Rùng mình những hóa chất gây ung thư thường có trong nhà bạn

authorMinh Hà 07:21 03/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều loại hóa chất thông thường mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày chính là một trong những thủ phạm chính gây ra căn bệnh ung thư.

Ung thư là căn bệnh đáng sợ đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, bởi hiện tại căn bệnh này chưa có thuốc chữa. Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy các loại hóa chất thông thường mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày chính là một trong những thủ phạm chính gây ra căn bệnh này.

Nhiều loại hóa chất có trong đồ dùng sinh hoạt hàng ngày có thể gây ung thư. Ảnh minh họa 

1. Toluene

Toluene là hóa chất được sử dụng trong sơn móng tay và chất tẩy. Loại hóa chất này ảnh hưởng tới thần kinh, gây kích ứng, khó thở và tạo cảm giác buồn nôn.

Các nghiên cứu dịch tễ học và nghiên cứu trên động vật cho thấy hoá chất này có tác động tiêu cực tới hệ thống miễn dịch và gây ra một số loại ung thư nhất định. 

2. PFCs Per hoặc polyfluorochemicals 

Hóa chất PFCs được có trong các các sản phẩm chống nước như áo mưa, chảo không dính, thảm và đồ nội thất. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chất này tăng nguy cơ bị ung thư bàng quang và ung thư thận. Do vậy, nên hạn chế các sản phẩm chống dính, chống nước và vết bẩn, các sản phẩm chăm sóc cá nhân có ghi "PTFE" hoặc "fluoro" trong thành phần.

Những thực phẩm tuyệt đối không được cho trẻ ăn(VietQ.vn) - Thực phẩm dành cho trẻ là mối quan tâm hàng đầu của các bà mẹ, tuy nhiên không phải bà mẹ nào cũng biết cách lựa chọn thực phẩm ngon và sạch cho trẻ.

3. Chì 

Chì có khả năng gây hại cho hầu hết các bộ phận của cơ thể. Mặc dù bị cấm, nhưng chì có thể vẫn có trong nhiều loại mỹ phẩm như phấn, kem trang điểm, son môi hoặc trong một số đồ chơi trẻ em kém chất lượng và có trong nguồn nước trong vùng bị nhiễm độc chì. Bạn nên cẩn thận khi cạo sơn cũ và nên dùng bộ lọc nước trong vùng nghi ngờ. 

4. Phthalates 

Chất này thường được dùng trong các sản phẩm nhựa mềm, hương liệu nhân tạo. Nó gây giảm testosterone và chất lượng tinh trùng ở nam giới, và dậy thì sớm ở các bé gái cũng như các bất thường sinh sản ở bé trai. Nó cũng có thể gây ung thư vú tiền mãn kinh. 

Phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp ô tô và đóng hộp – cả hai đều sử dụng phthalates trong sản xuất – tăng gấp năm lần nguy cơ ung thư vú. Trẻ em gái tiếp xúc với chất này còn có thể phát triển ngực sớm. Vì chất này thường không được ghi trong thành phần, bạn nên chọn sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm tẩy rửa ít mùi, tránh dùng đồ nhựa trong lò vi sóng, và tìm các sản phẩm có ghi "phthalate free." 

5. Nonylphenol 

Chất này được dùng trong sản phẩm giặt giũ, rửa chén, sơn, sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhựa. Nghiên cứu cho thấy nó kích thích sự di chuyển của các tế bào ung thư buồng trứng gây di căn, ảnh hưởng đến phát triển bệnh ung thư vú. Bạn nên tránh bằng cách mua sản phẩm không chứa phenols. 

6. Asen

Một cuộc khảo sát về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng được Hiệp hội nhà tiêu dùng Mỹ tiến hành phát hiện, hàm lượng asen trong gạo lứt đều cao hơn so với gạo trắng. Asen sẽ làm suy giảm chức năng hệ thống hồi phục của cơ thể, nên khi các tế bào bị tổn thương, DNA không thể phục hồi như ban đầu, dễ biến thành ung thư.

7. Formol, hàn the 

Đây là hợp chất hữu cơ rất độc nhưng lại bị lạm dụng trong chế biến các loại thực phẩm thông dụng như bánh phở, hủ tiếu, bún,… để giữ tạo độ dai và lâu thiu. Các chất này làm biến dị các nhiễm sắc thể, có thể gây một số bệnh ung thư như ung thư xoang mũi, họng, phổi, ung thư đường tiêu hóa. Bên cạn đó, hàn the khi đưa vào cơ thể, khoảng 20% sẽ tích tụ vĩnh viễn và gây tổn thương các tế bào gan, teo tinh hoàn và là một tác nhân gây nhiều bệnh ung thư.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang