Bắc Kạn: Hiệu quả từ việc trồng keo lai giâm bằng hom

author 15:48 14/04/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ ươm cây giống bằng hom hay nuôi cấy mô là một trong những thành tựu lai tạo giống tiên tiến nhất hiện nay và đã được áp dụng có hiệu quả tại nhiều địa phương.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mặc dù việc ươm giống keo lai bằng hom đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng sau nhiều năm nghiên cứu và tìm tòi, hiện nay giống keo lai nguyên chủng ươm bằng hom đã được Xí nghiệp giống – vật tư, tư vấn lâm nghiệp Nông Thịnh (Bắc Kạn) ươm thành công với quy mô khá lớn, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn giống keo lai cho người trồng rừng nhất là nhu cầu về gỗ keo trên thị trường ngày càng tăng.

Cây keo lai bắt đầu được triển khai trồng tại tỉnh Bắc Kạn từ những năm 2002 và được không ít người trồng rừng biết đến. Gia đình bà Trần Thị Vuông, thôn Khe Lắc, xã Nông Thịnh, huyện Chợ Mới là một trong những hộ đi đầu trong việc trồng keo lai với diện tích trồng được là 1,6ha. Sau gần 10 năm trồng, hiện tại gia đình đã thu hoạch được một lứa đầu và đang chuẩn bị thu hoạch nốt những cây còn lại. Mặc dù đã tỉa hết những cây to để bán nhưng những cây keo lai còn lại của gia đình vẫn có đường kính từ 25cm đến 30cm, cao từ 20cm đến 25m. Theo bà Vuông, nếu so sánh với những rừng keo tai tượng trồng ở những cánh rừng bên cạnh thì cây keo lai  phát triển nhanh hơn rất nhiều và khối lượng gỗ thu được cũng cao gấp 1,5 lần.

Bắc Kạn: Hiệu quả từ việc trồng keo lai giâm bằng hom

Bắc Kạn: Hiệu quả từ việc trồng keo lai giâm bằng hom

Hiện nay,  nhu cầu về giống cũng như gỗ keo lai trên thị trường rất lớn, tuy nhiên loại giống này hiện rất khó kiếm trên thị trường do không thể gieo ươm bằng hạt, việc nhân giống bằng hom cũng không đơn giản bởi việc gieo ươm rất phức tạp và phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất.  Bởi vậy mà nhiều lâm trường trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ươm loại keo lai này nhưng không thành công. Từ năm 2009, sau khi được Công ty Nguyên liệu giấy Sông Cầu nay là Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bắc Kạn đánh giá về hiệu quả của giống keo lai trên địa bàn tỉnh nên Xí nghiệp giống, vật tư, tư vấn lâm nghiệp Nông Thịnh đã tìm tòi, nghiên cứu và ươm thành công giống keo lai này. Theo các cán bộ xí nghiệp thì việc trồng cây keo lai có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với trồng keo thường, tỷ lệ sử dụng gỗ keo lai có thể đạt trên 90%, trong khi các loại keo thường chỉ được từ 60 đến 80%.

Ông Phạm Văn Thường, Giám đốc Xí nghiệp giống – vật tư và tư vấn lâm nghiệp Nông Thịnh cho biết: Nhiều hộ dân bắt đầu trồng loại keo này từ năm 2002, đến nay đã cho thu hoạch. Các hộ đều cho rằng loại keo này cho năng suất cao, tỷ lệ gỗ cao, chi phí khai thác giảm bởi gỗ keo này nhẹ.

Xí nghiệp giống – vật tư, tư vấn lâm nghiệp Nông Thịnh vừa ươm được trên 30 vạn cây giống keo lai để cung cấp cho người trồng rừng bởi với những ưu điểm vượt trội so với những loại keo thường thì keo lai ngày càng được nhiều người trồng rừng lựa chọn. Cũng theo ông Thường, Giám đốc Xí nghiệp giống – vật tư  và tư vấn lâm nghiệp Nông Thịnh, gỗ keo lai cũng được các cơ sở chế biến ưa chuộng hơn bởi thân cây thẳng, ít mắt sâu nên chế biến thuận tiện hơn. Đặc tính của keo lai là có thể trồng được vào nhiều thời điểm trong năm, và thời gian tới xí nghiệp tiếp tục nhân rộng việc ươm keo lai để đưa đến tận tay người trồng rừng.

Có thể nói việc tổ chức ươm thành công giống keo lai với quy mô ngày càng lớn sẽ góp phần giải quyết được nhu cầu về giống keo lai trên thị trường, thay thế dần những loại keo thường năng suất và chất lượng thấp. Bởi vậy, việc ươm giống keo lai bằng phương pháp giâm hom thành công sẽ mở ra một hướng lựa chọn mới, giúp người dân tăng thu nhập từ việc trồng rừng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang