Ăn gạo lứt điều độ giúp chữa bệnh hiệu quả

author 22:11 22/09/2015

(VietQ.vn) - Lớp cám của gạo lứt chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa qua các bệnh tim mạch.

Làm giảm lượng glucose trong máu

Các nhà khoa học đã phát hiện ra gạo lứt có khả năng kiểm soát, quản lý và làm giảm hàm lượng glucose trong máu của những người bị bệnh đái tháo đường. Những người bị bệnh tiểu đường sẽ có thể giảm hàm lượng glucose trong máu, cải thiện sự tổng hợp insulin nhờ lớp cùi của gạo lứt.

Các vitamin nhóm B, gamma-oryzanol, protein, các phức hợp carbohydrate, crôm, polysaccharide, hemicellulose, chất béo, chất xơ, các tocopherol, các tocotrienol và các chất kháng ôxy hóa ở trong gạo lức đều đóng vai trò quan trọng và tích cực trong việc chuyển hóa glucose trong cơ thể, do đó có thể kiểm soát, quản lý và điều hòa hàm lượng glucose trong máu ở người bị bệnh đái đường.

Gạo lứt ít chứa cholesterol

Tinh dầu trong gạo lứt rất thấp, đây chính là lý do để bạn thay đổi cách ăn uống của mình để có sức khỏe tốt hơn. Khi Marlene Most và các đồng nghiệp ở trường Đại học Louisiana (Mỹ) đánh giá về mức độ ảnh hưởng cholesterol của cám gạo lứt và dầu cám gạo lứt dựa trên một số nguời tình nguyện, kết quả cho thấy lượng cholesterol trên dầu cám gạo lứt thấp đáng kể.

Cung cấp nhiều magie tốt cho sức khoẻ của xương

Gạo lứt là rất giàu magiê. Magiê là một khoáng chất giúp tăng cường sức khoẻxương và làm giảm viêm khớp. Ăn gạo lứt ít nhất hai lần/tuần để bổ sung magie mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa viêm khớp và các bệnh khác có liên quan.

gạo lứt cũng còn có thể tăng lượng hồng cầu trong máu

Gạo lứt cũng còn có thể tăng lượng hồng cầu trong máu. Ảnh minh họa

Giảm nguy cơ của một số bệnh ung thư

Polyphenol và tocotrienol đều có tác dụng kìm hãm các enzyme vi thể pha 1 và tiểu phần lipo-protein của gạo lứt có tác dụng kìm hãm việc sinh sản nhanh các tế bào bất bình thường. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan hết sức mật thiết giữa việc cung cấp chất xơ cao trong chế độ ăn uống và việc giảm nguy cơ các bệnh ung thư ruột kết, ung thư vú.

Chất xơ cản trở việc phát triển các khối u bằng cách kết hợp với estrogen ở trong đường ruột và ngăn ngừa nó không bị tái hấp thụ ở trong dòng máu. IP6 trong gạo lứt có hoạt tính chống ung thư rõ ràng và ngăn ngừa việc phát triển tế bào khối u trong ung thư đường ruột và ung thư gan.

Hỗ trợ bệnh tim mạch, rất tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh

Chỉ cần ăn gạo lức 6 lần/1 tuần sẽ mang lại kết quả cho các phụ nữ tiền mãn kinh bị cao huyết áp, cholesterol, và các triệu chứng tim mạch khác. Ăn gạo lứt thường xuyên làm chậm quá trình xơ vữa động mạch, hình thành các tĩnh mạch hẹp nơi lượng máu đi qua. Phụ nữ ăn nhiều trái cây, rau và gạo lứt đã qua chế biến thường ít mắc các bệnh về tim mạch.

Gạo lứt ngăn chặn được bệnh sỏi mật

Gạo lứt giúp phụ nữ tránh được bệnh sỏi mật bởi tính chất khó hoà tan của chất xơ cao. Các nhà nghiên cứu cho rằng chất xơ ít hoà tan không những làm cho tốc độ di chuyển thức ăn trong ruột rất nhanh mà còn làm giảm đi sự tiết mật của gan, làm tăng insulin và làm giảm triglyverides (1 loại chất mỡ trong máu).

Sự dư thừa này không chỉ có trong gạo lứt mà còn trong những loại hạt nguyên chất. Chất xơ ít hoà tan còn được tìm thấy trong các loại hạt đậu, các loại vỏ trái cây ăn được như cà chua, dưa leo, táo, quả trứng cá, và lê. Ngoài ra, đậu xanh còn cung cấp chất xơ ít hòa tan cũng như hòa tan.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang