Áp thấp nhiệt đới xuất hiện gần Biển Đông, miền Bắc giảm 5 độ

author 19:11 01/10/2015

(VietQ.vn) - Tin áp thấp nhiệt đới mới nhất cho hay, áp thấp nhiệt đới đang xuất hiện gần Biển Đông; miền Bắc sẽ đón không khí lạnh vào đêm nay.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Theo tin áp thấp nhiệt đới mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7h ngày 01/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,8 độ vĩ Bắc; 125,0 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 40 - 50km/h), giật cấp 7-8.

Vùng mây trắng là hình ảnh của áp thấp nhiệt đới mới nhất đang xuất hiện gần Biển Đông

Vùng mây trắng là hình ảnh của áp thấp nhiệt đới mới nhất đang xuất hiện gần Biển Đông

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20km và có xu hướng mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 02/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 120,4 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Nam đảo Ludon (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 40 đến 60km một giờ), giật cấp 8-9.

Nhiều khả năng áp thấp này sẽ mạnh thêm nữa và đi vào biển Đông rồi ảnh hưởng đến đất liền trong ngày 4-5/10. Ngoài ra, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo chiều tối và đêm nay (1/10) miền Bắc đón không khí lạnh, nhiệt độ vào ban đêm hạ khoảng 5 độ.

Theo thông tin dự báo thời tiết mới cập nhật, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm nay ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Từ ngày (2/10) ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh khá mạnh

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh khá mạnh

Đây là đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh, nhiệt độ được dự báo sẽ giảm 3-5 độ C, vùng núi giảm sâu hơn về ngưỡng 20-22 độ C. Sau đợt lạnh này, dự kiến ngày 5-6/10, miền Bắc sẽ tiếp tục đón một đợt không khí lạnh mạnh hơn nữa, gây mưa to diện rộng khắp Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Hiện văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận yêu cầu thông báo cho chủ tàu thuyền trên biển biết về diễn biến áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Năm nay do tác động của El Nino, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam ít hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Từ đầu mùa đến nay có 3 cơn bão đổ bộ vào Việt Nam, cường độ yếu. Mới đây nhất ngày 14/9, bão Vamco đổ bộ vào đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và Quảng Nam với sức gió cấp 8.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang