Ấn tượng ứng dụng cho phép người dùng nói chuyện bằng mắt

author 15:17 24/11/2021

(VietQ.vn) - Google đã chính thức phát hành bản cập nhật mới cho ứng dụng Look to Speak dành cho người bị khiếm khuyết về khả năng nói và vận động, cho phép họ sử dụng mắt để chọn các cụm từ trên màn hình.

Vài năm gần đây, công nghệ đã có nhiều biến đổi, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và gia tăng năng suất công việc. Điển hình là nhóm ứng dụng hỗ trợ tiếp cận của Google, cho phép người khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật... có thể giao tiếp bằng mắt hoặc trải nghiệm thế giới bên ngoài bằng tai.

 Các ứng dụng của Google cho phép người khiếm khuyết có thể giao tiếp bằng mắt. Ảnh: Google

Mới đây, Google đã phát hành bản cập nhật mới cho ứng dụng Look to Speak, bổ sung thêm 17 ngôn ngữ mới, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Bengali, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha (Tây Ban Nha/LatAm), tiếng Pháp, tiếng Hindi, tiếng Indonesia, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Marathi, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tamil, tiếng Telugu, tiếng Urdu và tiếng Việt.

Look to Speak sử dụng công nghệ theo dõi ánh mắt và hoạt động khi camera trước trên điện thoại thông minh có thể nhìn rõ mắt người dùng. Nó được thiết kế để những người bị khiếm khuyết về khả năng nói và vận động giao tiếp với người khác, mặc dù tất cả người dùng điện thoại thông minh Android đều có thể sử dụng nó.

Look to Speak hiện có sẵn cho người dùng Android và tương thích với Android 9.0 trở lên, bao gồm cả Android One. Look to Speak yêu cầu người dùng chọn cụm từ họ muốn bằng cách nhìn ngay sang trái hoặc phải màn hình điện thoại thông minh, đồng thời giữ yên đầu. Điều quan trọng là người dùng phải nhìn ra ngoài màn hình thay vì chỉ nhìn bên trái hoặc bên phải màn hình điện thoại thông minh giúp công nghệ giải mã ánh mắt.

Tuy nhiên, ứng dụng không hoàn toàn có thể điều khiển bằng mắt – ai đó phải chạm vào màn hình để truy cập menu và các tùy chọn khác nhau của nó. Do đó, nếu ai đó sử dụng ứng dụng bị khiếm khuyết về vận động khiến họ không thể sử dụng tay, họ sẽ cần ai đó hỗ trợ để truy cập các tùy chọn menu.

Các tùy chọn menu bao gồm cài đặt, nơi người dùng có thể điều chỉnh độ nhạy của ánh mắt, màn hình thực hành, hướng dẫn màn hình và chỉnh sửa sổ từ vựng. Chỉnh sửa từ vựng cho phép người dùng cá nhân hóa các từ và cụm từ xuất hiện trên màn hình và giúp mọi người chia sẻ giọng nói của họ.

Mặc dù Look to Speak không phải là sự thay thế cho các thiết bị hỗ trợ người khiếm khuyết, tuy nhiên, nó giúp họ giao tiếp dễ dàng hơn chỉ với một chiếc smartphone. Nhìn chung, đây là giải pháp có thể truy cập tức thì và rẻ hơn nhiều so với các thiết bị y tế chuyên dụng.

Hoài Thương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang