An toàn trong không gian với tiêu chuẩn ISO/TR 16158

author 06:27 07/12/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, hướng dẫn quốc tế về tránh va chạm giữa các vật thể quay quanh quỹ đạo vừa được cập nhật.

Với hàng ngàn vật thể liên tục quay trong không gian, điều cần thiết là phải có quy trình tại chỗ để tránh va chạm. Các hướng dẫn quốc tế về đảm bảo an ninh trong không gian vừa được bổ sung, cập nhật.

ISO / TR 16158Hệ thống vũ trụ - Tránh va chạm giữa các vật thể quay quanh quỹ đạo, thiết lập phương pháp hợp tác đã được thống nhất giữa tổ chức khác nhau vận hành vệ tinh để đảm bảo sử dụng an toàn và hiệu quả môi trường không gian. Tiêu chuẩn này mô tả các kỹ thuật khác nhau được sử dụng rộng rãi để phát hiện mối nguy hiểm ở gần, xác định xác suất va chạm, cơ hội sống sót, và thực hiện các thao tác để tránh va chạm.

Báo cáo kỹ thuật này gần đây đã được sửa đổi để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu và tích hợp thông tin chi tiết hơn liên quan đến việc phân tích rủi ro va chạm và các biện pháp tránh có thể xảy ra.

Ông André LaCroix - Người hướng dẫn của nhóm chuyên gia chịu trách nhiệm phát triển hướng dẫn thừa nhận rằng, số lượng vệ tinh và các vật thể khác trên quỹ đạo đã tăng đều trong những năm gần đây, khi việc sử dụng chúng trong viễn thông, an ninh quốc gia và khoa học vũ trụ đã phát triển.

“Tuy nhiên, cũng giống như trên đường bộ, điều quan trọng là phải đảm bảo luồng giao thông để tránh tai nạn”, vị này giải thích.

Báo cáo kỹ thuật này trình bày chi tiết quy trình làm việc cần thiết, bao gồm các yêu cầu dữ liệu áp dụng cho loại hoạt động này cũng như các kỹ thuật có thể được sử dụng để xác định xác suất va chạm và quyết định việc nên làm.

ISO / TR 16158 được chuẩn bị bởi tiểu ban SC 14Hệ thống vũ trụ, phát triển và thực hiện, của ủy ban kỹ thuật ISO / TC 20, Hàng không và vũ trụ. Ban thư ký cho ISO / TC 20 / SC 14 được cung cấp bởi ANSI, thành viên của ISO tại Hoa Kỳ. 

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang