Xử lý nghiêm vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

author 20:12 15/04/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh, thành phố. 

Trong đó tập trung kiểm tra để phát hiện các trường hợp vi phạm về thay đổi tên chế phẩm, hàm lượng hoạt chất, liều lượng sử dụng, hướng dẫn sử dụng và nội dung ghi nhãn gây nhầm lẫn với sản phẩm dùng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tăng cường công tác phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng đối với sản xuất, kinh doanh chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Đồng thời tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phù hợp, tránh nhầm lẫn với sản phẩm dùng trong lĩnh vực nông nghiệp.

 Ảnh minh họa

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm, chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để xem xét, xử lý theo quy định.

Quy định về nhãn và bao gói chế phẩm diệt khuẩn, diệt côn trùng

* Bao gói chế phẩm diệt khuẩn, diệt côn trùng

Căn cứ quy định tại Điều 33 Nghị định 91/2016/NĐ-CP về bao gói chế phẩm diệt khuẩn diệt côn trùng như sau:

- Chế phẩm khi lưu hành tại Việt Nam phải được đóng gói trong các bao bì đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Chất lượng bao gói cần phải đủ độ bền chắc để có thể chịu được va chạm và chấn động bình thường trong quá trình vận chuyển, chuyển tiếp hàng hóa giữa các phương tiện và xếp dỡ vào kho bằng thủ công hoặc thiết bị cơ giới;

+ Bao gói phải kết cấu đủ kín để bảo đảm không làm rò rỉ chế phẩm trong quá trình vận chuyển hoặc khi vận chuyển với các tác động như rung lắc, thay đổi nhiệt độ, độ ẩm và áp suất;

+ Phía bên ngoài bao gói phải bảo đảm sạch và không dính một loại hóa chất nguy hiểm nào.

- Các phần của bao gói có tiếp xúc với chế phẩm phải bảo đảm các yêu cầu sau:

+ Không bị ảnh hưởng hay bị suy giảm chất lượng do tác động của chế phẩm đóng gói bên trong;

+ Không làm ảnh hưởng đến thành phần, tính năng và tác dụng của chế phẩm.

- Khi đóng gói chế phẩm ở dạng lỏng phải để lại khoảng không gian cần thiết để bảo đảm bao gói không bị rò rỉ hay biến dạng vì sự tăng thể tích của các chất lỏng khi thay đổi nhiệt độ.

- Bao gói bên trong thuộc dạng dễ bị vỡ hoặc đâm thủng như thủy tinh, sành sứ hoặc một số loại nhựa phải được chèn cố định với lớp bao gói bên ngoài bằng các loại vật liệu chèn, đệm giảm chấn động thích hợp.

- Bao gói các chất dễ bay hơi phải đủ kín để bảo đảm trong quá trình vận chuyển mức chất lỏng không xuống thấp dưới mức giới hạn.

- Bao gói các chất lỏng phải có sức chịu đựng thích hợp với áp suất từ phía bên trong sinh ra trong quá trình vận chuyển.

- Bao gói dùng để chứa chế phẩm ở dạng lỏng đều phải thử độ rò rỉ trước khi xuất xưởng.

- Bao gói chế phẩm ở dạng hạt hay bột phải đủ kín để tránh rơi lọt hoặc cần có các lớp đệm lót kín.

* Nhãn chế phẩm diệt khuẩn, diệt côn trùng

Theo Điều 32 Nghị định 91/2016/NĐ-CP quy định về nhãn chế phẩm diệt khuẩn diệt côn trùng như sau:

- Việc ghi nhãn hóa chất, chế phẩm thực hiện theo quy định tại Phụ lục số IX ban hành kèm theo Nghị định 91/2016/NĐ-CP.

- Khi có thay đổi nội dung, hình thức nhãn chế phẩm ngoài các nội dung được quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 91/2016/NĐ-CP, chủ sở hữu số đăng ký lưu hành phải có văn bản thông báo nội dung thay đổi và gửi kèm mẫu nhãn mới (gồm mẫu nhãn của tất cả các quy cách đóng gói theo kích thước thực, trường hợp nhiều quy cách đóng gói có nhãn thiết kế giống nhau, chủ sở hữu số đăng ký lưu hành nộp nhãn của quy cách đóng gói nhỏ nhất) đến Bộ Y tế để bổ sung vào hồ sơ chậm nhất là 15 ngày trước khi lưu hành nhãn mới. Trường hợp Bộ Y tế triển khai đăng ký trực tuyến, chủ sở hữu số đăng ký lưu hành gửi thông báo thay đổi nội dung hoặc hình thức nhãn trực tuyến. Việc gửi thông báo trực tuyến thực hiện theo quy định tại Chương VIII Nghị định 91/2016/NĐ-CP.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản thông báo thay đổi nội dung nhãn (thời điểm tiếp nhận văn bản thông báo được tính theo ngày ghi trên dấu tiếp nhận công văn đến của Bộ Y tế), nếu Bộ Y tế không có văn bản yêu cầu sửa đổi bổ sung:

+ Chủ sở hữu số đăng ký lưu hành được quyền lưu hành nhãn mới;

+ Bộ Y tế có trách nhiệm bổ sung mẫu nhãn mới của chế phẩm vào hồ sơ đăng ký lưu hành.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang