An Giang: Nhan nhản sản phẩm sai phạm chất lượng

author 14:49 21/09/2012

(VietQ.vn) - Nhiều sai phạm như chất lượng hàng hóa không đảm bảo, nhãn mác sản phẩm không đầy đủ, chưa chấp hành nghiêm chỉnh điều kiện kinh doanh… đã được đoàn thanh tra gồm cơ quan quản lý chất lượng, quản lý thị trường và công an tỉnh An Giang phát hiện, xử lý.

Theo thông tin từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh An Giang, thời gian qua, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra chất lượng xăng, dầu, khí hóa lỏng (LPG) tại tại TP. Long Xuyên, TX. Châu Đốc và 7 huyện: Châu Thành, Châu Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên, Tân Châu, Thoại Sơn, Chợ Mới. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc ghi thông tin trên cột đo xăng dầu đối với các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh, bán lẻ.

Nhiều đại lý xăng dầu tại An Giang phát hiện có nhiều sai phạm. Ảnh: Minh họa
Nhiều đại lý xăng dầu tại An Giang mắc sai phạm. Ảnh minh họa

30 mẫu xăng, dầu, trong đó có 23 mẫu xăng Ron 92, 95 và 7 mẫu dầu DO tại 16 doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được lấy và mang đi kiểm nghiệm. Cơ quan chức năng phát hiện 1 doanh nghiệp kinh doanh dầu DO 0,05S không đạt yêu cầu chất lượng theo QCVN 01:2009/BKHCN vì có hàm lượng lưu huỳnh vượt quy định cho phép (KQ: 1.445 mg/kg).

Đoàn thanh tra cũng phát hiện có 7/16 doanh nghiệp chưa trang bị bình đong, ca đong để tạo điều kiện để khách  hàng đối chứng khi cần thiết. Kiểm tra đo lường 29 cột đo nhiên liệu của 20 doanh nghiệp và cửa hàng. phát hiện 1 cửa hàng chưa xuất trình được giấy chứng nhận tập huấn về nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu và lấy 1 mẫu xăng A92 kiểm tra về chất lượng.

Đối với việc kinh doanh LPG, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ An Giang đã kiểm tra 15 cơ sở kinh doanh, có 1 cơ sở vi phạm về đo lường. Kiểm tra khối lượng tịnh đối với mặt hàng LPG của 3 đại lý ở TP. Long Xuyên và TX. Châu Đốc, trong đó có 1 đại lý tại TX. Châu Đốc không đạt và bị lập biên bản xử lý.

Hoạt động kiểm định cân ở An Giang được cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ. Ảnh: N. M
Hoạt động kiểm định cân ở An Giang được giám sát chặt chẽ. Ảnh: N.M

Cùng với việc tiến hành thanh kiểm tra về xăng dầu và LPG, cơ quan chức năng cũng tiến hành thanh tra chuyên ngành về đo lường đối với đồng hồ nước lạnh, cân, cột đo nhiên liệu và dụng cụ y tế, phát hiện cửa hàng dụng cụ y tế Phạm Đăng Tám ở P. Mỹ Bình - TP. Long Xuyên kinh doanh nhiệt kế, huyết áp kế… không qua kiểm định; phát hiện Công ty TNHH Thành Không đóng trên địa bàn Mỹ Long, TP. Long Xuyên, chuyên mua bán thiết bị đo lường không phép, chưa qua kiểm định; lập biên bản và niêm phong 12 cân điện tử bày bán chưa qua kiểm định, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kiểm tra hành chính tại 3 trạm cấp nước Châu Thành, Núi Sam – Châu Đốc, Đa Phước 2 - An Phú, căn cứ báo cáo của 3 trạm cấp nước thì tổng số đồng hồ lắp cho khách hàng sử dụng 12.082 cái, đến nay đã hết hạn sử dụng 5.768 cái nhưng chưa được thay, cấp mới. Cả ba trạm cấp nước nói trên đã bị lập biên bản, xử lý.

Trong kiểm tra khối lượng tịnh hàng bao gói sẵn, Chi cục TCĐLCL thỏa thuận liên kết với Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 (TT3), được TT3 chuyển giao thiết bị kiểm tra hàng bao bì đóng gói và đã tổ chức 2 đợt mua mẫu ở các siêu thị, cửa hàng tại trung tâm TP. Long Xuyên, thị xã Châu Đốc. Kết quả qua 2 đợt kiểm tra có 15/40 mẫu không đạt yêu cầu về đo lường đã công bố trên nhãn hàng hóa. Chi cục TCĐLCL có thông báo yêu cầu các đơn vị kinh doanh khắc phục những hàng hóa thiếu khối lượng như đã công bố, trước mắt thu hồi ngay hàng hóa thiếu khối lượng, không được phép lưu thông trên thị trường. Các doanh nghiệp đã thừa nhận thiếu sót và cam kết bằng văn bản khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành An Giang cũng tiến hành thanh tra 10 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng ở các huyện An Phú, Tịnh Biên, TX Châu Đốc và TP. Long Xuyên. Trong 10 hộ kinh doanh vật liệu xây dựng có 9 cửa hàng vi phạm về không có hồ sơ công bố chất lượng hàng hóa; hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ; không nhãn hàng hóa, không niêm yết giá. Đoàn đã tiến hành lấy 14 mẫu thép thanh vằn Ф06 - Ф12 để kiểm tra chất lượng và xử lý vi phạm.

Kiểm tra 2 hộ kinh doanh điện gia dụng thì cả 2 đều vi phạm bán hàng không niêm yết giá, đồng thời cơ sở cũng không xuất trình được hồ sơ chất lượng của hàng hóa đang kinh doanh.

N. Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang