Áp dụng hiệu quả phương pháp tinh gọn và Six Sigma trong doanh nghiệp

author 07:15 01/12/2014

(VietQ.vn) - Phương pháp tinh gọn và công cụ Six Sigma đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp trên thế giới nhằm tăng cường hiệu suất làm việc và hiệu quả kinh doanh. Vậy cần làm thế nào để khai khác trọn tiềm năng của những công cụ này?

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Để đạt được hiệu quả kinh doanh với phương pháp tinh gọn và Six Sigma, cần phải có những cải cách, điều chỉnh linh động phù hợp với hoàn cảnh, chứ không chỉ đơn thuần là sử dụng công cụ này một cách cứng nhắc.

Mô hình thay đổi lâu dài

Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng những cải tiến thay đổi đều nhằm hướng đến mục tiêu chiến lược kinh doanh của công ty. Ngoài việc giảm chi phí để cạnh tranh theo cấp độ dịch vụ và thời gian nhân tố lãnh đạo cũng vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, sẽ có những rào cản khó khăn cần phải vượt qua để thay đổi lâu dài. Phương pháp tinh gọn và công cụ Six Sigma khi được áp dụng một cách cô lập sẽ không đủ để tạo ra những chuyển đổi mang tính dài hạn trong hoạt động của công ty. Thay vào đó, những công cụ và phương pháp hữu ích này nên được kết hợp với các phương pháp một cách khéo léo trong quy mô cải tổ lớn nhằm tăng cường hiệu suất của doanh nghiệp.

Phương pháp tinh gọn và Six Sigma nếu được áp dụng đúng cách sẽ đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho doanh nghiệp

Phương pháp tinh gọn và Six Sigma nếu được áp dụng đúng cách sẽ đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Triển khai nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, các biện pháp kiểm tra sổ sách trước tiên sẽ đem lại những kết quả mạnh mẽ, sau đó những cải tiến chậm mà chắc sẽ đem lại những kết quả tốt về lâu dài. Để bắt tay vào thay đổi cơ cấu cần những cách tiếp cận khác nhau, lãnh đạo cần phải tập trung vào việc củng cố hành vi nhân viên thông qua huấn luyện tình huống. Thời gian đào tạo các nhóm và hỗ trợ cải tiến  phải được ưu tiên lên hàng đầu và nếu thực hiện được liên tục nhất quán, quá trình chuyển đổi sẽ thực sự diễn ra.

Mục tiêu lớn khi áp dụng lean và Six Sigma chính là hướng đến cải tiến hiệu suất trên mọi mặt sản xuất và tạo ra một môi trường làm việc bổ ích. Kết quả là hiệu suất làm việc của công ty được nâng cao và tạo ra một môi trường để thực sự cải thiện liên tục từng ngày.

Mô hình lãnh đạo hoàn chỉnh áp dụng phương pháp tinh gọn và Six Sigma

Để đạt được thành công cần kết hợp quản lý doanh nghiệp với quản lý nhân sự. Việc này sẽ  đem lại hiệu quả trực tiếp đến kết quả kinh doanh, tạo động lực cho toàn bộ tổ chức. Để đảm bảo thành công mục tiêu kinh doanh, các bộ phận phải làm việc với nhau để giảm thiểu rủi ro và hỗ trợ lẫn nhau trong việc thực hiện thay đổi cơ cấu tổ chức.

Việc áp dụng phương pháp tinh gọn và công cụ Six Sigma chuyển đổi doanh nghiệp thành công mang lại kết quả lâu dài sẽ không thể xảy ra nếu tất cả các cấp của tổ chức không tham gia vào dự án một cách bình đẳng.

Những tổ chức, công ty cần xu hướng thay đổi mạnh mẽ và nhất quán trong cách tiếp cận để thúc đẩy hiệu suất và thực hiện các thay đổi trong hành vi lãnh đạo, hướng đến các hiệu quả lâu dài. Những hành vi lãnh đạo phải đem đến lợi ích và các giá trị cho tổ chức và được áp dụng  cụ thể phù hợp với cơ cấu và hoạt động của tổ chức và có liên quan đến tất cả mọi người trong đội ngũ lãnh đạo lẫn nhân viên, từ giám đốc điều hành để quản lý cấp trung để đội nhà lãnh đạo.

Áp dụng Lean và Six Sigma vào quản lý nhân sự là biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Áp dụng Lean và Six Sigma vào quản lý nhân sự là biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Ảnh minh họa

"Khi bạn hành xử tồi tệ, bạn sẽ nhận lại kết quả tương tự từ người khác" là một tuyên bố mạnh mẽ, bởi đơn giản nó phản ánh đúng sự thật. Một tổ chức không thể có nhiều chuẩn mực hành vi làm việc và ứng xử nếu mong muốn tạo ra một hướng đi nhất quán trong công việc và sản xuất, đồng thời  và tạo nên bản sắc văn hóa kinh doanh hiệu quả cao cung cấp năng suất vượt trội.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang