Phụ nữ uống nước ngọt hàng ngày có nguy cơ mắc nhiều bệnh, đặc biệt là viêm gan mãn tính cao

author 07:47 09/02/2024

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu vừa phát hiện ra rằng những phụ nữ uống nước ngọt hàng ngày có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư gan và viêm gan mãn tính cao hơn.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham and Women's đã phát hiện ra rằng những phụ nữ tiêu thụ nước ngọt hàng ngày có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư gan và viêm gan mãn tính cao hơn. Nghiên cứu quan sát bao gồm gần 100.000 phụ nữ sau mãn kinh thuộc Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ và theo dõi họ trong hơn 20 năm. Tác giả đầu tiên Longgang Zhao thuộc Khoa Y học Mạng lưới Channing của Brigham cho biết: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo mối liên quan giữa lượng đồ uống có đường và tỷ lệ tử vong do bệnh gan mãn tính”.

Theo đó, nước giải khát có thể gây ảnh hưởng sâu sắc và bất lợi đến sức khỏe con người do hàm lượng đường cao và các chất phụ gia hóa học. Khi sử dụng thường xuyên sẽ dẫn đến tăng cân, làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và các bệnh tim mạch. Lượng đường và axit quá mức trong nước ngọt còn làm mòn men răng, dẫn đến các vấn đề về răng như sâu răng. Không những vậy nước giải khát còn có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người với các căn bệnh như

Béo phì

Một trong những tác hại rõ ràng nhất đối với sức khỏe của nước giải khát là góp phần gây béo phì và tăng cân. Những đồ uống này thường chứa nhiều đường bổ sung, không chỉ cung cấp lượng calo rỗng mà còn không mang lại cảm giác no. Khi uống thường xuyên đồ uống có đường sẽ dẫn đến dư thừa lượng calo, góp phần tăng cân và tăng nguy cơ béo phì. Ngược lại, béo phì có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Bệnh tiểu đường loại 2

Việc nạp quá nhiều nước ngọt có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Hàm lượng đường cao có thể dẫn đến đường huyết tăng cao, gây căng thẳng cho khả năng sản xuất và sử dụng insulin hiệu quả của cơ thể. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, tình trạng các tế bào của cơ thể trở nên kém phản ứng hơn với insulin. Kháng insulin là yếu tố chính trong sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2, một tình trạng mãn tính có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Sức khỏe của xương

Nước giải khát, đặc biệt là những loại có chứa axit photphoric tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương. Axit photphoric cản trở sự hấp thụ canxi, có khả năng dẫn đến giảm mật độ xương và tăng nguy cơ loãng xương. Uống quá nhiều nước ngọt, đặc biệt ở những người có lượng canxi hấp thụ thấp sẽ làm xương yếu đi và tăng nguy cơ gãy xương.

Bệnh tim

Lượng đường bổ sung cao, đặc biệt là ở dạng đồ uống có đường, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Lượng đường quá mức sẽ làm tăng huyết áp, viêm nhiễm và cấu trúc lipid không lành mạnh, tất cả đều là yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề về tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ.

Theo đó các chuyên gia khuyến nghị người dùng nên lựa chọn thay thế nước giải khát lành mạnh hơn để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe. Trà thảo dược hoặc dịch truyền cung cấp các lựa chọn thay thế có hương vị mà không cần thêm đường. Nước dừa cung cấp nước bằng các chất điện giải tự nhiên, trong khi kombucha cung cấp một lựa chọn có ga, giàu men vi sinh. Ưu tiên những lựa chọn thay thế này có thể giúp giảm lượng đường và calo nạp vào, góp phần mang lại sức khỏe và tinh thần tốt hơn.

Duy Trinh (theo Timesofindia)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang