Bác sĩ chỉ ra những thực phẩm cần tránh ăn nhiều vì nguy cơ ung thư

author 07:03 13/02/2024

(VietQ.vn) - BS.CKI Nguyễn Chí Thanh, khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết, một số thực phẩm ngày lễ tết nên hạn chế ăn để giảm nguy cơ gây ung thư.

BS.CKI Nguyễn Chí Thanh, khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết ngày lễ tết là lúc mọi gia đình đều chuẩn bị nhiều đồ ăn, bánh kẹo, hoa quả. Tuy nhiên có nhiều loại thực phẩm không nên ăn nhiều vì có thể gây tác hại cho sức khỏe, thậm chí còn gây ung thư.

Tiêu thụ nhiều đường, chất tạo ngọt nhân tạo

Các loại hoa quả sấy, mứt, ô mai, bánh kẹo... không thể thiếu vào dịp tết. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Đồ ăn có đường không trực tiếp gây ung thư, tuy nhiên, chế độ ăn nhiều carbohydrate kéo dài có thể khiến bạn tăng cân và béo phì. Bác sĩ Thanh cho biết một số nghiên cứu đã chứng minh thừa cân và béo phì là yếu tố nguy cơ cao gây ung thư, bên cạnh yếu tố nguy cơ thường gặp là hút thuốc lá.

Mọi người có thể thay thế các loại bánh kẹo, mứt... trong ngày tết bằng trái cây tươi ít đường (táo, chuối), trái có múi (cam, bưởi, quýt), việt quất, bơ, dâu tây.

 Thực phẩm chế biến sẵn cần tránh lạm dụng ngày tết. Ảnh minh họa

Dùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Bác sĩ Thanh cho biết, tiêu thụ thịt chế biến sẵn như thịt muối, dưa cải muối, chả lụa, xúc xích... mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa. Nếu dùng càng nhiều thịt chế biến sẵn trong một thời gian dài, nguy cơ ung thư càng cao. Do đó, thực đơn ngày Tết nên bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây tươi.

Uống nhiều rượu bia

Mỗi dịp đầu năm mới, nhiều người nhâm nhi một vài ly rượu cùng người thân, bạn bè bên mâm cơm gia đình. Uống rượu bia trong dịp tết không có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư, tuy nhiên nếu uống quá nhiều rượu bia, cơ thể sẽ chuyển hóa đồ uống này thành một chất hóa học gọi là acetaldehyde. Lượng acetaldehyde được sản sinh với mức quá lớn không được chuyển hóa hết mà gắn vào màng tế bào gây viêm, suy giảm miễn dịch, rối loạn chức năng tế bào, hình thành các tế bào ác tính.

Một số loại ung thư phổ biến có liên quan đến thói quen uống rượu bia, bao gồm ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư đường tiêu hóa, ung thư gan.

Đồ uống có đường, nước ngọt có ga

Vào những ngày tết, nhu cầu tiêu thụ thức uống chứa nhiều đường, nước ngọt có ga tăng cao. Thường xuyên uống nhiều đồ uống có đường có liên quan đến nguy cơ ung thư gan và tử vong do bệnh gan mạn tính. Bác sĩ Thanh khuyến cáo mỗi người nên hạn chế tiêu thụ các loại thức uống có đường, nước ngọt có ga và nên thay thế bằng các loại nước lọc, thức uống không đường.

Một số thực phẩm như tỏi, gừng, hành bảo quản trong tủ lạnh

Tiến sĩ Dimple Jangda, chuyên gia y tế tại Ayurveda & Gut Health Coach (Mỹ) cảnh báo, nhiều người có thói quen bỏ bất cứ thực phẩm, món đồ ăn nào vào tủ lạnh với mong muốn nó tươi ngon, giữ được lâu hơn. Nhưng thực tế thì có một số thực phẩm hay món ăn khi để trong tủ lạnh vừa nhanh hỏng lại gây hại cho sức khỏe. Đó không chỉ là vi khuẩn tấn công mà còn có thể mắc nhiều bệnh tật khác, bao gồm cả ung thư.

Tỏi tốt cho sức khỏe và được dùng phổ biến hơn vào dịp tết, nhưng Tiến sĩ Dimple Jangda cảnh báo đừng bỏ chúng vào tủ lạnh, nhất là nếu đã bóc vỏ bởi vì nó sẽ nhanh chóng bị mốc, gây hại và cũng giảm hương vị. Nấm mốc trong tỏi có liên quan đến bệnh ung thư, và độ ẩm trong tủ lạnh sẽ đẩy nhanh sự phát triển của nấm mốc.

Bên cạnh tỏi, hành cũng là nguyên liệu được nhiều người hay cho nhầm vào tủ lạnh. Nhất là vào dịp lễ tết cần sử dụng nhiều hơn. Nhưng Tiến sĩ Jangda khuyến cáo nên đặt hành tây trong tủ hoặc kệ khô ráo, tránh ẩm ướt. Điều này có thể kéo dài thời gian sử dụng, giúp hành không bị hư hỏng thay vì bỏ vào tủ lạnh.

Bởi vì nếu bảo quản không đúng cách trong tủ lạnh, hành tây sẽ hấp thụ vi khuẩn xung quanh, làm tăng nguy cơ hư hỏng. Ở một số nơi, người ta thậm chí còn đặt những lát hành tây ở góc phòng người bệnh để hấp thụ các vi khuẩn có hại. Điều này chứng tỏ khả năng hấp thụ vi khuẩn của loại củ này.

Tương tự như với tỏi, nhiệt độ thấp và độ ẩm cao trong tủ lạnh khiến cho gừng nhanh bị cứng lại, phát triển vi khuẩn dẫn tới nấm mốc và mọc mầm. Gừng tươi có thể nhanh chóng bị mốc khi để trong tủ lạnh và nấm mốc này có liên quan đến suy thận và gan. Mặc dù bản thân gừng tươi có lợi cho sức khỏe thận nhưng việc bảo quản không đúng cách có thể gây hại.

Cụ thể, gừng để trong tủ lạnh dễ bị nấm mốc và mọc mầm hơn, nếu sử dụng sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Thậm chí gừng mốc hỏng sẽ sinh ra độc tố safrole (một chất thuộc nhóm có thể gây ung thư 2B) làm thoái hóa tế bào gan, hoại tử, thậm chí dẫn đến ung thư gan. Gừng mọc mầm không chỉ biến chất, mất vị, giảm dinh dưỡng mà còn có thể gây ngộ độc nhẹ, không tốt cho dạ dày, gan và thận".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang