Áp dụng KPI - BSC giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành, tăng khả năng cạnh tranh
(VietQ.vn) - Bằng cách áp dụng BSC và KPI một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể đạt thành công đáng kể, không chỉ trong việc tối ưu hóa quy trình vận hành mà còn nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
BSC là viết tắt của cụm từ Balanced ScoreCard, còn được gọi là bảng điểm cân bằng. Đây là công cụ quản lý dựa trên mục tiêu và đo lường đa chiều được đưa ra bởi hai nhà kinh tế Robert Kaplan và David Norton vào cuối những năm 1980. BSC giúp các doanh nghiệp chuyển từ tầm nhìn chiến lược thành các chỉ số cụ thể bằng cách cân nhắc và cân đối thông số về hiệu suất từ nhiều khía cạnh khác nhau.
KPI được viết tắt bởi cụm từ Key Performance Indicators, là những chỉ số quan trọng được sử dụng để đo lường, đánh giá mức độ đạt mục tiêu và hiệu suất của một tổ chức, dự án hoặc quá trình kinh doanh. KPI thường được lựa chọn dựa trên các yếu tố quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công của tổ chức.
Hàng loạt lợi ích mà nền tảng KPI-BSC mang lại cho doanh nghiệp như: tiết kiệm thời gian; tối ưu hóa chi phí; tăng lợi nhuận; biến doanh nghiệp vận hành theo mô hình lấy khách hàng làm trung tâm; có chiến lược xuất sắc, thực thi chiến lược tạo sự khác biệt và hiệu quả; ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong quản trị vận hành doanh nghiệp; thúc đẩy doanh nghiệp trở thành tổ chức học hỏi và đổi mới sáng tạo, có khả năng thích ứng trước sự thay đổi tốt nhất, nhanh nhất để sống sót và dẫn đầu; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao hội tụ số, đón đầu Cách mạng công nghiệp 4.0; quản trị thực thi dựa trên Dữ liệu và các thuật toán thông minh giúp ra quyết định chính xác đúng thời điểm, đúng đối tượng; tăng năng lực cạnh tranh nhờ tập trung vào chuyển đổi số nhanh, chiến lược tập trung vào AI, có khả năng tạo sự khác biệt và đổi mới sáng tạo vượt trội so với các đối thủ.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công KPI - BSC. Điển hình như Công ty TNHH thương mại và dịch vụ National Fortune, sau một thời gian áp dụng các công cụ này, Công ty đã có sự tăng trưởng rõ rệt khi quy mô hoạt động kinh doanh được mở rộng, lợi nhuận tăng trưởng, năng suất lao động cải thiện, sản phẩm công ty được nhiều khách hàng biết đến hơn.
Áp dụng BSC và KPI giúp doanh nghiệp đạt được thành công.Hay tại Công ty Cổ phần Cát Tường - đơn vị chuyên kinh doanh sản phẩm dịch vụ xây dựng công trình dân dụng; công trình công cộng công ích; kinh doanh bất động sản; kinh doanh vật liệu xây dựng; sản xuất, gia công và lắp đặt nội thất; sản xuất và cung cấp bê tông tươi; sản xuất kinh doanh linh kiện, bo mạch điện tử… việc áp dụng hệ thống đã được thực hiện ở nhiều nội dung.
Theo đó, doanh nghiệp đã thực hiện rà soát và xây dựng Bản đồ chiến lược theo phương pháp BSC từ việc phân tích tình hình bên ngoài và bên trong doanh nghiệp, thảo luận khung chiến lược. Theo bản đồ chiến lược, Công ty đã xác định cho mình chiến lược đến năm 2025 là trở thành doanh nghiệp bất động sản nhà ở xã hội có sản phẩm được ưa chuộng nhất tại Bắc Ninh.
Sau đó, từ Bản đồ chiến lược, doanh nghiệp đã hoàn thiện hệ thống thẻ điểm KPI giai đoạn 2020 đến 2025, kiểm soát mục tiêu ở cả 3 cấp là công ty, đơn vị, vị trí. Kết quả cho thấy thẻ điểm KPI ghi nhận mục tiêu ở cả 3 cấp và 7 phòng ban công ty đều đạt tiến độ và chỉ tiêu 100%, không có phòng ban nào có số điểm dưới 50 và có 4 phòng ban có số điểm trên 85, trong đó Phòng Tài chính kế toán khối đầu tư có số điểm cao nhất là 91 điểm. Sau thời gian triển khai thử nghiệm, Cát Tường đã ban hành quy chế triển khai KPI toàn công ty, được tập thể cán bộ, nhân viên hết sức hưởng ứng.
Doanh nghiệp đã được đánh giá là đơn vị tiêu biểu khi không những hệ thống hóa được chiến lược, mục tiêu từ cấp lãnh đạo mà còn rà soát được hiện trường và làm việc đến các cấp công nhân viên...
Công ty Procter & Gamble (P&G) cũng áp dụng BSC để theo dõi hiệu suất của các sản phẩm mới và cải thiện quy trình sản xuất thông qua các KPI liên quan đến doanh thu và chi phí. Sau thời gian áp dụng, P&g đã đạt được hiệu quả như: Tăng trưởng doanh thu từ các sản phẩm mới, cải thiện sự hài lòng của khách hàng, nâng cao hiệu quả sản xuất. Doanh thu từ sản phẩm mới tăng 10% mỗi năm, sự hài lòng khách hàng đạt trên 92%, giảm chi phí sản xuất 4% trong vòng 3 năm. Năm 2023, P&G ghi nhận doanh thu từ sản phẩm mới đạt 15 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước.

Theo các chuyên gia, để áp dụng BSC và KPI hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống BSC và KPI phù hợp với chiến lược và đặc thù của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sự tham gia và cam kết của tất cả các cấp quản lý và nhân viên trong doanh nghiệp.
Cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả của hệ thống BSC và KPI để điều chỉnh kịp thời khi cần thiết.
An Nguyên









