Apple khuyến cáo người dùng cập nhật hệ điều hành nhằm tăng bảo mật thông tin

author 16:18 14/09/2021

(VietQ.vn) -Theo đó, táo khuyết đang khẩn trương khắc phục lỗi hệ thống nhằm đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân của người dùng.

Cụ thể, Apple ra bản iOS 14.8 để vá lỗi nguy hiểm cho phép truy cập trái phép vào micro, camera, phần mềm... và khuyến cáo người dùng cập nhật càng sớm càng tốt.

Theo đó, lỗ hổng do các nhà nghiên cứu an ninh mạng Citizen Lab phát hiện thuộc loại "zero click", có thể xâm nhập vào iPhone mà không cần người dùng thao tác gì. Lỗ hổng có thể bị khai thác thông qua phần mềm gián điệp Pegasus do công ty NSO Group (Israel) phát triển.

Pegasus đã lợi dụng một lỗi trong hệ thống CoreGraphics của hệ điều hành của Apple, được kích hoạt nếu người dùng nhận một tin nhắn đính kèm tệp chứa mã độc. Tệp này được ngụy trang là một file ảnh *.gif, nhưng thực chất là file *.pdf và *.psd.

Mã có thể lây nhiễm trên iPhone và sang các thiết bị khác mà chủ sở hữu không hề hay biết. Nó có thể kiểm soát camera, micro thiết bị, cũng như thu thập nội dung tin nhắn, văn bản, email, cuộc gọi, sau đó gửi về máy chủ của NSO Group. Ngay cả tin nhắn mã hóa trên các ứng dụng như Signal cũng có thể bị chương trình độc hại này đánh cắp và giải mã.

Apple khuyến cáo người dùng iPhone cập nhật bản iOS 14.8. Ảnh: Phonearena

 

 

Lỗ hổng được Citizen Lab phát hiện khi kiểm tra iPhone của một nhà hoạt động xã hội ở Arab Saudi đầu tháng 9 và thông báo cho Apple. Đội ngũ của Apple sau đó nhanh chóng khắc phục sự cố và đưa ra bản cập nhật iOS 14.8. Người dùng có thể vào Cài đặt > Chung > Cập nhật phần mềm để nâng cấp iPhone.

Ông John Scott-Railton, nhà nghiên cứu cấp cao tại Citizen Lab nhấn mạnh, phần mềm gián điệp này có thể làm mọi thứ mà người dùng iPhone có thể làm trên thiết bị của họ và hơn thế nữa. Do đó, người dùng cần cập nhật iPhone lập tức. 

Bên cạnh iPhone, phần mềm của NSO Group cũng tồn tại trên Apple Watch và máy Mac. Apple khuyến cáo người dùng nên nâng cấp phiên bản mới nhất cho Watch là watchOS 7.6.2 và macOS Big Sur 11.6 để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Theo New York Times, NSO Group từng bán phần mềm gián điệp của mình cho các chính phủ, nhưng nhấn mạnh họ "phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhân quyền nhất định". Tuy nhiên, 6 năm qua, Pegasus đã xuất hiện trên điện thoại của nhiều nhà hoạt động, luật sư, bác sĩ, trẻ em, chuyên gia... ở các nước như UAE, Mexico và Arab Saudi. Tháng trước, Washington Post tiết lộ kết quả điều tra cho thấy, điện thoại của 37 nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền đã nhiễm virus và phần mềm gián điệp của NSO Group. 

Cũng trong ngày 14/9, chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là Apple chính thức cho ra mắt iPhone 13. 

Theo các thông tin rò rỉ đến trước giờ G, Apple sẽ ra mắt mẫu iPhone 2021 với 4 model là iPhone 13 mini, iPhone 13, 13 Pro và 13 Pro Max. Các iPhone 2021 sẽ có phần notch nhỏ hơn và thêm nhiều phiên bản màu mới bắt mắt.

Ngoài ra, một tính năng "hot" là iPhone 2021 sẽ được trang bị công nghệ kết nối vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (LEO), cho phép gửi tin nhắn và gọi điện ngay cả khi điện thoại không có sóng di động. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, tính năng này sẽ chỉ hoạt động ở những khu vực không có bất kỳ vùng phủ sóng di động nào và chỉ ở một số thị trường nhất định.

iPhone 13 mini sẽ có cấu hình tương đối giống iPhone 13, ngoại trừ màn hình nhỏ hơn với chỉ 5,4 inch và viên pin 2.406 mAh (so với 2.227 mAh trên iPhone 12 mini). iPhone 13 mini dự đoán có mức giá khởi điểm 699 USD (khoảng 15,9 triệu đồng). 

Đối với iPhone 13 thường sẽ không có nhiều thay đổi so với iPhone 12 ra mắt cách đây 1 năm với màn hình OLED 6,1 inch. 

Cụm camera của iPhone 13 vẫn là một mô đun với 2 ống kính xếp chéo, gồm 1 ống kính chính và 1 ống kính góc siêu rộng khẩu độ lớn hơn (f/1.8 thay vì f/2.4), bổ sung tính năng quay video chân dung, chụp thiên văn,..

Máy được trang bị chip A15 Bionic mới, viên pin 3.095 mAh (so với 2.815 mAh của iPhone 12) và có hỗ trợ sạc nhanh 25W. iPhone 13 sẽ có 3 lựa chọn bộ nhớ 64 GB, 128 GB và 256 GB. Mức giá khởi điểm của iPhone 13 là 799 USD (khoảng 18,2 triệu đồng).

Theo tin đồn iPhone 13 Pro sẽ được trang bị màn hình OLED 6,1 inch tần số làm tươi 120Hz và tính năng Always-On display. Đây được xem là một trong những cải tiến kỳ vọng mang lại sự khác biệt lớn đối với các dòng iPhone trước đó.

Cụm camera của iPhone 13 Pro cũng sẽ có kích thước lớn chứa các cảm biến lớn hơn, ống kính góc siêu rộng khẩu độ lớn hơn (f/1.8), bổ sung các tính năng quay video ProRes, quay video chân dung hay chế độ chụp thiên văn,...

iPhone 13 Pro được trang bị viên pin 3.095 mAh và hỗ trợ sạc nhanh 25W. Máy có các phiên bản bộ nhớ 128 GB, 512 GB và cả 1 TB, màu Sunset Gold và Rose Gold mới. Giá khởi điểm của iPhone 13 Pro là 999 USD (khoảng 22,7 triệu đồng).

Đối với iPhone 13 Pro Max có cấu hình gần giống với iPhone 13 Pro, nhưng với màn hình 6,7 inch lớn hơn. iPhone 13 Pro Max sẽ có viên pin lớn nhất 4.352 mAh (so với 3.687 mAh của 12 Pro Max). Máy cũng có các phiên bản bộ nhớ 128 GB, 512 GB và cả 1 TB, màu Sunset Gold và Rose Gold mới. Mức giá khởi điểm dự kiến dành cho iPhone 13 Pro Max là 1.099 USD (khoảng 25 triệu đồng). 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang