Liên tiếp ca ăn thịt và trứng cóc bị ngộ độc gây khó thở, rối loạn nhịp tim

author 15:05 11/02/2024

(VietQ.vn) - Hai mẹ con chị Rơ Mah Kheo tại tỉnh Gia Lai vừa phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng buồn nôn, tức ngực, khó thở do ăn thịt cóc.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai xác nhận, tại làng Bang Ngol (xã Ia Bang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ ngộ độc thịt cóc với 2 người ăn phải đưa đi viện cấp cứu.

Qua điều tra bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, ngày 8/2, ông Rơ Mah Lap (làng Bang Ngol, xã Ia Bang, huyện Chư Prông) bắt 2 con cóc về cho vợ là bà Rơ Mah Bo làm thịt và nấu thịt với gan cóc cho con gái là Rơ Mah Kheo (SN 1992) và cháu ngoại là Rơ Mah Đức (SN 2019) ăn.

Sau đó chị Rơ Mah Kheo và con trai xuất hiện các triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn và cả hai được người nhà đưa lên Trung tâm Y tế huyện Chư Sê để điều trị và sau đó được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Chị Kheo nhập viện cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, sau đó sức khỏe ổn định và được chuyển lên Khoa nội tổng hợp tiếp tục theo dõi, điều trị. Cháu Rơ Mah Đức hiện sức khỏe đã ổn định và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai.

Được biết từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 5 vụ ngộ độc thực phẩm do ăn thịt cóc, trong đó 5 trường hợp tử vong, đều là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Liên tiếp ca ngộ độc do ăn thịt và trứng cóc. Ảnh: Lao Động

Tại Trung tâm y tế huyện Chư Sê (Gia Lai) vào giữa tháng 10 cũng tiếp nhận, điều trị 3 ca ngộ độc thịt cóc. Các bệnh nhi từ 7 đến 9 tuổi, cùng trú xã Ia Hla, huyện Chư Pưh (Gia Lai). Theo người nhà bệnh nhân, 3 em nhỏ ở nhà tự bắt cóc, làm thịt cóc ăn bữa trưa. Khoảng 30 phút sau khi ăn, các em nôn ói nhiều, mệt mỏi, được gia đình đưa vào Trung tâm y tế huyện Chư Sê cấp cứu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng đã tiếp nhận 3 mẹ con ở H.Thanh Sơn (Phú Thọ) nhập viện sau khi cùng ăn thịt và trứng cóc. Gia đình người bệnh cho biết, trong quá trình sơ chế, thịt cóc đã được lột sạch da, bỏ nội tạng nhưng giữ lại bộ trứng cóc. Sau khi chiên, hai con ăn thịt cóc, còn người mẹ ăn trứng cóc. Khoảng 30 phút sau ăn, cả 3 mẹ con đều có dấu hiệu mệt, buồn nôn, nôn nhiều và được đưa ngay đến trung tâm y tế huyện, sau đó được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Qua thăm khám, thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, 3 bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thịt và trứng cóc.

TS.BS Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, người dân không nên mạo hiểm ăn thịt cóc vì nghĩ bổ, chữa được còi xương, suy dinh dưỡng. Thực tế, thịt cóc cũng như các loại thịt khác, đều có hàm lượng dinh dưỡng nhất định, nhưng lại tiềm ẩn quá nhiều rủi ro ngộ độc.

Trong gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh cóc có chứa rất nhiều chất độc, đặc biệt là chất độc bufotoxin. Đây là một chất cực độc, bền với nhiệt, có thể gây rối loạn nhịp tim và tử vong trong thời gian rất ngắn. Các độc tố trong cóc được hấp thu qua đường tiêu hóa. Vì thế, khoảng 1-2 giờ sau khi ăn, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng đầu tiên như chướng bụng, đau bụng trên rốn kèm theo nôn mửa dữ dội,… có thể bị tiêu chảy. Sau đó, nạn nhân có thêm các triệu chứng như chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, tăng tiết nước bọt, có thể khó thở, ngừng thở, ngừng tim và các triệu chứng khác.

Thịt và mỡ của cóc tuy không có độc nhưng nếu không cẩn thận trong khi chế biến thì vẫn có thể bị chất độc từ các bộ phận khác dính vào. Ngộ độc thịt và trứng cóc tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng cảnh báo, trong quá trình chế biến cóc, rất dễ gây vỡ các tuyến nọc độc của cóc. Vì chất độc của cóc có trong nhựa cóc (là dịch tiết màu trắng đục) có "chi chít" ở các tuyến dưới da và mang tai. Đó là lý do nhiều trường hợp ngộ độc thịt cóc dù đã bỏ hết da, nội tạng, trứng cóc. Độc tố rất dễ dính vào vùng thịt, khi ăn vẫn xảy ra ngộ độc như thường.

Trong nọc cóc có những thành phần rất độc với hệ thần kinh và đặc biệt là tim. Tỷ lệ tử vong của loại ngộ độc này rất cao, có những bệnh nhân tử vong ngay tại nhà hoặc trên đường tới bệnh viện.

Vì thế, người dân không nên ăn thịt cóc để "tẩm bổ" vì thực tế, rất nhiều loại thực phẩm khác như trứng, thịt bò, thịt lợn, tôm, cua, cá… đều là những nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể mà không tiềm ẩn mối nguy quá lớn như khi ăn thịt cóc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang