Bác sĩ khuyến cáo: Nguy cơ nhập viện khi sử dụng các 'công cụ hỗ trợ yêu' sai cách

author 06:23 19/04/2024

(VietQ.vn) - Các bác sĩ khuyến cáo, việc sử dụng sai cách các 'công cụ hỗ trợ yêu" có thể gây chấn thương trong quá trình sử dụng. Thực tế thời gian qua, không ít trường hợp dở khóc dở cười do sử dụng các công cụ này phải nhập viện.

"Công cụ hỗ trợ yêu" là những dụng cụ có tác dụng hỗ trợ trong quá trình sử dụng để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của nhiều người. Từ nhu cầu này nên theo ghi nhận trên thị trường hiện nay "công cụ hỗ trợ yêu" được bán tràn lan, đa dạng, nhiều mẫu mã từ kích cỡ, hình dáng đến chất liệu và cả những cách sử dụng cũng cho ra nhiều loại hình. Tuy nhiên, tác hại của đồ chơi này có thể xảy ra, gây thương tổn đến bộ phận sinh lý hoặc khiến người dùng bị nghiện, thậm chí còn gây rối loạn hành vi nếu dùng sai cách.

Gần đây, Bệnh viện E (Hà Nội) tiếp nhận nam thanh niên nhập viện cấp cứu do 'công cụ hỗ trợ yêu' tự chế dài 23cm, đường kính 4cm bị mắc kẹt ở hậu môn. 

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa phẫu thuật thận tiết niệu và nam học Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, dị vật tự chế này là một vật rất cứng, kích thước lớn và không có điểm bám tốt nên các bác sĩ không thể lấy ra bằng cách nội soi trực tràng thông thường. Tại bệnh viện, y bác sĩ chuyên khoa đã phối hợp và áp dụng nhiều phương pháp để lấy dị vật ra an toàn khỏi cơ thể cho thanh niên này.

Tương tự trước đó tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cũng cấp cứu nam thanh niên bị mắc kẹt một "công cụ hỗ trợ yêu" có kích thước lớn trong lòng trực tràng, dị vật gây đau đớn toàn bộ vùng hậu môn.

Nam thanh niên này sử dụng công cụ này ở nhà nhưng không may bị mắc kẹt sâu trong trực tràng. Sau đó dù cố gắng tìm mọi cách lấy dị vật ra nhưng nam thanh niên này không thể lấy được, vùng bụng dưới và hậu môn vô cùng đau đớn. Sau khi thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện dị vật nằm sâu trong trực tràng.

Không nên tự ý sử dụng các 'công cụ hỗ trợ yêu' vì có thể gặp nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Liên quan tới các trường hợp trên, bác sĩ Hồ Hữu Phúc - Trung tâm y học giới tính Hà Nội, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho hay, "công cụ hỗ trợ yêu" được nhiều người nghĩ đến với mục đích sử dụng cho các hình thức giải trí liên quan đến "các cuộc yêu". Tuy nhiên nhiều người nhầm lẫn rằng mục đích sử dụng công cụ này chỉ hoàn toàn để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, chưa biết rõ cách thức để sử dụng và bảo quản chúng một cách an toàn dẫn đến các sự cố không mong muốn khi sử dụng, thậm chí phải cấp cứu nhập viện để xử trí.

Một số nguy cơ gặp phải khi sử dụng không đúng cách công cụ này là mắc các bệnh viêm nhiễm thông thường do việc vệ sinh và bảo quản công cụ không đúng cách, có thể bao gồm các bệnh lây truyền qua đường 'yêu'. Tỉ lệ mắc bệnh loại này không nhiều do các công cụ thường sử dụng cho mục đích cá nhân.

Việc sử dụng sai cách có thể gây chấn thương trong quá trình sử dụng (trầy xước, chảy máu...). Các dụng cụ điện tử có sử dụng pin có thể có nguy cơ cháy, chập điện, nổ gây chấn thương vùng sinh dục. Phổ biến nhất là tụt, kẹt dụng cụ ở các khoang tự nhiên của cơ thể.

Ngoài ra việc sử dụng các công cụ không rõ nguồn gốc hoặc hàng trôi nổi trên thị trường dễ khiến người dùng gặp phải những tác hại, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cơ quan sinh lý. Theo khảo sát y tế đã điều tra được, trong tổng số các loại "công cụ hỗ trợ yêu" trôi nổi trên thị trường thì có đến 60% sản phẩm chứa chất liệu không an toàn và gây độc hại như phthalates và silicone tái chế.

Bác sĩ Phúc cho hay, ban đầu trong y học, bác sĩ chỉ sử dụng những dụng cụ này để hỗ trợ bệnh nhân trong trị liệu bệnh liên quan tới sinh lý. Tuy nhiên, sau đó các dụng cụ dần phổ biến trong văn hóa đại chúng nên mọi người có thể dễ dàng mua và sử dụng mà không cần có chỉ định y khoa. Do đó không nên tự ý dùng các sản phẩm này. Nếu có sử dụng cần phải có sự hướng dẫn kỹ càng của bác sĩ để tránh trường hợp bệnh nhân sử dụng sai cách. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang