Ăn nấm kim châm có nguy cơ ung thư

author 17:27 03/04/2017

(VietQ.vn) - Nấm kim châm là thực phẩm được chế biến ra nhiều món ăn ngon nhưng thực ra món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Theo báo VnExpress, nấm kim chân còn có tên câu khuẩn, phác cô, kim cô..., là một trong những loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100 g nấm kim châm khô có hơn 31 g protid, 6 g lipid. Nó chứa nhiều loại vitamin như B1, B2, C, PP, E và các acid amin cần thiết cho sự phát triển cơ thể, trong đó đặc biệt nhiều lysine (hàm lượng cao gấp đôi so với nấm mỡ), rất cần cho quá trình sinh trưởng phát dục, cải thiện chiều cao và trí lực của trẻ em. Vì thế, loại nấm ăn này còn được gọi là “Tăng trí cô” (nấm tăng cường trí lực).

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, nấm kim châm còn có tác dụng làm hạ mỡ máu, phòng chống bệnh lý viêm loét đường tiêu hóa và bệnh gan mật. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chiết xuất từ loại nấm này ra một chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả. Bởi vậy ở Nhật Bản, nấm kim châm trở thành loại thực phẩm rất được ưa chuộng.

Nấm kim châm rất tốt cho cơ thể nhưng nếu mua phải hàng không rõ nguồn gốc sẽ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Nấm kim châm rất tốt cho cơ thể nhưng nếu mua phải hàng không rõ nguồn gốc sẽ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Nhìn chung, nấm kim châm dùng rất tốt cho trẻ em đang tuổi phát triển, những người suy dinh dưỡng, thiếu máu, thể chất hư nhược, bị bệnh tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, vữa xơ động mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư... Tuy nhiên, theo y học cổ truyền, nấm kim châm vị ngọt, tính mát nên những người tỳ vị hư nhược, hay đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện lỏng, nát thì không nên dùng.

Bản chất thực phẩm này rất tốt cho cơ thể nhưng hiện nay, nấm kim châm đang được bày tràn lan trên thị trường, rất khó kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Nếu mua phải nấm kim châm kém chất lượng sẽ có những tác hại khôn lường đến sức khỏe mà chúng ta không ngờ tới được.

Dễ bị ngộ độc

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, nếu mua phải nấm kim châm đã hết hạn sử dụng, không được bảo quản trong điều kiện thích hợp, dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nấm kim châm cũng sẽ bị ôi, thiu, hư hỏng như các thực phẩm khác, khi bạn ăn vào rất dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Chỉ mặt 15 loại thực phẩm nguy hiểm nhất thế giới (VietQ.vn) - Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng nuôi cơ thể con người tuy nhiên có nhiều loại dù ăn được nhưng lại tiềm ẩn độc tố gây chết người.

Nguy hại đến hệ thần kinh

Có nhiều nấm kim châm được sản xuất mất an toàn vệ sinh thực phẩm và gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Thực tế thì đã phát hiện nhiều trường hợp nấm kim châm có chứa chất độc hại axít citric công nghiệp. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, khi sử dụng nấm kim châm có chứa axít citric công nghiệp, loại axít này sẽ xâm nhập và ngấm sâu vào trong cơ thể, tác động tiêu cực đến hệ thần kinh, có thể bị xung huyết.

Nguy cơ ung thư

Chưa tính đến việc nấm kim châm được sản xuất có thể sử dụng hóa chất, những sản phẩm nấm kim châm khi quá hạn sử dụng, luôn xuất hiện các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng nguy hiểm. Trong điều kiện thuận lợi, chúng sẽ sinh sôi nảy nở gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt, trong đó có thể chứa các loại độc tố nấm mốc, độc tố vi khuẩn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư cao. Chính vì vậy, bạn cần phải cẩn thận những loại nấm không ghi rõ hạn sử dụng và không được bảo quản đúng cách.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang