Apple cảnh báo phần mềm gián điệp tấn công người dùng iPhone ở 92 quốc gia

author 20:26 12/04/2024

(VietQ.vn) - Tập đoàn công nghệ Apple vừa ra thông báo cho người dùng iPhone ở Ấn Độ và 91 quốc gia khác về một "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê" nhằm cố gắng xâm phạm thiết bị từ xa.

Theo trang tin công nghệ BleepingComputer, loại hình tấn công này thường được thực hiện bởi các tổ chức tội phạm hoặc được tài trợ bởi chính phủ, do chi phí phát triển phần mềm gián điệp cao và đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Mục tiêu thường là những đối tượng có vị trí quan trọng như nhà hoạt động chính trị, quan chức chính phủ, nhà ngoại giao và nhà báo.

Bật chế độ khóa nếu phát hiện bị phần mềm độc hại tấn công. (Ảnh: NEWS18)

Về phía Apple cũng đã cập nhật trang hỗ trợ của mình về bảo vệ phần mềm gián điệp, thay đổi thuật ngữ "được nhà nước tài trợ" thành "phần mềm gián điệp đánh thuê", nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công này đang diễn ra toàn cầu và đôi khi liên quan đến các công ty tư nhân phát triển công cụ gián điệp cho các tác nhân nhà nước.

Mặc dù tính phức tạp và độ phổ biến của các cuộc tấn công này, Apple cam kết đang nỗ lực hết mình để phát hiện và cảnh báo người dùng, đồng thời hỗ trợ họ thực hiện các biện pháp cần thiết.

Apple cho biết: “Kể từ năm 2021, công ty đã gửi thông báo về mối đe dọa cho Apple nhiều lần trong năm vì chúng tôi đã phát hiện ra các cuộc tấn công này và cho đến nay, chúng tôi đã thông báo cho tổng cộng người dùng ở hơn 150 quốc gia”.

Để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công như vậy, Apple khuyến nghị người dùng iPhone cần bật chế độ khóa trên thiết bị, cập nhật iPhone và bất kỳ sản phẩm nào khác của Apple lên phiên bản phần mềm mới nhất và tìm kiếm sự hỗ trợ của chuyên gia.

BleepingComputer đã cố gắng liên hệ với Apple để có ý kiến ​​về phạm vi nhắm mục tiêu của chiến dịch mới nhất mà họ phát hiện, nhưng người phát ngôn từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Người dùng phải làm gì nếu bị phầm mềm tấn công

Nếu là mục tiêu của các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê, người dùng sẽ nhận được email và thông báo iMessage theo các số đã đăng ký với ID Apple của mình, đồng thời thông báo về mối đe dọa cũng sẽ được hiển thị trên cổng Apple ID sau khi đăng nhập. Những hành động mà Apple khuyến nghị mọi người nên thực hiện trong trường hợp đó như sau:

Thứ nhất, liên hệ với đường dây trợ giúp bảo mật kỹ thuật số để được trợ giúp và tư vấn về bảo mật khẩn cấp.

Thứ hai, bật chế độ khóa để tăng cường bảo vệ khỏi phần mềm gián điệp, giảm đáng kể bề mặt tấn công.

Thứ ba, cập nhật ứng dụng nhắn tin và đám mây lên phiên bản mới nhất hiện có.

Thứ tư, cập nhật tất cả các thiết bị Apple khác (Mac, iPad) mà người dùng sử dụng và bật chế độ khóa trên các thiết bị đó.

Thứ năm, thực hiện theo các phương pháp như áp dụng các bản cập nhật mới nhất, sử dụng mật mã, bật xác thực hai yếu tố, chỉ tải xuống ứng dụng từ App Store, sử dụng mật khẩu mạnh và duy nhất cũng như tránh mở các liên kết hoặc tệp đính kèm đáng ngờ.

Apple không thể phát hiện tất cả cuộc tấn công của phần mềm gián điệp, vì vậy nếu nghi ngờ mình đang bị nhắm mục tiêu, người dùng nên bật chế độ khóa ngay cả khi không nhận được thông báo nào từ công ty.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang