Ba hãng hàng không đồng loạt xin tăng giá vé: Chuyên gia kinh tế nói gì?

author 10:24 12/08/2018

(VietQ.vn) - Chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh cho rằng, việc ba hãng hàng không xin tăng giá vé cần phải cân nhắc kỹ.

Thời gian gần đây, với lý do giá xăng dầu thế giới dao động theo chiều hướng tăng, cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific cùng có ý kiến với cơ quan chức năng về việc cho phép tăng giá vé. Trong đó Jetstar Pacific đề xuất tăng giá vé thêm 25%.

Liên quan tới vấn đề này, báo điện tử VTC News dẫn lời Chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, nếu các hãng đề xuất tăng giá trần thì phải cân nhắc kỹ. TS. Ánh nói: “Tôi được biết các hãng hàng không hiện đang áp dụng mức vé theo giá trần. Nếu không vượt mức giá trần thì đề xuất đó là quyền của họ vì họ là doanh nghiệp kinh doanh. Vấn đề cần xem xét xem vấn đề họ đề xuất ấy có vượt trần không”.

“Quản lý nhà nước hiện nay đối với hàng không là nhà nước thông qua quản lý trần đối với giá vé. Bây giờ, họ đề xuất tăng giá vé thì phải xem xét rõ là xin tăng giá vé hay tăng trần giá vé. Nếu đề xuất tăng trần giá vé thì lúc đó mới là chuyện phải bàn còn nếu chỉ đề xuất tăng giá vé thì đó là việc của các hãng”, TS Vũ Đình Ánh nói.

Ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific vừa có cùng đề xuất xin tăng giá vé. Ảnh: Báo Giao thông

Về ý kiến cho rằng lúc giá xăng dầu tăng thì các hãng hàng không đề xuất tăng giá vé, trong khi thời điểm giá xăng dầu không tăng, thậm chí có xu hướng giảm thì các hãng hàng không không hề có động thái giảm giá, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, đó là vì các hãng hàng không là những đơn vị kinh doanh, họ có quyền điều chỉnh kinh doanh sao cho phù hợp.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Tri thức trực tuyến dẫn số liệu từ tổ chức Hàng không dân dụng thế giới IATA cho hay, giá nhiên liệu máy bay trung bình thế giới tháng 8/2018 tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng là vé nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500 km, ở mức 1,6 triệu đồng/lượt.

Với nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km là 2,2 triệu đồng/lượt. Nhóm 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 km đến dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên có mức 3,75 triệu đồng/vé/chiều. Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo Quyết định 3282 của Bộ Tài chính, với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.

Đáng lưu ý, mức giá này được tính theo phương án giá nhiên liệu Jet A1 thời điểm tháng 12/2014 là 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít (tương đương khoảng gần 2,1 triệu đồng/thùng).

Trong khi đó, theo IATA, đến tháng 8/2018, giá nhiên liệu tại khu vực châu Á và châu Đại Dương đang ở mức 86,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,63 triệu đồng/thùng).

Bảo Lâm (T/h)

Máy bay Vietnam Airlines hỏng điều hòa, hành khách quạt tay cả tiếng đồng hồ(VietQ.vn) - Chuyến bay mang mã số VN 7814 của Vietnam Airlines từ Phú Quốc đến TP.HCM đã gặp sự cố hỏng điều hòa nhiệt độ, hành khách phải quạt tay một giờ đồng hồ khi chờ máy bay cất cánh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang