Bắc Ninh: Lợn tai xanh vẫn lên mâm cơm

author 11:10 13/05/2013

(VietQ.vn) - Dịch tai xanh trên lợn đang lây lan mạnh tại một số tỉnh miền Bắc. Thay vì đối phó với dịch bệnh thì tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang xuất hiện tình trạng tiêu thụ thịt lợn mắc bệnh tai xanh vào thị trường.

Thịt vẫn “tuồn” ra từ vùng dịch?

Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Bắc Ninh, trên địa bàn tỉnh từ ngày 12/4/2013, xuất hiện một số ổ bệnh tai xanh tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành. Hiện dịch đang diễn biến hết sức phức tạp có chiều hướng lây lan ra diện rộng.

Số lợn mắc bệnh đã lên tới 215 con ở 27 hộ chăn nuôi và có chiều hướng lây lan nhanh. Căn cứ vào triệu chứng lâm sàng, mức độ lây lan của dịch, Chi cục Thú y Bắc Ninh kết luận đàn lợn mắc bệnh tai xanh. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy có vi rút tai xanh tại các mẫu bệnh phẩm. Ngay sau khi phát hiện dịch tai xanh, Chi cục Thú y tỉnh Bắc Ninh đã tiêu hủy toàn bộ số lợn bị bệnh, thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời nhằm ngăn chặn việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra vào thôn Cả Đông Côi, thị trấn Hồ.

Ngày 12/4/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 392/QĐ-UBND về việc công bố dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành. Chi cục Thú y tỉnh Bắc Ninh cũng đã đình chỉ việc giết mổ, mua bán lợn và các sản phẩm của lợn trong vùng dịch; vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường 1 lần/ngày bằng các loại hóa chất diệt trùng và vôi bột. Chi cục cũng tổ chức cho các hộ cam kết bằng văn bản không bán chạy, không giết mổ, buôn bán tiêu thụ lợn bệnh.

thịt lợn vẫn được bán ở các chợ trên địa bàn công bố dịch
Thịt lợn vẫn được bán ở các chợ trên địa bàn công bố dịch.

Giá lợn tại các vùng dịch lại đang rất rẻ và các thương lái tìm mọi cách để mua đưa đi các nơi khác tiêu thụ bất chấp lệnh cấm.

Ông Hoàng Văn Biển –Làng Cả Đông Côi, Thị trấn Hồ, Huyện Thuận Thành, Bắc Ninh cho biết: “Cách đây 1 tháng, trong làng tôi bắt đầu xuất hiện lợn bị bệnh tai xanh, nhà nào cũng có lợn mắc bệnh và chết, có nhà làm trang trại, nuôi gần trăm con lợn mà chúng ngắc ngoải và chết hết trong vòng 1 ngày. Sau khi cơ quan chức năng công bố dich trên địa bàn thị trấn, cán bộ thú y đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn nuôi trên địa bàn thị trấn để tránh dịch bệnh lây lan sang các vùng khác. Sau đó họ tập chung số lợn đã chết này lại, tiến hành tiêu hủy bằng cách rắc hóa chất và chôn xuống đất. Chốt kiểm dịch cũng được thành lập nhưng chỉ ở con đường chính vào làng. Thế nên, lợi dụng đêm tối, các lái buôn vẫn theo các con đường khác vào làng giết mổ lợn. Một số đối tượng đã đem số lợn kia về làm giò chả để…bán dần, hoặc mổ lấy thịt đem bán ở các vùng chưa có dịch”.

Như chưa hề có... dịch tai xanh

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, mặc dù chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định công bố dịch tai xanh trên địa bàn thị trấn Hồ. Nhưng ngay trên địa bàn thị trấn, tại các khu chợ lớn, nhỏ, thịt lợn vẫn được bày bán một cách công khai, điều đặc biệt là tất cả đều không được kiểm dịch.

Có mặt tại chợ Ngã Tư Đông Côi (Thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) vào lúc 8 giờ sáng. Khoảng gần chục bàn thịt vẫn hoạt động vô cùng tấp nập. Chị Ngọc (Thị Trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) phản ánh: "Thấy bảo có dịch tai xanh trên địa bàn thị trấn. Nhưng cả tháng nay, ngày nào tôi cũng đi chợ, có thấy các bàn bán thịt lợn nghỉ ngày nào đâu".

Một tiểu thương cho biết: “Từ hôm có dịch lợn tai xanh trên địa bàn huyện đến nay tôi chưa phải nghỉ buổi buôn bán nào. Cũng không thấy có cán bộ kiểm dịch nào đến kiểm tra cả. Chắc dịch ở làng nào thì khoanh vùng làng đó thôi, chứ vùng lân cận thì sao phải cấm buôn bán. Với lại người dân vẫn có nhu cầu ăn thịt thì tôi còn bán…”.

Ngay tại cổng chợ, các loại thức ăn chín chế biến từ lợn bày bán công khai.
Ngay tại cổng chợ, các loại thức ăn chín chế biến từ lợn bày bán công khai.

Anh Hiền (Phố mới Đông Côi, Thị Trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết: “Cả tháng nay từ khi có dịch tai xanh tôi chưa hề mua thịt lợn. Ai biết được những miếng thịt kia có phải từ trong làng đang có dịch tuồn ra hay không, vì không có cơ sở nào chắc chắn để tin tưởng cả. Khi mà ngay tại làng cả Đông Côi, là nơi đang có bệnh chốt kiểm dịch chỉ được lập ở 1 con đường chính dẫn vào làng. Trong khi để vào làng có rất nhiều “nhánh” phụ. Thấy anh trai tôi sống trong làng này cho biết, 2- 3 giờ đêm vẫn thấy tiếng lợn bị chọc tiết kêu eng éc. Họ mổ xong lặng lẽ theo những nhánh phụ đem đi tiêu thụ. Mà giờ ấy thì cũng chả còn anh cán bộ nào đủ tỉnh táo để nhiệt tình với công việc…”.

Tại chợ Hồ (Thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh), nơi tập chung rất nhiều cơ quan “đầu não” của huyện, trong đó có cả trạm thú y huyện, thì thịt lợn cũng vẫn được bày bán công khai. Phải chăng, ra khỏi “đầu não” của bệnh thì những nơi khác, dù có bị khoanh vùng cũng không hề bị ảnh hưởng?

(Còn nữa)

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang