Bác sĩ cảnh báo những nguy cơ khi lạm dụng xịt nước hoa tạo mùi vùng kín

author 06:40 11/01/2022

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, nhiều chị em tìm đến nước hoa vùng kín như một vị cứu tinh trong chuyện chăn gối. Tuy nhiên việc lạm dụng sản phẩm này cũng gây ra nhiều tác hại.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Hà Nội), có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng vùng kín của chị em có mùi như thay đổi nội tiết tố, tâm lý căng thẳng, chế độ sinh hoạt không hợp lý... Do đó, để khử mùi và trở nên hấp dẫn hơn trong mắt "nửa kia", không ít chị em đã tìm đến sản phẩm nước hoa dành cho vùng kín.

Hiện nay, theo ghi nhận trên thị trường các loại nước hoa vùng kín được bán tràn lan trên mạng xã hội với mức giá dao động từ 120.000-350.000 đồng, thậm chí có những nơi giá bán chỉ vài chục nghìn đồng.

Theo lời quảng cáo của những người bán hàng, sử dụng nước hoa vùng kín sẽ giúp chị em tạm biệt nhanh chóng mùi hôi ở đây, lấy lại sự tự tin trong những "cuộc vui". Cách sử dụng chúng cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần lắc bình nhẹ cho đều rồi xịt.  Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sử dụng những loại nước hoa vùng kín này là một trong những nguyên nhân khiến chị em mắc phải các chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm.

 Không nên lạm dụng nước hoa vùng kín. Ảnh minh họa

Theo nhiều nghiên cứu, những sản phẩm tạo mùi thơm cho vùng kín thường chứa hóa chất độc hại như benzen, este... khi tác động vào vùng kín sẽ làm thay đổi môi trường pH tại đây. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Còn theo các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, nhiều chị em nghĩ rằng, dùng những sản phẩm có mùi thơm (băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh,…) hay xịt nước hoa vùng kín sẽ làm giảm mùi hôi và cuốn hút hơn. Nhưng nó là thói quen rất có hại.

Các bác sĩ giải thích thêm, nước hoa là sản phẩm hóa chất rất dễ gây kích ứng vùng nhạy cảm. Những sản phẩm tạo mùi thơm thường chứa hóa chất độc hại như benzene, benzyl alcohol, limonene, acetone…

Khi tác động vào vùng kín sẽ làm thay đổi môi trường pH vốn dĩ tự cân bằng bên trong, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó, chúng còn có thể gây hăm da, kích ứng da và mẩn đỏ.

Trong trường hợp âm đạo bình thường, sự cân bằng trực khuẩn trong âm đạo có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh bên ngoài. Xịt nước hoa ở vùng kín hoặc dùng băng vệ sinh có mùi thơm rất dễ kích thích những tấm lá chắn này, làm cho chúng mất đi chức năng phòng ngự, tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Ngoài ra, nếu không may mua nhầm và sử dụng những sản phẩm giả hay kém chất lượng, chúng sẽ khiến chị em bị kích ứng da, nổi mẩn đỏ, đau rát, ra nhiều khí hư... Khi mùi càng nặng, không ít nàng lại sử dụng nước hoa vùng kín nhiều hơn khiến vi khuẩn gây hại sinh sôi nhanh, tình trạng sức khỏe vùng kín suy giảm trầm trọng.

Do đó, theo lời khuyên của các bác sĩ, chị em không nên sử dụng các sản phẩm tạo mùi thơm cho vùng kín để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hàng ngày cần vệ sinh với nước sạch, lau khô mặc quần thông thoáng, không bó quá sát. Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần tự nhiên, lành tính để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường pH tại vùng kín. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang