Bắc Ninh nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế

author 05:51 05/05/2023

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh cho rằng, nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế là một việc làm mang tầm quan trọng to lớn nhằm đảm bảo tính chính xác của kết quả kiểm tra y tế.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh cho biết, hoạt động đo lường trong y tế có tác động trực tiếp đến sức khoẻ của người dân, có sức ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động y tế và đảm bảo tính chính xác của kết quả kiểm tra y tế.

Đặc biệt, đo lường là một phần quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của con người, chúng có vai trò rất quan trọng trong phòng trách dịch bệnh, phát hiện triệu chứng và chăm sóc ý tế. Trước những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, lĩnh vực đo lường đã làm giảm tác động của đại dịch và đảm bảo tính chính xác trong sử dụng các công cụ đo lường trong y tế.

Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Sở khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc kiểm soát về đo lường đối với các loại thiết bị đo trong y tế cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để đảm bảo tính chính xác của thiết bị đo. Vì vậy, việc trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao kiến thức về đảm bảo đo lường trong y tế cho lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật, nhân viên của các bệnh viện, đơn vị, cơ sở y tế khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh mang ý nghĩa quan trọng trong hoạt động ngành y tế.

Bắc Ninh nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế. Ảnh: TT ƯD&DV KHCN

Theo đó Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh đã triển khai tập huấn nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế năm 2023. Có hơn 90 học viên đã được chuyên gia của Viện đo lường Việt Nam tập huấn với nhiều nội dung về vai trò của đo lường, nhu cầu đổi mới hoạt động; phổ biến các quy định của nhà nước về đo lường trong lĩnh vực y tế, bao gồm quy định về thực hành tốt trong phòng thí nghiệm, đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm y học, bảo quản nguyên liệu thuốc, danh mục các trang thiết bị y tế phải được kiểm định an toàn, lộ trình thực hiện kiểm định, một số quy chuẩn chiếu sáng nơi làm việc.

Ban tổ chức đề nghị các học viên cần tích cực nghiên cứu tài liệu, trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là những khó khăn vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế, để thực hiện tốt các quy định pháp luật, nhằm thực hiện và áp dụng đúng, đầy đủ, hiệu quả các quy định pháp luật trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế cũng như trong quá trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho quá trình khám, chữa bệnh cho người dân.

Nói tới tầm quan trọng của hoạt động đo lường trong y tế hiện nay, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng, các kỹ thuật đo ngày nay phải đáp ứng nhu cầu về độ chính xác, tính linh hoạt và tốc độ ngày càng cao. Vì vậy, đo lường trở nên quan trọng hơn khi công nghệ nano, công nghệ vi mô tiến bộ, vì các hoạt động đo lường đòi hỏi hiệu suất ngày một cao hơn. Lĩnh vực đo lường đã làm giảm tác động của đại dịch và đảm bảo tính chính xác trong sử dụng các công cụ đo lường trong y tế.

Bên cạnh đó, đo lường cũng giảm nhu cầu kiểm tra bằng kỹ thuật kiểm soát chất lượng thống kê, điều này đồng nghĩa với việc các chuyên gia y tế sẽ tiết kiệm được thời gian thực hiện xét nghiệm, nhận kết quả chính xác và nhanh chóng, đồng thời làm giảm chi phí quá trình xét nghiệm, tăng năng suất cho bệnh viện và phát hiển được triệu chứng nhanh hơn.

Thông qua việc xác định đúng liều lượng và tính toán bức xạ, đo lường có đóng góp đáng kể cho sự an toàn của con người, các quy trình và phương pháp y tế có thể bị tê liệt nếu không có phương pháp đo lường. Như vậy, có thể thấy đo lường có sức ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động y tế và đảm bảo tính chính xác của kết quả kiểm tra y tế.

Đặc biệt đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy rất nhiều tổ chức quốc tế trong đó có Tổ chức Đo lường Hợp pháp Quốc tế (OIML) tăng cường cấp độ không chỉ về tương tác trực tuyến mà còn là sự tham vấn cho các nguyên tắc mới để phòng, chống đại dịch.

Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động đo lường hiệu chuẩn thiết bị xét nghiệm Covid, kiểm tra và lắp ráp máy thở... từ đó các Viện Đo lường quốc gia của mỗi nước thiết lập hoạt động xét nghiệm như Canada, Trung Quốc, Mỹ, và Anh. Ngoài ra, đại dịch cũng giúp các tổ chức quốc tế về đo lường nhận định rằng đo lường cho sức khỏe là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang