Bà bầu cần tránh lạm dụng nhân sâm vì rất nguy hiểm cho bào thai

author 06:24 24/09/2021

(VietQ.vn) - Nhân sâm vẫn được biết đến là một trong những sản phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh lạm dụng nhất là đối với bà bầu.

Nhân sâm là sản phẩm lành tính, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, đặc điểm cơ thể lúc này có một số thay đổi nhất định mà chúng ta cần ghi nhớ. Mang thai tức là không có kinh nguyệt, bởi khi ấy, máu xung quanh bào nhi sẽ được tập trung lại nuôi dưỡng cho thai. Cơ thể người mẹ trong suốt quãng thời gian này được tính vào âm suy dương thịnh, huyết suy khí thịnh, khá thiếu máu.

Trong khi đó, nhân sâm lại là sản phẩm tăng cường khí rất mạnh, điều này sẽ không phù hợp chút nào với đặc điểm cơ thể hiện tại của người mẹ, vì thế dù nhân sâm rất tốt, nhưng phụ nữ mang thai vẫn không nên lạm dụng.

Bà bầu cần tránh lạm dụng nhân sâm. Ảnh minh họa

Không chỉ ở phụ nữ mang thai, kể cả những người bình thường như chúng ta cũng không nên lạm dụng bất cứ chất bổ nào, vì cái gì nhiều quá cũng không có lợi, thậm chí là phản tác dụng. Bởi nhân sâm có dược tính khá mạnh, tác dụng tốt và nhanh, vậy nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến sự dư chất trong cơ thể, có thể xảy ra những tình trạng khô họng, mất ngủ, tăng huyết áp, dễ bị kích động… Còn phụ nữ đang mang thai mà sử dụng quá nhiều nhân sâm, bà bầu có thể sẽ phải đối mặt với những tình trạng tăng huyết áp, phù nước hoặc nôn mửa.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, cho đến hiện tại, chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào về hiệu quả hoặc sự an toàn của việc sử dụng nhân sâm trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Một nghiên cứu cho thấy hợp chất hoạt tính trong nhân sâm, ginsenoside Rb1, ảnh hưởng trực tiếp đến việc gây quái thai (rối loạn sự phát triển của thai nhi). Nó cũng gây ra các hiệu ứng bất thường ở phôi chuột. Do đó, phụ nữ nên thận trọng khi tiêu thụ nhân sâm trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu bởi nhân sâm có đặc tính chống đông máu (làm loãng máu) có thể gây ra khuyết tật bẩm sinh.

Nhân sâm có thể làm rối loạn giấc ngủ và khiến tâm trạng thay đổi. Loại thảo mộc này cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, gây chóng mặt và buồn nôn. Nguy hiểm hơn, nhân sâm có thể ngăn chặn quá trình đông máu bình thường trong và sau khi mang thai. Nó đôi khi gây tiêu chảy, khô miệng, nhức đầu, mất nước và mệt mỏi.

Ngoài ra, nhân sâm có thể làm giảm tác dụng của bất kỳ loại thuốc nào do bác sĩ phụ khoa kê đơn. Nhân sâm có thể gây chảy máu quá mức trong khi sinh mổ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang