An Giang: Con dâu bất hiếu ‘khai tử’ cả nhà chồng để chiếm đất

author 11:35 06/06/2015

(VietQ.vn) - Dư luận tỉnh An Giang đang xôn xao trước vụ việc cô con dâu thành công ‘khai tử’ cả nhà chồng để tiện bề chiếm đoạt đất đai trong khi những người này – bao gồm cha mẹ chồng và chồng vẫn còn sống.

Thời gian qua, người dân An Giang đang vô cùng sửng sốt trước vụ việc ‘động trời’ liên quan đến chuyện một cô con dâu sẵn sàng làm thủ tục ‘khai tử’ của nhà chồng – bao gồm chồng và bố mẹ chồng – và đã thành công để dễ bề chiếm đoạn đất.

Trước đó, báo Thanh Niên đưa tin, vào tháng 2/2015, ông Trần Văn Bé (41 tuổi, ngụ xã Phú Hưng, H. Phú Tân, An Giang) làm đơn gửi Sở Tư pháp tố cáo việc ông và cha, mẹ ruột là ông Trần Văn Te và bà Phạm Thị Góp (cùng ngụ xã Phú Hưng) vẫn còn sống nhưng bị Phó chủ tịch xã UBND xã Kiến Thành (H.Chợ Mới) là ông Dương Minh Hùng ký giấy chứng tử cả 3 người cùng mất vào ngày 23/12013!

Sau quá trình điều tra làm rõ, sự thật được phanh phui khiến không ít người giật mình khi người làm thủ tục ‘khai tử người đang còn sống’ lại chính là vợ cũ của ông Biết, bà Nguyễn Thị Giềng (SN 1977, cùng ngụ ấp Hưng Tân).

Để chiếm đoạt quyền sử dụng đất, người con dâu bất hiếu sẵn sàng làm thủ tục ‘khai tử’ cả chồng cũ và bố mẹ chồng

Để chiếm đoạt quyền sử dụng đất, người con dâu bất hiếu sẵn sàng làm thủ tục ‘khai tử’ cả chồng cũ và bố mẹ chồng. Ảnh minh họa

Theo đó, vào năm 1994, ông Bé và bà Nguyễn Thị Giềng (36 tuổi, ngụ xã Kiến Thành) nên duyên vợ chồng; năm 1996, cả hai tích cóp cùng đứng tên chung mua 12.423 m2 đất ruộng ở xã Tân Phú (H.Châu Thành, An Giang). Ông Bé và bà Giềng ở với nhau có 2 con nhưng sau đó do bất đồng trong cuộc sống nên năm 2012 hai vợ chồng ra TAND H.Phú Tân ly hôn.

Năm 2015, bà Giềng gửi đơn đến TAND H.Phú Tân yêu cầu phân chia tài sản. Sau đó, ông Bé phát hiện thửa đất ruộng ở H.Châu Thành do ông và bà Giềng đứng tên chung đã được chuyển nhượng cho bà Giềng đứng tên vào năm 2013.

Ông Bé ngạc nhiên vì bản thân ông chưa ra huyện làm bất cứ thủ tục chuyển nhượng nào cho bà Giềng. Vì vậy, ông Bé đi gặp cán bộ địa chính hỏi cho ra lẽ, lúc này ông mới biết cả ông và cha, mẹ ruột của mình đã bị khai tử.

Khi sự việc bị phanh phui, bà Giềng đã thừa nhận làm thủ tục để khai tử ông Bé, ông Te và bà Góp, nhằm mục đích lập di sản thừa kế phần đất do bà Giềng và ông Bé sử dụng khi còn là vợ chồng. Để làm được việc này, bà Giềng đã nhờ một người tên Bửu (tên thật là Dương Văn Em, SN 1978, ngụ ấp Phú Hạ 1, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới) đi đăng ký “khai tử” giúp.

Những giấy ‘chứng tử người sống’ của UBND xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

Những giấy ‘chứng tử người sống’ của UBND xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ảnh PLO

Tuy nhiên, Dương Văn Em không thừa nhận việc mình đi “khai tử” giúp bà Giềng mà chỉ thừa nhận đi nộp hồ sơ chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDD) cho bà Giềng tại huyện Châu Thành. Ngoài ra, Em thừa nhận mình đã làm giúp và nhận thù lao nhiều trường hợp làm thủ tục đăng ký QSDĐ và là bạn với Dương Minh Hùng, Phó chủ tịch xã Kiến Thành (người ký giấy chứng nhận khai tử cho ông Bé, ông Te và Bà Góp – đang sống ở xã Phú Hưng, huyện Phú Tân).

Điều đáng nói, khi Thanh tra Sở Tư pháp làm việc với UBND xã Kiến Thành thì nơi đây không có lưu trữ hồ sơ 3 trường hợp chứng tử nói trên và cán bộ hộ tịch của xã khẳng định không tham mưu cho lãnh đạo ký 3 giấy chứng nhận khai tử đó.

Trong khi đó, khi Thanh tra làm việc với ông Dương Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Khiến Thành thì ông Hùng thừa nhận mình ký 3 giấy chứng tử nhưng không nhớ rõ ai trình ký (?). Khi được yêu cầu báo cáo giải trình thì ông Hùng chậm thực hiện, tường trình chưa đầy đủ và không xác định ai là người tham mưu.

Trao đổi về vụ việc gây xôn xao này với báo Pháp Luật Việt Nam, ông Bùi Văn Biết (Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang) cho biết Sở đã xác minh làm rõ vụ 3 người dân còn sống nhưng bị khai tử và đã chuyển vụ việc cho UBND H.Chợ Mới (An Giang) giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.

Vụ việc con dâu làm giấy khai tử cho cả nhà chồng đang còn sống sẽ được Sở Tư pháp An Giang tiếp tục điều tra lam rõ

Vụ việc con dâu làm giấy khai tử cho cả nhà chồng đang còn sống sẽ được Sở Tư pháp An Giang tiếp tục điều tra lam rõ. Ảnh minh họa

Đồng thời, ông Biết cũng cho rằng thủ tục giải quyết khai tử trong vụ việc này là sai vì gia đình ông Bé ngụ ở H. Phú Tân nhưng không hiểu sao Phó chủ tịch UBND xã Kiến Thành, H. Chợ Mới lại ký giấy chứng tử đối với gia đình ông Bé.

Vụ việc còn liên quan đến cán bộ xã Kiến Thành, Sở Tư pháp An Giang đã có công văn và chuyển toàn bộ hồ sơ để UBND huyện Chợ Mới, tiếp tục làm rõ, xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Giềng, do có hành vi vi phạm “đăng ký khai từ cho người đang còn sống”.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang