Ba mô hình giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu giúp Đồng Hới tăng sức chống chịu thời tiết cực đoan

author 20:29 10/02/2023

(VietQ.vn) - Ba mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái đô thị, gồm ‘Mảng tường xanh và vườn trên mái’, ‘Hệ thống thoát nước đô thị bền vững’ và ‘Khu cảnh quan trữ nước’ là những giải pháp hữu ích và thiết thực, thích hợp với khu đô thị Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình chịu nhiều tác động của nắng, gió; giúp Đồng Hới tăng sức chống chịu với thời tiết cực đoan.

Ngày 10/2/2023, Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (VN-SIPA) do Chính phủ Đức tài trợ và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã khánh thành các mô hình giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái đô thị, bao gồm ‘Mảng tường xanh và vườn trên mái’, ‘Hệ thống thoát nước đô thị bền vững’ và ‘Khu cảnh quan trữ nước’ tại thành phố Đồng Hới. Đây là 3 mô hình giải pháp thích ứng dựa vào hệ sinh thái khu vực đô thì nhằm tăng sức chống chịu trước tác động tiêu cực của BĐKH như hạn hán, ngập lụt, nóng bức.

 Khánh thành các mô hình giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái đô thị tại TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Sau quá trình đánh giá toàn diện về kỹ thuật và tính dễ bị tổn thương, quá trình tham gia rộng rãi của cộng đồng và 9 tháng thi công (từ tháng 3 đến tháng 11/2022), ba mô hình đã được hoàn thiện và bàn giao cho thành phố. Đi kèm các giải pháp này là một chương trình nâng cao năng lực cho cán bộ địa phương về việc lập kế hoạch và triển khai các giải pháp trong tương lai.

Chương trình đào tạo có sự tham gia của khoảng 100 nhà lãnh đạo và các chuyên viên thuộc lĩnh vực thích ứng dựa vào hệ sinh thái tại đô thị và quản trị rủi ro khí hậu cấp quận, huyện và cấp tỉnh, thành phố. Ngoài ra, dự án còn triển khai các khóa đào tạo, thu hút hơn 650 người dân từ 10 cộng đồng tại TP. Đồng Hới.

Lễ khánh thành được tổ chức nhằm công bố việc triển khai thành công các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu khu vực đô thị tại TP. Đồng Hới, đồng thời nâng cao nhận thức cho người dân về biến đổi khí hậu và các giải pháp thích ứng nêu trên, cũng như thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc nâng cao khả năng chống chịu của thành phố trước biến đổi khí hậu.

Các đại biểu thăm Hệ thống thoát nước đô thị bền vững ở ngã ba Bắc Lý, TP.Đồng Hới. 

Tại lễ khánh thành, đại diện GIZ,  UBND TP. Đồng Hới, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Công ty Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình… đã được cập nhật về các nguy cơ của biến đổi khí hậu tại khu vực đô thị, tầm quan trọng của các giải pháp thích ứng dựa vào hệ sinh thái và chức năng và quy trình kỹ thuật của từng giải pháp.

Sau khi tham quan thực tế các mô hình, ông Phạm Văn Lương- Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình nhận xét, cả 3 mô hình: Mảng tường xanh và vườn trên mái, Hệ thống thoát nước đô thị bền vững và Khu cảnh quan trữ nước đều rất hữu ích và thiết thực. Các giải pháp đưa ra thích hợp với khu vực Quảng Bình chịu nhiều tác động của nắng, gió. “Chúng tôi hi vọng không chỉ ở đô thị Đồng Hới mà các địa bàn xung quanh có thể triển khai”- ông Phạm Văn Lương chia sẻ.

Từ nhiều năm nay, Quảng Bình cùng với các tỉnh Duyên hải miền Trung với đặc điểm địa lý đặc biệt cùng đường bờ biển dài, thường xuyên phải đối mặt với các hình thái khí hậu khắc nghiệt như hạn hán, bão, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng… gây thiệt hại không nhỏ tới tính mạng, tài sản và cuộc sống người dân. Các chuyên gia dự báo, với tình hình trái đất ngày càng ấm lên, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ diễn ra với tần suất ngày một nhiều tại Quảng Bình. Do vậy, việc chuẩn bị và thích ứng với các hiện tượng này là hết sức cần thiết.

Công trình áp dụng giải pháp tường xanh và vườn trên mái 

Các tỉnh, thành phố dọc bờ biển Việt Nam ngày càng đối mặt với nhiều trận bão, lũ xảy ra do hậu quả của biến đổi khí hậu. Các mô hình thích ứng dựa vào hệ sinh thái được triển khai ở Quảng Bình là thí điểm cho thấy, các tỉnh, thành phố có thể chuẩn bị, thích ứng, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, những mô hình được lựa chọn còn lồng ghép thêm những giải pháp dựa vào tự nhiên, mang lại lợi ích quan trọng cho việc bảo tồn đa dạng sinh học.

Ông Daniel Herrmann- Cố vấn trưởng dự án VN-SIPA cho biết, thông qua Sáng kiến khí hậu Quốc tế, thành phố Đống Hới đã nhận được sự hỗ trợ nhằm tăng cường kiến thức cho chính quyền địa phương trong việc lập kế hoạch và xác định các giải pháp thích ứng đô thị nhằm nâng cao khả năng thẩm thấu nước lũ, đồng thời thể hiện tính khả thi và độ hiệu quả của những giải pháp dựa vào hệ sinh thái cho mục đích nêu trên.

“Chúng tôi dự kiến những mô hình thí điểm thành công sẽ tạo ra tác động lâu dài đến việc lập kế hoạch thích ứng đô thị, từ đó giúp Đồng Hới có được sức chống chịu với biến đổi khí hậu tốt hơn và cuộc sống tại đây trở nên dễ dàng hơn”- ông Daniel Herrmann chia sẻ.

Dự án “VN-SIPA được Bộ Liên bang về Kinh tế và Hành động Khí hậu (BMWK) CHLB Đức tài trợ thông qua Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI). Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ  phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình và các đối tác khác cùng triển khai ba giải pháp thí điểm thích ứng với Biến đổi Khí hậu nói trên. Một trong các giải pháp này là “Hệ thống thoát nước đô thị bền vững” được coi là ví dụ tốt về hợp tác giữa các đơn vị liên quan đến dự án trong đầu tư vào thích ứng dựa vào hệ sinh thái. 

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang