Gia đình nạn nhân thẩm mỹ viện bất ngờ việc công an khởi tố 2 tội danh

author 12:57 01/11/2013

“Căn cứ từ lời khai của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, sao cơ quan điều tra không ra quyết định khởi tố về tội giết người? Tôi cảm thấy bất ngờ quá” - ông Quang, cho biết.

NGÀY 3/11: PHÁT HIỆN RÚNG ĐỘNG TỪ LỜI KHAI MAN TRÁ BẢO VỆ GIÚP PHI TANG XÁC. XEM TẠI ĐÂY

Trưa nay 1-11, trao đổi với phóng viên NLD, ông Quang (cậu ruột anh Nguyễn Hữu Huy - chồng nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) cho biết ông hết sức bất ngờ với quyết định của Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội về việc chuyển tội danh bị can Nguyễn Mạnh Tường, chủ thẩm mỹ viện Cát Tường, từ “Giết người” ban đầu thành “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” và “Xâm phạm thi thể”.

 
“Căn cứ từ lời khai của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, sao cơ quan điều tra không ra quyết định khởi tố về tội giết người? Tôi cảm thấy bất ngờ quá” - ông Quang, cho biết.
 
Ông Quang nói thêm gia đình không hiểu rõ quy trình của cơ quan điều tra, nhưng không hiểu căn cứ vào những chứng cớ nào mà cơ quan điều tra lại thay đổi tội danh với bác sĩ Tường sau khi gây ra hành vi vô cùng độc ác với thân nhân của ông.
 
“Dù chưa tìm thấy xác cháu Huyền, nhưng qua lời khai của ông Tường với cơ quan điều tra rồi, thì làm sao lại không thể khởi tố tội “Giết người”?” - ông Quang đặt vấn đề.
 
Ông Quang Cho biết trong sáng nay 1-11, tức là đã bước sang ngày thứ 13 kể từ khi chị Huyền bị bác sĩ Tường vứt xác xuống sông Hồng phi tang, gia đình vẫn chưa tìm thấy thi thể người thân của mình.
 
“Tôi và những người thân khác sáng nay vẫn tiếp tục đang lênh đênh trên thuyền để đi tìm kiếm xác cháu tôi, từ khu vực cầu Thanh trì xuống qua bến đò Hồng Vân (Thường Tín-Hà Nội). Còn Huy, chồng cháu Huyền, thì cũng đang đi các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên để hỏi thông tin” - ông Quang cho hay.
 
“Chúng tôi cũng sốt ruột lắm rồi” - ông Quang nói song cho biết gia đình vẫn đang nỗ lực với mong mỏi tìm bằng được thi thể người thân.

 

Trên Vnexpress, một luật sư đánh giá trước mắt việc khởi tố nghi phạm về hai tội trên là "hợp lý" và "không còn lựa chọn nào khác".

Theo ông, dư luận đang lên án, phẫn nộ về hành vi của ông Tường nhưng về mặt pháp lý việc xử lý vụ án phải căn cứ chứng cứ thu thập được. "Nếu khởi tố tội giết người phải xác định khi bị ném xuống sông chị Huyền còn sống", vị luật sư cho hay.

Theo phân tích của luật sư Vũ Tiến Vinh, việc xác định tội danh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (bác sĩ ngoại khoa, Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường tại số 45 đường Giải Phóng, Hà Nội) cần căn cứ kết luận giám định pháp y. Tuy nhiên, có thể xảy ra những trường hợp sau:

Nếu nạn nhân chết trước khi bị vứt xuống sông thì hành vi của ông Tường không cấu thành tội Giết người mà là Xâm phạm thi thể người khác được quy định tại Điều 246 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người có hành vi xâm phạm thi thể người khác thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Bên cạnh đó, can phạm còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp được quy định tại Điều 99 với mức hình phạt tối đa lên đến 12 năm tù. Sự vi phạm quy tắc nghề nghiệp ở đây có thể được thực hiện do lỗi vô ý hoặc lỗi cố ý.

Nếu giám định pháp y kết luận nạn nhân vẫn còn sống hoặc đang ở trạng thái chết lâm sàng trước khi bị vứt xuống sông, nghi can Tường phải đối mặt với tội Giết người.

 

 

Trường hợp này, can phạm vứt nạn nhân xuống sông nhằm che giấu các vi phạm trong hoạt động nghề nghiệp và nhằm giũ bỏ trách nhiệm với hậu quả mà mình gây ra. Do vậy, can phạm sẽ phải chịu 2 tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự về tội Giết người là “giết người để che giấu tội phạm khác” và “giết người vì động cơ đê hèn”. Mức phạt quy định từ 12 năm trở lên, tù chung thân hoặc tử hình.

Hành vi đê hèn của bác sĩ Tường, theo luật sư, thể hiện ở việc khi gặp tình huống này ông ta phải dùng mọi biện pháp, khả năng có thể để cấp cứu nạn nhân, kể cả việc chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai ở gần đó. Tuy nhiên, can phạm không làm mà lại ném xuống sông để phi tang.

Trong vụ án này, bảo vệ Đào Quang Khánh do cùng tham gia vứt xác với ông chủ nên sẽ bị truy cứu trách nhiệm với vai trò đồng phạm. Gần 10 nhân viên tại thẩm mỹ viện đang bị cảnh sát triệu tập có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Che giấu tội phạm hoặc Không tố giác tội phạm tùy theo hành vi cụ thể của mỗi người.

Tại cơ quan điều tra, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường khai sáng 19/10 chị Huyền đến Thẩm mỹ viện Cát Tường để hút mỡ bụng và nâng ngực. Sau nhiều tiếng phẫu thuật, đến 16h cùng ngày, thiếu phụ 39 tuổi nặng 49 kg thấy chóng mặt, người tím tái, sùi bọt mép và tử vong. Tối hôm đó, ông Tường cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh bê nạn nhân ra ôtô chở đến cầu Thanh Trì vứt phi tang.

Bác sĩ Tường thú nhận yêu cầu tất cả nhân viên cùng khách ra về, một số được chỉ đạo dọn dẹp sổ sách và thiết bị mang tẩu tán trước khi thực hiện hành vi vứt xác bệnh nhân.

 

 

 

PV (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang