Quảng Ninh phát hiện 700 sản phẩm thuốc lá điện tử trên xe chở khách

author 14:48 15/05/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và tạm giữ 700 sản phẩm thuốc lá điện tử trên xe chở khách.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tổng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến các mặt hàng bóng cười, shisha, thuốc lá điện tử trên địa bàn tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bản kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng trên.

Theo đó trong quá trình phối hợp với Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa qua địa bàn Thành phố Hạ Long, Đội Quản lý thị trường số 1 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện khám phương tiện đối với xe ô tô chở khách mang biền kiểm soát 14F-00825 do lái xe Lê Văn Nam điều khiển.

Tại thời điểm thực hiện quyết định khám phương tiện, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phát hiện trong khoang chở hàng có 700 sản phẩm thuốc lá điện tử gồm hộp tinh dầu và thiết bị hút điện tử mang nhãn hiệu RELX có tổng giá trị ghi trên bao bì là 48.000.000 đồng.

Quảng Ninh phát hiện 700 sản phẩm thuốc lá điện tử trên xe chở khách. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh 

Liên quan tới thuốc lá điện tử, theo Điều 9 Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định rất rõ về việc xử phạt hành vi mua, bán, sử dụng thuốc lá ở người dưới 18 tuổi.

Như vậy, nếu thuốc lá điện tử chịu sự kiểm soát của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá như thuốc lá điếu thì các cơ quan ban ngành chức năng đã có thể xử phạt các hành vi vi phạm.

Hiện mức phạt đối với người mua là từ 100.000 đến 300.000 đồng theo Điều 24 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Đối với người bán thì có thể phạt 4 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh từ 1 đến 3 tháng.

Đến nay việc cần thiết phải ban hành chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới bao gồm thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử cũng nhận được sự đồng thuận từ nhiều bộ ngành quản lý và hiệp hội doanh nghiệp.

Với những sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá làm nóng, do được chế tạo từ nguyên liệu thuốc lá nên có thể đưa ngay vào quản lý chính thức mà không cần phải thí điểm.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử bị sử dụng làm “bình phong” cho ma túy núp bóng thì không còn gọi là sản phẩm thuốc lá nữa, mà đã là chất cấm thì cấm là việc bắt buộc.

Trên thế giới, việc dùng luật để ngăn chặn giới trẻ chủ động tiếp cận thuốc lá thế hệ mới là yếu tố trọng yếu. Đối với người mua, các quy định bao gồm việc tăng độ tuổi hợp pháp sử dụng thuốc lá từ 18 lên 21. Đối với người bán, luật quy định khung phạt rất nặng hoặc bị tước giấy phép kinh doanh vĩnh viễn.

Còn với nhà sản xuất thì cấm các loại hương vị có thể hấp dẫn giới trẻ, và bắt buộc đơn vị kinh doanh phải có kế hoạch tiếp thị sản phẩm đúng đối tượng hợp pháp, yêu cầu sử dụng hình thức quản lý cả thủ công và công nghệ để nhận dạng và xác minh độ tuổi.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có 79/111 quốc gia đặt thuốc lá điện tử và 184/193 quốc gia đặt thuốc lá làm nóng dưới sự kiểm soát của luật kiểm soát thuốc lá quốc gia.

Điểm chung của các quốc gia nói trên là xác định rất rõ thuốc lá thế hệ mới là sản phẩm thay thế chỉ dành cho người hút thuốc lá điếu trưởng thành chuyển đổi sử dụng để giảm tác hại cho bản thân và cộng đồng, đồng thời thông tin rõ sản phẩm hoàn toàn không phù hợp cho thanh thiếu niên (dưới 18 hoặc 21 tuổi).

Tại Việt Nam, việc xây dựng khung pháp lý cho thuốc lá thế hệ mới cũng đã được chỉ đạo triển khai từ sớm, được xác định là việc cấp bách đối với nhu cầu thực tiễn, vừa góp phần phòng chống buôn lậu thuốc lá, vừa bảo vệ giới trẻ khỏi những hệ lụy từ vấn nạn này.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang