Bác sĩ cảnh báo: Những loại thực phẩm sẽ sinh ra độc tố khi hâm nóng lại

authorNgọc Nga 06:13 20/07/2022

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có nhiều thực phẩm không nên hâm nóng lại vì chúng có thể sản sinh ra chất độc gây hại sức khỏe.

Th.S-BS Nguyễn Thái Linh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cơ sở 3 cho biết, với mật độ công việc bận rộn như hiện nay, nhiều người chọn cách mua nhiều thực phẩm về chế biến và bảo quản lạnh, sau đó hâm nóng lại để sử dụng bằng nồi hâm dưới lửa hoặc bằng lò vi sóng. Nhưng về mặt dinh dưỡng, việc hâm thức ăn lại nhiều lần sẽ làm mất các chất dinh dưỡng vốn có và biến đổi chất dinh dưỡng thành các chất có thể gây độc cho cơ thể từ thực phẩm.

Hâm nóng hải sản sẽ gây phá hủy các cấu trúc protein

Cụ thể, khi chế biến hải sản không tốt và hâm nóng nhiều lần sẽ gây phá hủy các cấu trúc protein, tích lũy và sản xuất các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi hải sản là thực phẩm giàu canxi, phospho, protein, các khoáng chất và vitamin, đồng thời hải sản là thực phẩm dễ ươn hỏng và dễ nhiễm vi khuẩn gây bệnh khi chưa nấu chín. Vì vậy, lựa chọn, chế biến hải sản không tốt và hâm nóng nhiều lần sẽ gây phá hủy các cấu trúc protein, tích lũy và sản xuất các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

 Không nên hâm nóng lại hải sản vì có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Cơm trắng có thể sản sinh vi khuẩn

Ngoài hải sản việc hâm nóng lại cơm trắng cũng không tốt bởi cơm trắng bảo quản nguội và không nên để vượt quá 24 giờ vì sau khi hâm nóng lại các bào tử gạo sản sinh vi khuẩn, biến đổi thành chất độc hại có thể gây hại dạ dày với buồn nôn, mắc các bệnh đường tiêu hóa.

Thịt hâm lại ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho cấu trúc protein biến đổi

Thịt là thực phẩm giàu protein, việc chế biến sẵn thịt mất chất dinh dưỡng có giá trị ra theo nước và hâm nóng thịt nguội đã qua chế biến nhiệt độ cao sẽ khiến cho cấu trúc protein bị biến đổi gây hại cho dạ dày ruột.

Lòng đỏ trứng biến thành chất độc khi hâm nóng ở nhiệt độ cao

Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, có đủ protein, glucid, lipid, khoáng chất, vitamin, các loại men và hormon. Nếu dùng trứng sống có thể gây đầy bụng khó tiêu, lâu ngày có thể xuất hiện dấu hiệu thiếu biotin. Khi hâm nóng nhiệt độ cao, lòng đỏ trong trứng sẽ biến thành chất độc gây hại cho cơ thể.

Nấm hâm nóng lại có thể gây hại tim mạch

Theo thông tin từ các bác sĩ tại Bệnh viện Thu Cúc, nấm phát huy các chất dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe là ăn ngay sau khi vừa nấu xong, tuyệt đối không được hâm nóng lại bởi các thành phần protein có trong nấm sẽ thay đổi và gây hại nhiều cho tim mạch.

Thịt gà hâm nóng lại có thể gây hại cho tiêu hóa

Thịt gà chứa một lượng lớn protein. Khi hâm nóng thịt gà, protein có trong thịt sẽ thay đổi thành phần, biến chất và gây ra các vấn đề về tiêu hóa gây hại cho sức khỏe.

Khoai tây hâm nóng lại có thể mất hết chất dinh dưỡng

Khoai tây là một trong những thực phẩm khi hâm lại trong lò vi sóng sẽ bị biến mất toàn bộ chất dinh dưỡng có ích. Thay vào đó là sự xuất hiện các chất có hại cho cơ thể con người.

Cần tây hâm nóng lại có thể gây ngộ độc

Cần tây là một loại rau lá xanh chứa nitrat và sẽ chuyển thành nitrit có hại khi hâm nóng. Điều này khiến cơ thể dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm và kéo theo vô số bệnh trầm trọng khác…

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang