Bắc Ninh thu giữ lượng lớn máy hút thuốc lá điện tử và lọ tinh dầu nhập lậu

author 14:12 25/07/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng, buộc tiêu hủy trên 400 máy hút thuốc lá điện tử và gần 700 lọ tinh dầu nhập lậu.

Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Thành phố Từ Sơn tiến hành kiểm tra đối với 03 cơ sở kinh doanh mặt hàng thuốc lá điện tử trên địa bàn thành phố Từ Sơn. Kết quả phát hiện các cơ sở kinh doanh đang bày bán 444 máy hút thuốc lá điện tử và 680 lọ tinh dầu nhập lậu. Đội Quản lý thị trường số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng vi phạm số tiền 45.000.000 đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm trị giá 69.000.000 đồng.

 Bắc Ninh buộc tiêu hủy trên 444 máy hút thuốc lá điện tử và gần 700 lọ tinh dầu nhập lậu. Ảnh: Cục QLTT Bắc Ninh

Trước đó vào ngày 11/07/2023, Đội Quản lý thị trường số 2 nhận được công văn của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Thành phố Từ Sơn về việc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với Cửa hàng Vape Thời Đại có địa chỉ tại số 30/14 phố Ngoại Thương, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện Cửa hàng Vape Thời Đại do ông Giáp Văn Hiệp làm chủ đang kinh doanh hàng hoá do nước ngoài sản xuất gồm: 305 lọ tinh dầu các loại; 50 máy hút thuốc lá điện tử dùng một lần (loại có tinh dầu); 68 máy hút thuốc lá điện tử dùng nhiều lần (loại không có tinh dầu), ông Hiệp chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ có liên quan đến số hàng hóa trên.

Liên quan tới thuốc lá điện tử, theo Bộ Công an, thuốc lá điện tử bình thường đã có tác hại rất lớn, tội phạm lợi dụng để hoạt động mua bán trái phép các chất ma túy. Vì vậy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đề xuất Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất phương án cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Kiến nghị Hải quan tăng cường kiểm tra, giám sát các hàng hóa ký gửi. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nghiêm quy định cấm học sinh, sinh viên sử dụng thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử.

Theo các chuyên gia, không chỉ nguy hiểm khi sử dụng thuốc lá điện tử chứa chất ma túy, mà sử dụng thuốc lá điện tử còn gây ra các bệnh về tim mạch, đột quỵ, thậm chí là ung thư. Hiện nay, nhiều nước, trong đó Trung Quốc vào tháng 10/2022 đã cấm thuốc lá điện tử.

"Nếu không cấm mà để thanh, thiếu niên sử dụng sẽ hỏng cả một thế hệ. Đến lúc đó các em bé ai cũng cầm điếu thuốc lá điện tử mà trong đó có ma túy hay không thì không biết”, BS Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhận định. Và, ông mong muốn Việt Nam có sự lựa chọn thông minh nhất, ngăn chặn giới trẻ trước nicotine, bảo vệ trẻ em trong tương lai.

Bà Trần Thị Trang- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định: “Quan điểm, định hướng chính sách của Bộ Y tế là bảo vệ sức khỏe người dân trên các lợi ích kinh tế, dựa trên căn cứ khoa học, điều kiện thực tiễn của Việt Nam, không thí điểm các sản phẩm có hại cho sức khỏe. Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vì có hại cho sức khỏe. Các sản phẩm thuốc lá mới có nguy cơ cao tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là các chất gây nghiện và ma túy, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội”.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang