Áp dụng hiệu quả ISO 9001 - khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường

author 06:25 19/06/2022

(VietQ.vn) - ISO 9001 là hệ thống quản lý chất lượng cơ bản có thể sử dụng trong mọi ngành nghề với mọi quy mô ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Đạt được chứng nhận ISO 9001 (hoặc các hệ thống quản lý/ tiêu chuẩn khác) cung cấp những bằng chứng khách quan chứng minh doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng.

Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 mà công ty tự động hóa hàng đầu Singapore - HISAKA đã có sự phát triển và thành công bền vững. Trong lĩnh vực cơ khí chính xác, chất lượng là nhân tố quan trọng, tuy nhiên, việc tuân thủ các tiêu chuẩn như quy định của ISO 9001 còn quan trọng hơn nhiều.

Đối với Công ty HISAKA, tiêu chuẩn đóng vai trò đặc biệt trong sự phát triển. Từ một công ty thương mại chuyên cung cấp các bộ phận cơ khí cho những tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản và Mỹ có trụ sở tại Singapore, HISAKA đã trở thành nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp tự động hóa trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Một trong những lĩnh vực đã được cải thiện đáng kể nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 là việc lưu trữ và kiểm soát tài liệu về toàn bộ quá trình hoạt động của Công ty. Trước khi đạt được chứng chỉ này, quá trình hoạt động trong Công ty HISAKA không được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Bằng việc áp dụng quy định về kiểm soát tài liệu, Công ty đã có những cải tiến đáng kể, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Trước đó, những lỗi liên quan đến các sản phẩm mới và sản phẩm cũ đều được xử lý qua trao đổi trực tiếp hoặc qua thư điện tử.

Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, cách làm này không có đủ cơ sở để phân tích một cách hiệu quả nguyên nhân áp dụng các biện pháp khắc phục, phòng ngừa. Sau khi HISAKA áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001, nhân viên Công ty phải điền thông tin vào mẫu tài liệu kiểm soát chất lượng và ghi lại dữ liệu về các sản phẩm khuyết tật. Kết quả là việc khắc phục và phòng ngừa được cải thiện, đồng thời giúp giảm hoặc loại bỏ các lỗi tái diễn, lặp lại.

Hay tại Công ty TNHH một thành viên sản xuất – thương mại Hoàng Sơn Vĩnh Long áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến năng suất chất lượng; đồng thời, cung cấp những hướng dẫn rõ ràng làm căn cứ để nhân viên thực hiện nhằm kiểm soát và cải tiến hoạt động doanh nghiệp. Thời gian đầu khi áp dụng các quy trình và biểu mẫu mới, Công ty gặp không ít khó khăn, tuy nhiên điều này đơn thuần là “phản ứng tự nhiên” trước thay đổi của mô hình mới.

Việc áp dụng TCVN ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường. 

Trước những thách thức gặp phải, bằng việc trao đổi với nhân viên trong Công ty một cách rõ ràng về tầm quan trọng của tiêu chuẩn chất lượng ISO, các nhân viên đã hiểu và nhất trí với nhu cầu cần phải có một phương thức quản lý chặt chẽ hơn, nhằm đảm bảo chất lượng. Bởi trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa là một trong những giải pháp then chốt, giúp doanh nghiệp đứng vững và nâng cao vị thế trên thị trường.

Đến nay, Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 đã giúp Công ty Hoàng Sơn Vĩnh Long phát triển vượt bậc, đặc biệt kể từ khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến năng suất chất lượng đã cung cấp hướng dẫn rõ ràng làm căn cứ để nhân viên thực hiện kiểm soát và cải tiến hoạt động. Bên cạnh đó, việc áp dụng TCVN ISO 9001:2015 giúp công ty khẳng định vị thế trên thị trường, tiến tới mở rộng phạm vi hoạt động, chứng minh năng lực thông qua việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng trong từng công đoạn sản xuất.

Ngoài việc giúp công ty quản lý và kiểm soát tốt hoạt động sản xuất, việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến năng suất chất lượng GHK cũng giúp công ty giảm hẳn chi phí không cần thiết trong sản xuất, từ đó cải thiện các chỉ số tài chính tại doanh nghiệp.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang