Bác sĩ cảnh báo nhiều hậu quả nếu lăn kim chữa mụn trên mặt sai cách

author 06:30 25/09/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, lăn kim chữa mụn da mặt không phải ai cũng có thể làm, thậm chí nếu thực hiện sai cách có thể gây nhiều biến chứng nặng nề.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, bên cạnh những phương pháp trị mụn truyền thống thì lăn kim trị mụn hiện đang được nhiều chị em lựa chọn với lời giới thiệu có thể trị mụn, xóa thâm, mờ sẹo trong thời gian ngắn. Vậy hiệu quả thực sự của phương pháp này thế nào và có nên lăn kim trị mụn không?

Trên thị trường, lăn kim còn có nhiều tên gọi khác như vi điểm hay tăng sinh collagen cho da. Lăn kim chính là sử dụng thiết bị có cấu tạo gồm một con lăn gắn với nhiều mũi kim nhỏ di chuyển liên tục trên bề mặt da mặt trong khoảng thời gian nhất định.

Việc lăn kim trên mặt mục đích là tạo ra các tổn thương giả, tác động lên da để kích thích tế bào sản sinh collagen và elastin giúp tăng sự đàn hồi, làm trẻ hóa làn da,... vì thế lăn kim được đánh giá là phương pháp làm đẹp hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí cũng như thời gian. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả trị mụn, trị thâm, trị sẹo trên da còn phụ thuộc rất lớn vào tay nghề bác sĩ cũng như các sản phẩm mà họ dùng khi lăn kim.

Lăn kim trị mụn trên mặt sai cách gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh minh họa 

Theo đánh giá, nếu chọn được địa chỉ lăn kim chất lượng tốt, tình trạng da sẽ cải thiện đến 80% sau vài lần thực hiện. Đây là kết quả tốt cho một phương pháp làm đẹp có giá thành phù hợp. Tuy nhiên, theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đây không phải phương pháp thực sự hiệu quả với mọi trường hợp. 

Trường hợp có thể thực hiện lăn kim là làn da có mụn ẩn, mụn trứng cá ở mức độ nhẹ. Làn da đang bị thâm, lỗ chân lông to, sẹo rỗ... có dấu hiệu lão hóa như vết nhăn, nám, tàn nhang, đốm nâu hoặc có các vết rạn teo da có thể lăn kim để cải thiện.

Đối với làn da mỏng, yếu, nhạy cảm dễ kích ứng hoặc đang bị nhiễm corticoid không nên lăn kim, tránh kích ứng, xuất hiện các mụn nước, mụn mủ. Da đang bị viêm nhiễm dễ phát tán vi khuẩn sang các vùng da lân cận, hoặc có thể lây nhiễm thêm các vi khuẩn ở những vùng da bên cạnh vào vùng da bệnh khiến phản ứng viêm mạnh hơn, gây sẹo rỗ.

Trường hợp mắc một số tình trạng da nhất định, như bệnh vảy nến hoặc chàm, các bệnh lý tự miễn, rối loạn đông máu, tình trạng nhiễm trùng toàn thân không nên lăn kim.

Khi da có vết thương hở, không thể thoa tê, dễ gây bội nhiễm hoặc chảy máu vết thương. Người có tiền sử sẹo lồi không lăn kim, có thể kích hoạt gây sẹo lồi tại vùng điều trị. Các biến chứng có thể gặp do lăn kim sai cách như tình trạng mụn tồi tệ hơn, mụn lây lan khắp mặt. Da bị ngứa, nổi mẩn, sưng đỏ, gây ngứa, sần da, nhiễm khuẩn. Lăn kim sai cách cũng khiến da sạm, tăng sắc tố, rám má vì các đầu kim lăn thường sắc nhọn.

Nếu người thực hiện lăn kim không nắm chắc kỹ thuật có thể tạo thành các thương tổn sâu, gây tăng sắc tố sau viêm", bác sĩ nói thêm rằng sử dụng đầu kim không đảm bảo vô khuẩn còn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh, như mụn rộp (Herpes), HIV/AIDS, hoặc các bệnh truyền nhiễm khác.

Chăm sóc da sau lăn kim không đúng cũng gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Không bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời (sau khi lăn kim) khiến da đen sạm, thâm nám. Do đó, người dân nên chọn cơ sở, trung tâm lăn kim uy tín chất lượng, có bác sĩ chuyên môn hành nghề. Không tự ý lăn kim tại nhà, không nên quá nôn nóng lăn kim liên tục khi da chưa thật sự lành hẳn. Tuân theo đúng hướng dẫn của bác sĩ da liễu sau lăn kim.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang