Ăn nhau thai người có thể lây bệnh truyền nhiễm HIV, ung thư

authorMinh Hà 07:14 12/07/2017

(VietQ.vn) - Nhau thai không an toàn không chỉ không giúp cải thiện sức khỏe mà còn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí đến tính mạng của người dùng và người chế biến.

Mấy năm gần đây, nhau thai được đồn thổi có công dụng thần kỳ nên không ít người đua nhau mua về tẩm bổ, chữa bệnh, đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, theo tạp chí Parents (Mỹ), ăn nhau thai người ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Ăn nhau thai người có thể gây ung thư. Ảnh: APĂn nhau thai người có thể gây ung thư. Ảnh: AP

Nhau thai người không phải là “thần dược”

Nói về công dụng của nhau thai người, chia sẻ trên báo Trí thức trẻ, Lương y Nguyễn Xuân Hướng, Hội Đông y Việt Nam từng cho biết: Theo y học cổ truyền, nhau thai vị ngọt mặn, tính ấm, có công dụng bổ khí, dưỡng huyết, ích tinh, thường dùng để chữa các chứng bệnh suy nhược, gầy yếu, đau nhức trong xương, hen suyễn, ho ra máu, ra mồ hôi trộm, di tinh, liệt dương, phụ nữ thiếu máu, muộn con, thiếu sữa sau khi sinh nở...

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh được điều này và nhau thai cũng chỉ bổ dưỡng như thịt gà, thịt bò…

Mặt khác, khi chế biến nhau thai, mọi người thường đun chín, ép khô, tán thành bột và viên thành những viên nhỏ hoặc để đông lạnh cho vào sinh tố. Nhiều quy trình chế biến sẽ làm hỏng các chất dinh dưỡng mà bạn mong muốn nhận được. Tiến sĩ Francis nói: "Bạn phải nấu ở nhiệt độ đủ mức khử trùng, và như vậy, tất cả các protein và các hormone mà bạn nghĩ có ích đều sẽ bị mất đi”.

Nguy cơ ung thư, đột quỵ vì thói quen ăn nhiều loại bánh kẹo này (VietQ.vn) - Những chiếc bánh kẹo béo ngậy, ngọt ngào được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy vậy, nếu ăn quá nhiều kẹo có thể gây hại cho sức khỏe.

Nhau thai người tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm

Nói về nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm từ nhau thai người, theo lương y Hướng, nhau thai nếu không được xử lý đúng cách thì người dùng còn dễ bị nhiễm khuẩn, lây bệnh di truyền, đặc biệt là nhiễm virus viêm gan B, C, nhiễm khuẩn. Việc sử dụng nhau thai khó có thể đảm bảo độ an toàn cho tính mạng người sử dụng, nhất là nhau thai không rõ nguồn gốc.

Lương y Hướng cho rằng, nhau thai không an toàn không chỉ không giúp cải thiện sức khỏe mà còn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí đến tính mạng của người dùng và người chế biến. Ngoài các bệnh truyền nhiễm thì người ăn nhau thai còn có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh khác như gây đột biến, ung thư…

Chia sẻ trên báo An ninh Thủ đô về vấn đề này, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Bệnh viện 09, nơi chuyên điều trị và chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS có hoàn cảnh đặc biệt ở Hà Nội cũng cho biết, nếu như chỉ lấy nhau thai ra thái rồi phơi bình thường hoặc sấy ở nhiệt độ không đảm bảo thì nguy cơ lây truyền bệnh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Như virus HIV ở trong dịch lỏng chỉ bị bất hoạt trong nhiệt độ 56 độ C, còn trong môi trường khô thì virus có thể tồn tại tới một tuần. Thời gian để bất hoạt được virus HIV trong nhiệt độ 100 độ C thì phải mất vài tiếng đồng hồ. Nhưng để chế biến được nhau thai đó thành sản phẩm cho người khác sử dụng thì phải hàng trăm độ C và trong thời gian dài hơn nhiều. Virus gây viêm gan B cũng vậy, chỉ bị bất hoạt trong nhiệt độ cao, thời gian dài.

Việc sử dụng nhau thai không rõ nguồn gốc, xuất xứ, phương pháp chế biến... hoàn toàn có khả năng bị lây truyền virus HIV, viêm gan B và các bệnh truyền nhiễm khác. Ngoài các bệnh truyền nhiễm thì còn nguy cơ rất nhiều bệnh khác như gây đột biến, ung thư. 

Ăn nhau thai người có thể bị nhiễm khuẩn

Ăn nhau thai cũng có thế gây các bệnh truyền nhiễm. Ảnh minh họa

Ăn nhau thai cũng có thế gây các bệnh truyền nhiễm. Ảnh minh họa

Trong suốt quá trình mang thai, nhau thai đóng vai trò như một bộ lọc, ngăn một số chất nguy hiểm tiếp xúc với em bé của bạn. Do vậy, những chất này vẫn có thể còn lại trong nhau thai khi em bé được sinh ra. Bà Titi Otunla, một chuyên gia về sản khoa của Phòng khám phụ khoa ở Houston, Texas, cho hay: "Khi nhau thai còn nằm trong tử cung, nó gần giống một bộ lọc, lọc ra những thứ em bé không nên nhận, bao gồm cả vi khuẩn. Nếu bạn ăn nhau thai thì có nghĩa là bạn sẽ ăn cả những thứ đó”.

Hơn nữa, nhau thai cũng rất dễ bị nhiễm bẩn trong quá trình sinh. Bác sĩ phụ khoa Marra Francis ở Woodlands, Texas cho biết thêm: “Nhau thai có thể bị nhiễm bẩn hoặc mầm bệnh bởi âm đạo không phải là nơi vô trùng. Hơn nữa, phụ nữ thường tiểu tiện và đại tiện trong lúc chuyển dạ và nhau thai cũng có thể bị nhiễm khuẩn từ phân trong quá trình sinh nở”.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang