Ăng-ten vây cá mập trên nóc ô tô có công dụng gì đặc biệt?

author 05:49 31/05/2024

(VietQ.vn) - Ăng-ten vây cá mập, ngày càng trở nên phổ biến trên các dòng xe ô tô. Với hình dáng giống như vây cá mập, loại ăng-ten này không chỉ mang lại vẻ thể thao và năng động cho chiếc xe mà còn sở hữu nhiều công dụng đáng chú ý.

Ăng-ten vây cá mập và những công dụng đặc biệt. Ảnh minh họa

Giống như các loại ăng-ten cơ bản, ăng-ten vây cá mập có chức năng chính là giúp tăng cường tín hiệu truyền thông trong xe. Cấu tạo của nó bao gồm vỏ ngoài làm bằng nhựa và bên trong là dây ăng-ten bắt sóng.

Nhờ thiết kế này, ăng-ten vây cá mập có khả năng bắt tín hiệu radio, GPS, và các dịch vụ truyền thông khác, đảm bảo kết nối luôn ổn định khi lái xe.

Đối với các mẫu xe hạng sang, ăng-ten vây cá mập còn có thêm tính năng chống nhiễu tín hiệu radio. Sử dụng nguyên lý động lực học không khí, phụ kiện cao cấp này giúp giảm thiểu sự can thiệp của các tín hiệu không mong muốn, mang lại trải nghiệm nghe radio tốt hơn.

Một trong những lợi ích nổi bật của ăng-ten vây cá mập là khả năng giảm lực cản không khí. Với thiết kế dạng xẻ, thuôn dài về phía sau, ăng-ten này giúp cải thiện khả năng khí động học của xe, cho phép xe di chuyển mượt mà hơn ngay cả khi ngược gió. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn duy trì tốc độ ổn định hơn khi lái xe trên đường cao tốc.

Không những thế, ăng-ten vây cá mập còn có tác dụng như một dây nguội cho thiết bị điện của xe, giúp giảm bớt nguy cơ chập điện. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết giông bão, phụ kiện này có thể giảm nguy cơ bị sét đánh, tăng cường an toàn cho xe và người lái.

Mặc dù có nhiều ưu điểm, ăng-ten vây cá mập cũng có một số hạn chế. Khả năng bắt sóng của loại ăng-ten này thường kém hơn một chút so với ăng-ten thông thường. Chẳng hạn, khi xe di chuyển qua những khu vực sóng yếu như tầng hầm, ăng-ten vây cá mập gần như không bắt được tín hiệu, trong khi ăng-ten nguyên bản vẫn có thể bắt được đôi chút tín hiệu.

Có thể thấy, ăng-ten vây cá mập không chỉ mang lại vẻ ngoài thời trang và thể thao cho xe ô tô mà còn sở hữu nhiều công dụng hữu ích như tăng cường tín hiệu truyền thông, chống nhiễu, giảm lực cản không khí, và đảm bảo an toàn điện.

Dù có một số hạn chế về khả năng bắt sóng trong khu vực sóng yếu, nhưng với những ưu điểm vượt trội, ăng-ten vây cá mập vẫn là lựa chọn lý tưởng cho những ai mong muốn nâng cấp chiếc xe của mình cả về công nghệ và phong cách.

QCVN 37:2018/BTTTT:

Quy chuẩn này áp dụng cho thiết bị vô tuyến có ăng ten liền dùng phương thức điều chế góc trong các nghiệp vụ di động mặt đất, chủ yếu cho thoại tương tự, hoạt động trong băng tần số vô tuyến điện từ 30 MHz đến 1 000 MHz với các khoảng cách kênh là 12,5 kHz và 25 kHz.

Quy chuẩn này cũng áp dụng cho thiết bị PMR 446 theo ECC/DEC/(15)05 đáp ứng các yêu cầu về thiết bị bộ đàm công suất thấp được miễn giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện theo quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BTTTT ngày 26 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Lưu ý rằng thiết bị PMR 446 có yêu cầu kết hợp máy thu và có thể có yêu cầu về thời gian truyền tối đa 180 s và VOX.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang