khu công nghiệp “Công viên Dược phẩm” có quy mô khoảng 500 ha với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD, với mong muốn tạo ra công ăn việc làm cho 50 ngàn lao động trực tiếp và 200 ngàn lao động gián tiếp và doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 5 tỷ USD.

Bùi Trung Thướng

Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang